22/08/2007 06:17 GMT+7

"Người đẹp phiếm đàm" Việt của KBS

KIỀU OANH thực hiện
KIỀU OANH thực hiện

TT - Chương trình “Người đẹp phiếm đàm” được phát sóng trên Đài truyền hình KBS2 vào 10g30 sáng chủ nhật hằng tuần.

RFrbHyw4.jpgPhóng to
Thu Hương (thứ ba từ trái sang) cùng bạn bè các nước tham gia phiếm đàm - Ảnh: Thu Hương
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Nhân vật chính tham gia chương trình này gồm 16 người đẹp đến từ các quốc gia khác nhau (Nhật, Canada, Trung Quốc, Malaysia, Nga...). Họ là sinh viên của các trường đại học, người mẫu hay phiên dịch viên đang sinh sống và học tập tại Hàn Quốc.

Nguyễn Thu Hương, sinh năm 1983 tại Yên Hưng, Quảng Ninh, tham gia chương trình từ những ngày đầu tiên, đã dành cho CTV Tuổi Trẻ tại Hàn Quốc một cuộc trao đổi.

* Chào Hương, bạn có thể giới thiệu một chút về mình?

- Tôi hiện là du học sinh thạc sĩ ngôn ngữ học tại Trường đại học Kyong Hee tại Seoul. Tôi đang làm luận văn tốt nghiệp, khoảng tháng ba sang năm sẽ ra trường. Tôi bắt đầu đi lại giữa VN và Hàn Quốc từ năm 2003 bằng những khóa du học ngắn hạn hoặc du lịch do trường tổ chức (Trường đại học Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội). Năm 2006 tôi thi và nhận được học bổng thạc sĩ của Koica (tổ chức phi chính phủ của Hàn Quốc).

* Điều Hương nhận được từ chương trình này là gì?

- Lúc đầu mới tham gia chương trình, tôi có cảm tưởng VN không được biết đến nhiều như Nhật, Canada hay Nga... Tuy nhiên bắt đầu từ chương trình số 4, khi tôi nói: “Phụ nữ VN không phải là món hàng để mua bán. Và các biểu ngữ được dựng lên trên đường phố Hàn Quốc “Hãy kết hôn với thiếu nữ VN”, rồi “Thiếu nữ VN hiền lành không bỏ trốn” đã làm tổn thương rất lớn đến lòng tự trọng của phụ nữ VN”, nhiều người đã ủng hộ tôi. Thời kỳ đó cũng có nhiều phong trào lên án tố cáo việc môi giới hôn nhân bất hợp pháp, và tôi nghĩ câu phát biểu của tôi trên chương trình đã góp phần dẹp bỏ hết các biểu ngữ như vậy trên đường phố.

Điều thứ hai tôi nhận được từ chương trình đó là tình cảm ấm áp khán giả dành cho tôi. Họ đã viết rất nhiều thư động viên. Có những khán giả không biết tiếng Việt cũng đã giở từ điển để viết cho tôi vài dòng bằng tiếng Việt. Nhưng điều gây xúc động nhất là lá thư của nhiều khán giả đã viết: xem chương trình, họ đã thay đổi hẳn suy nghĩ về VN. Họ biết VN giờ đây đã đổi mới và đang rất nỗ lực đi lên để trở thành một nước phát triển.

* VN trong công cuộc hội nhập có lẽ rất cần những "sứ giả" như Hương...

“Người đẹp phiếm đàm” là chương trình đầu tiên dành cho người nước ngoài ở Hàn Quốc, được mở ra với ý nghĩa tạo một không gian sinh hoạt thân thiện, không cách biệt giữa người nước ngoài và người bản xứ. Mỗi tuần một chủ đề về xã hội, đời sống, phong tục văn hóa, thói quen của người Hàn Quốc. Các “người đẹp” có thể phát biểu chân thật , sinh động về tất cả những gì họ mắt thấy tai nghe khi sinh hoạt và học tập trên đất Hàn. Chương trình được hàng triệu khán giả Hàn Quốc hâm mộ và đến nay đã đến phần thứ 40.

- Rất vui mừng vì mình là đại diện đầu tiên của VN xuất hiện trong một chương trình lớn của Đài KBS, qua chương trình tôi giới thiệu nhiều về VN, về phong tục, lối sống văn hóa của VN, về thế hệ trẻ VN hiện nay.

Hiện tại trên diễn đàn mạng của Hàn Quốc các khán giả Hàn cũng đã thành lập một “CLB những người hâm mộ Hương”. Quan trọng hơn, qua CLB này họ sinh hoạt trao đổi với nhau về chương trình, về văn hóa VN, về vấn đề học tiếng Việt... Tôi hi vọng sau khi chương trình kết thúc, khán giả Hàn có thể không còn nhớ đến tôi nhưng họ sẽ biết đến một VN giàu truyền thống, một VN trẻ trung, và một thế hệ trẻ VN ở nước ngoài đang cố gắng học tập để đi lên.

* Hương nghĩ gì về hiện trạng lấy chồng Hàn của các phụ nữ VN?

- Tôi cho rằng ước mơ tới một cuộc sống tốt đẹp hơn không phải là một cái tội. Tuy nhiên, nếu chỉ nghĩ đơn giản sang Hàn Quốc để có một cuộc sống an nhàn không phải làm việc thì đó là một suy nghĩ sai lầm. Các cô dâu Việt muốn sống một cách đàng hoàng ở đất Hàn thì trước hết nên học tiếng Hàn. Biết ngôn ngữ, họ có thể tự lập được mà không cần dựa dẫm vào chồng. Tiếp theo họ nên chuẩn bị kỹ cho mình một hành trang hiểu biết về đời sống, văn hóa của đất nước mà mình sẽ đến...

KIỀU OANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên