11/09/2016 09:47 GMT+7

​Emma Stone giành giải Ảnh hậu, Sư tử vàng thuộc về Philippines

ĐỨC TRẦN
ĐỨC TRẦN

TTO - Liên hoan phim Venice lần thứ 73 khép lại với chiến thắng lớn dành cho Lav Diaz qua bộ phim The Woman Who Left nói về cuộc hòa nhập giữa một phụ nữ bị tù đày với xã hội hiện đại ngày nay.

The Woman Who Left
Cảnh trong phim The Woman Who Left - Ảnh: LHP Venice

Với “phim ngắn” hiếm hoi trong sự nghiệp toàn phim dài lê thê, Lav Diaz mang về vinh quanh cho điện ảnh Philippines thông qua những thước phim đen trắng giàu hình tượng mà Hollywood Reporter nhận xét: “Cảm động và tinh tế với những cảnh quay Manila đượm buồn, u uất khi lột tả tâm trạng của một phụ nữ đối phó với cuộc sống sau nhiều năm tù…”.

Điều lý thú là tại LHP Berlin tháng 2 vừa qua, Lav Diaz cũng đoạt giải Gấu Bạc (Alfred Bauer Prize) với tác phẩm A Lullaby to the Sorrowful Mystery dài tám tiếng đồng hồ! Đến Cannes tháng 5, diễn viên gạo cội Philippines Jaclyn Jose vượt qua hàng loạt tên tuổi sáng chói để đăng quang Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong phim Ma’ Rosa của Brillante Mendoza. Có thể nói 2016 là năm quá thành công và thuận buồm xuôi gió cho Philippines trên bản đồ điện ảnh quốc tế.

Lav Diaz
Lav Diaz nhận giải Sư tử vàng - Ảnh: AFP

Các giải thưởng khác cũng thú vị không kém: nhà thiết kế thời trang Tom Ford vinh dự đoạt Sư tử bạc cho Nocturnal Animals (Động vật ăn đêm) gồm toàn sao: Jake Gyllenhaal, Amy Adams, Laura Linney… Phim xoay quanh một nữ doanh nhân yêu thích nghệ thuật, bị ám ảnh bởi cuốn tiểu thuyết của chồng cũ.

Thuộc thể loại ly kỳ rùng rợn, Nocturnal Animals được Variety đánh giá là lãng mạn pha giật gân – một bước tiến mới trong sự nghiệp làm phim của Tom sau tác phẩm đầu tay A Single Man cũng từng tham gia Venice trước đây. 

Nocturnal Animals
Tom Ford vinh dự đoạt Sư tử bạc với Nocturnal Animals - Ảnh: Reuters

Bất ngờ trong đêm là giải Đạo diễn được trao cho cả hai nhà làm phim: một già là Andrei Konchalovsky (phim Paradise của Nga, Đức) và một trẻ là Amat Escalante (phim The Untamed).

La La Land - bộ phim “phá luật” vừa mở màn vừa tranh giải của đạo diễn trẻ Damien Chazelle mang về cho cô gái tóc vàng Emma Stone giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Đây được đánh giá là bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp từ diễn viên thần tượng đến ngôi sao thực lực của Emma.

Tờ The Guardian chấm La La Land 5 sao (xuất sắc) và gọi đây là một tuyệt tác pha trộn giữa Singin’ in the Rain Everyone says I love you. Dù chỉ một giải Ảnh hậu chưa xứng với niềm mong mỏi của khán giả dành cho La La Land nhưng đây cũng là bàn đạp giúp bộ phim đến gần với công chúng.

Emma Stone (phải) trong La La Land - Ảnh: LHP Venice

Giải Nam diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Oscar Martinez trong vai một tiểu thuyết gia đứng tuổi, về lại quê hương để tìm nguồn cảm hứng viết lách qua bộ phim The Distinguished Citizen của Gastón Duprat và Mariano Cohn.

Jackie chỉ đoạt giải Kịch bản hay nhất nhưng đây là phần thưởng quan trọng giúp Jackie sớm tìm được nhà phát hành chính thức. Bên cạnh biên kịch Noah Oppenheim, đạo diễn Pablo Larraín và diễn viên Natalie Portman đều là những chú ngựa ô tại Oscar năm nay.

Dù nhận khá nhiều chỉ trích của giới chuyên môn nhưng phim kinh dị The Bad Batch vẫn chinh phục BGK năm nay bằng việc đem về nhà giải đặc biệt cho nữ đạo diễn Ana Lily Amirpour. Đây là phim Hollywood hóa đầu tay của Ana sau tác phẩm về đề tài ma cà rồng A Girl Walks Home Alone at Night.

Ana Lily Amirpour và nữ diễn viên Suki Waterhouse tại LHP Venice - Ảnh: Getty
Đạo diễn phim The Bad Batch Ana Lily Amirpour và nữ diễn viên Suki Waterhouse tại LHP Venice - Ảnh: Getty

*Danh sách giải thưởng:

Sư Tử Vàng: The Woman Who Left

Sư Tử Bạc: Nocturnal Animals

Đạo diễn xuất sắc nhất: Andrei Konchalovsky (phim Paradise) và Amat Escalante (phim The Untamed)

Nam diễn viên xuất sắc nhất: Oscar Martinez (phim The Distinguished Citizen)

Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Emma Stone (phim La La Land)

Kịch bản xuất sắc nhất: Noah Oppenheim (phim Jackie)

Giải thưởng đặc biệt: The Bad Batch

Diễn viên triển vọng: Paula Beer (phim Frantz)

ĐỨC TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên