06/12/2017 08:20 GMT+7

Kỷ lục gia Đoàn Thị Kim Chi

NGUYêN KHôI
NGUYêN KHôI

TT - Giữ kỷ lục 4 lần giành Quả bóng vàng VN khi còn thi đấu, HLV Đoàn Thị Kim Chi giờ lại thiết lập thêm một kỷ lục mới trong sự nghiệp huấn luyện khi đưa CLB TP.HCM I lần thứ ba liên tiếp vô địch Giải bóng đá nữ VĐQG 2017.

Kim Chi (cầm cúp) cùng các cầu thủ TP.HCM I đăng quang chức VĐQG thứ ba. Ảnh: PHAN TÙNG

Kim Chi chỉ bắt đầu dẫn dắt CLB TP.HCM I từ năm 2015. Ba năm, nữ HLV 38 tuổi này đã đem về cho bóng đá nữ TP.HCM ba chức vô địch dù chỉ mới có bằng C HLV.

“Đây là thành tích thật tuyệt vời! Kim Chi cho thấy sự toàn diện, đáp ứng đủ các yếu tố của một HLV giỏi. Điềm đạm, không tự cao sau những thành công có được, điều này giúp Kim Chi quy tụ được sức mạnh của toàn đội” - trưởng đoàn Nguyễn Tấn Lợi nhận xét về Kim Chi.

Trả lời câu hỏi: Đâu là bí quyết đem đến thành công? Cô gái quê Bến Tre này khiêm tốn nói “đó là công sức của tập thể”. Kim Chi chia sẻ: “Tôi có thể thấy rõ sự nỗ lực của các cầu thủ từ tập luyện cho đến thi đấu. Họ tập thể lực một cách nghiêm túc, cố gắng từng đường bóng và cho từng trận đấu một. 13 trận thắng liên tiếp tại giải là một kỷ lục. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc phải lập kỷ lục nào đó mà chỉ nghĩ làm sao ra sân thi đấu hết sức mình”.

Các cầu thủ TP.HCM I đánh giá rất cao người chị và HLV của mình. Nói về người đồng đội cũ ở CLB lẫn đội tuyển quốc gia, thủ môn xuất sắc nhất giải VĐQG 2017 Đặng Thị Kiều Trinh cho biết: “Chị Kim Chi vừa là thầy, vừa như người chị trong đội. Trong huấn luyện và sinh hoạt, chị ấy hiểu từng cầu thủ. Khi ra sân, chị ấy nghiêm khắc lắm, la hét rất dữ nhưng xong rồi thôi. Ngoài lứa cầu thủ đang vào độ chín thì chức vô địch thứ ba liên tiếp của đội có dấu ấn không nhỏ của HLV Kim Chi. Chị ấy có chiến thuật rất linh hoạt. Đá với mỗi đội sẽ có đối sách khác nhau, có ý đồ rõ ràng và không bị cuốn theo lối chơi của đối thủ”.

Khả năng huấn luyện của Kim Chi không phải tự nhiên mà có. Biết hạn chế trong huấn luyện của mình nên cô rất chịu khó học hỏi. Cô tranh thủ thời gian lên mạng cập nhật kiến thức chuyên môn, tìm các bài tập được các HLV trên thế giới đưa lên phù hợp với đội để đem về áp dụng.

Không chỉ vậy, Kim Chi còn tận dụng mối quan hệ có được với cựu tuyển thủ bóng đá nữ Ý và HLV trưởng đội tuyển nữ Ý và Canada Carolina Morace sau khi theo học lớp HLV bóng đá nữ nâng cao tại Hà Nội hồi tháng 12-2016 để bổ sung về chuyên môn cho mình. Ngoài ra, qua email và Facebook, Kim Chi trao đổi thêm với vị chuyên gia nói trên mỗi khi gặp khó khăn về chuyên môn.

Ước mơ có căn nhà riêng

Kim Chi mơ gì cho tương lai? Cô đáp: “Tôi hi vọng lứa cầu thủ mình đào tạo sẽ ngày càng tiến bộ để góp phần phát triển bóng đá nữ. Còn về cuộc sống (hơi ngập ngừng), tôi đang sống rất vui vẻ cùng các cầu thủ ở nơi đội tập trung. Nhưng tôi ước mình sẽ có một căn nhà riêng sau này và chắc phải cố gắng dành dụm tiền để thực hiện điều đó”.

Thật ra, Kim Chi từng được TP.HCM tạo điều kiện cho mua nhà chung cư ưu đãi ở quận 12 năm 2008. Tuy nhiên, 3 năm trước đây, cô đã phải bán căn nhà trị giá mấy trăm triệu đồng được cô mua từ tiền thưởng dành dụm trong 12 năm khoác áo đội tuyển nữ VN để lo chuyện cá nhân.

Thu nhập của Kim Chi trước đây khá ổn. Nhưng hết tháng 10, khoản hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng từ LĐBĐ TP.HCM (HFF) dành cho cô đã bị cắt sau một năm được hỗ trợ. Dù vậy, Kim Chi cũng không muốn nói về chuyện thu nhập của mình: “Tôi không muốn người ta nói chúng tôi cứ than thở về chuyện đãi ngộ. Chúng tôi hài lòng với những gì mình có”.

NGUYêN KHôI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên