23/08/2017 21:26 GMT+7

​Hỗ trợ 90 tỉ mỗi năm cho văn học nghệ thuật

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Theo đó sẽ có khoảng 200 căn hộ cho các nghệ sĩ khó khăn...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật VN chiều 4-8
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật VN chiều 4-8

Thông báo kết luận nêu rõ, hơn 70 năm qua kể từ khi thành lập, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã thực sự trở thành ngôi nhà chung của các tổ chức thành viên, của giới văn nghệ sỹ, có vai trò đầu mối trong quảng bá, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, văn học, nghệ thuật truyền thống; bồi dưỡng, phát triển tài năng trẻ.

Bên cạnh đó, Liên hiệp vẫn còn một số hạn chế như đội ngũ văn nghệ sỹ còn mỏng, đời sống nhiều người còn khó khăn; kinh phí hỗ trợ sáng tạo, đào tạo, bồi dưỡng, khuyến khích, tôn vinh tài năng còn hạn chế; công tác xã hội hóa chưa đáp ứng được yêu cầu.

Thủ tướng đề nghị Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cần xây dựng và phát triển đội ngũ văn nghệ sỹ đẩy mạnh đổi mới tổ chức hoạt động, công tác sưu tầm, sáng tác, biểu diễn nhằm tạo môi trường, không gian thuận lợi, phát huy tiềm năng sáng tạo của văn nghệ sỹ.

Về chính sách chi hỗ trợ thường xuyên, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc việc bố trí kinh phí từ ngân sách Trung ương để hỗ trợ hoạt động sáng tạo văn học, nghệ thuật ở Trung ương và địa phương, hỗ trợ cho văn nghệ sỹ tiêu biểu có khó khăn trong cuộc sống (tổng cộng khoảng 90 tỷ đồng/năm).

Thủ tướng đồng ý chủ trương hỗ trợ các văn nghệ sỹ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Trước mắt bố trí khoảng 200 căn hộ tại TP Hà Nội được triển khai xây dựng theo phương án: giao UBND TP Hà Nội cân đối, bố trí quỹ đất đã giải phóng mặt bằng, ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư xây dựng một số cơ sở hạ tầng thiết yếu; phần còn lại huy động từ các nguồn khác (sự đóng góp của văn nghệ sỹ, xã hội hóa...) để xây dựng khu căn hộ tại khu vực đất được bố trí.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối, bố trí nguồn vốn để triển khai việc hỗ trợ của ngân sách Trung ương theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Liên hiệp hội chủ động rà soát, xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ; phối hợp với UBND thành phố Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan để xác định mức độ hỗ trợ phù hợp, khả thi.

Trước đó, chiều 4-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc làm việc với Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật VN.

Tại buổi làm việc, đại diện cho Liên hiệp hội, ông Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp hội đã nêu tới 9 kiến nghị để giải quyết khó khăn trong hoạt động của Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật và các tổ chức thành viên, chủ yếu là về cơ sở vật chất, kinh phí và đời sống của văn nghệ sĩ.

Ông đề nghị được chuyển khoản kinh phí hỗ trợ hằng năm (khoảng 90 tỉ đồng) thành khoản được chi thường xuyên, Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật không phải lập đề án đi xin trong từng giai đoạn.

Hay một việc khác là hiện nay nhiều văn nghệ sĩ có công, có thành tựu nhưng đời sống khó khăn, đặc biệt là vấn đề nhà ở.

Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật đề nghị Thủ tướng lập đề án xây dựng làng nghệ sĩ khoảng 300 căn nhà để giải quyết vấn đề nhà ở cho các văn nghệ sĩ, để nghệ sĩ yên tâm cống hiến.

Ông Hữu Thỉnh cũng cho biết theo quy định thì chức danh của ông được hưởng chế độ xe như Bộ trưởng, trưởng ban Đảng, nhưng 10 năm nay không có xe, phải mượn xe và xe đó đã quá rách nát.

“Tôi từng là người lính, qua mấy cuộc kháng chiến, phương tiện đi lại với người lính không có vấn đề gì. Nhưng đối với người đứng đầu Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật thì không thể đi chiếc xe đi mượn rách nát như vậy” - ông Thỉnh giãi bày.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên