22/04/2014 04:31 GMT+7

Góp quỹ cho Long Thần Tướng

TUẤN KHANH
TUẤN KHANH

TT - Lần đầu tiên trên các trang mạng, lời kêu gọi gây quỹ cộng đồng để cùng xây dựng một bộ truyện tranh dã sử VN đã thu hút rất nhiều lượt người quan tâm.

A3vygSQb.jpg
Từ trái qua: tác giả kịch bản Khánh Dương, họa sĩ Thành Phong và họa sĩ Mỹ Anh - Ảnh: Phong Dương Comic
g3VsL1Cn.jpg
Một trang truyện Long Thần Tướng qua nét vẽ của Thành Phong

Thật ngạc nhiên, con số 300 triệu đồng đưa ra để xây dựng cho tập 1, đã được góp gần 50%, chỉ trong hơn hai tuần.

Dự án vừa ra mắt ngày 1-4, dự kiến tập 1 được thực hiện trong thời gian ba tháng, kể từ lúc gây quỹ thành công mốc 1. Các tập tiếp theo của bộ truyện sẽ được lần lượt ra mắt sau khoảng thời gian ba tháng/tập.

Bộ truyện tranh được thực hiện có tên Long Thần Tướng - nói về cuộc phiêu lưu của một thiếu niên tên Long trong bối cảnh đời nhà Trần chống lại giặc Nguyên - đang thật sự thu hút rất nhiều người theo dõi dù chỉ qua vài hình ảnh giới thiệu. Lý do thời điểm của truyện mà những người rất trẻ này chọn lựa, vì theo họ, giai đoạn 1282-1284 trong lịch sử là giai đoạn đấu trí vô cùng căng thẳng giữa nhà Trần cùng với nhà Nguyên, với họa xâm lăng đã cận kề bờ cõi.

Ðây cũng là lần đầu tiên công việc được hình thành theo một cách hết sức chuyên nghiệp, từ tổ chức đến khả năng. Nguyễn Thành Phong - họa sĩ trẻ đã quá lừng danh với tập Sát thủ đầu mưng mủ - được coi là linh hồn của bộ truyện này. Ngoài ra có họa sĩ Nguyễn Mỹ Anh, năm nay chỉ vừa 18 tuổi, từng đoạt giải nhất của tạp chí Shonen Jump - tạp chí truyện tranh hàng đầu của Nhật Bản vào năm cô 15 tuổi.

Bên cạnh đó, truyện còn có sự hợp tác của nhà viết kịch bản trẻ quen thuộc của VTV Nguyễn Khánh Dương. Cho đến nay, trên trang web chính longthantuong.com cho đến Facebook của nhóm thực hiện, luôn rộn rịp người thăm hỏi và đóng góp. Trên thực tế, chưa có một dự án xuất bản góp quỹ vốn cộng đồng nào lại có tiến độ phát triển nhanh như trường hợp của bộ truyện Long Thần Tướng.

Các dự án góp quỹ cộng đồng (crowdfunding) để xây dựng các dự án văn hóa vẫn là một cách làm quen thuộc của thế giới từ nhiều năm nay. Nhằm tạo tính độc lập với thương mại thuần túy cũng như tập hợp những người ủng hộ ý tưởng, các dự án này đã là cách rất phổ biến trong đời sống xã hội nhưng ở VN chỉ mới manh nha.

Ðể làm truyện tranh dã sử không dễ. Ngay với các nhà xuất bản lớn như Trẻ, Kim Ðồng... ở VN vẫn luôn thận trọng khi thực hiện. Chính vì vậy mà những người trẻ tuổi này cũng không hề chủ quan với khả năng của mình. Nhà nghiên cứu trẻ Trần Quang Ðức - người tạo tiếng vang gần đây với công trình Ngàn năm áo mũ - cũng tham gia để góp ý về trang phục, hình ảnh... của bộ truyện. Có lẽ chính vì sự chăm chút và thận trọng của nhóm bạn trẻ này mà hầu hết người theo dõi dự án đều bị thuyết phục mạnh mẽ.

Truyện tranh VN là một thị trường mong manh, lâu nay vẫn được xem là "đầu voi, đuôi chuột". Thế nhưng từ cuộc vận động góp vốn này, ước mơ về một bộ truyện tranh dã sử VN có khả năng ngang tầm với bên ngoài lại rất khả thi. Rất cảm động khi có những người chỉ đủ sức góp vài mươi ngàn đồng và có cả những người từ nước ngoài góp cả tháng tiền lương của mình, tất cả đều kèm theo lời nhắn là chỉ mong mỏi được nhìn thấy một bộ truyện tranh tử tế của người Việt.

Thị trường truyện tranh ở VN không nhỏ nhưng truyện tranh Việt thì luôn hiếm hoi, cũ mòn. Sự kiện Long Thần Tướng đang hâm nóng lại niềm đam mê của nhiều người, pha trộn với sự ưu ái dành cho những sản phẩm theo trào lưu thế giới nhưng thuần Việt.

Câu chuyện góp quỹ cộng đồng cho bộ truyện tranh dã sử đang dần đến một hồi kết đầy lạc quan, tương tự như tuyên ngôn của những người rất trẻ về truyện tranh Việt: đâu chỉ là ước mơ mà thôi!

Kéo gần khoảng cách giữa người sáng tạo và công chúng

Chúng tôi có lợi thế là bộ truyện đã được đón nhận từ 10 năm trước, khi xuất bản lần đầu trên tạp chí Truyện Tranh Trẻ. Sau 10 năm, lứa độc giả đó nay đã trưởng thành, khi họ đọc được thông tin về đợt crowdfunding, họ nhớ bộ truyện như một kỷ niệm đẹp trong tuổi thơ nên hỗ trợ rất nhiều. Ngoài ra, không thể không kể đến những bạn đọc đã lớn tuổi, nhưng rất tâm huyết với các người trẻ thực hiện những dự án nghệ thuật nghiêm túc. Có thể họ đã quá tuổi đọc truyện tranh nhưng vẫn rất hào hứng và ủng hộ lớp trẻ hoạt động nghệ thuật.

Cũng đã có nhà xuất bản ngỏ ý muốn hỗ trợ toàn bộ dự án lần này. Tuy nhiên chúng tôi vẫn quyết định chạy crowdfunding, bởi lẽ:

- Chúng tôi chủ động về nguồn vốn, toàn quyền chủ động trong việc kiểm soát nội dung và chất lượng sản phẩm.

- Chúng tôi có cơ hội để tạo ra những ấn phẩm kèm theo bộ truyện tranh, là những công việc rất vui và thú vị.

- Crowdfunding là cách kéo gần khoảng cách giữa những người sáng tạo và công chúng của họ, cho phép công chúng được tham gia quá trình xây dựng một dự án từ những viên gạch đầu tiên, cũng là một trải nghiệm hết sức thú vị đối với những người ủng hộ.

PHONG DUONG COMIC - T.K.ghi

TUẤN KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên