01/08/2017 10:00 GMT+7

Chàng sinh viên Dressel bắt kịp Phelps

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Ngày thi đấu cuối cùng của Giải vô địch bơi lội thế giới 2017 (rạng sáng 31-7, giờ VN) chứng kiến một kỳ tích đặc biệt: kình ngư 20 tuổi người Mỹ Caeleb Dressel đoạt HCV thứ 7 tại giải.

Dressel ăn mừng với kỳ tích ở giải vô địch thế giới. Ảnh: REUTERS

Cùng với Matt Grevers, Kevin Cordes và Nathan Adrian, Dressel đã giúp tuyển Mỹ giành HCV ở nội dung bơi 4x100m hỗn hợp tiếp sức nam.

“Michael Phelps mới”

Đó cũng là chiếc HCV thứ 7 của anh ở giải. Trước đó, anh đoạt HCV ở các nội dung 50m tự do, 100m tự do, 100m bướm, 4x100m tự do nam, 4x100m tự do nam nữ và 4x100m hỗn hợp nam nữ. Bảy HCV trong một giải vô địch thế giới, trước Dressel chỉ duy nhất một người làm được điều đó là huyền thoại Michael Phelps tại giải năm 2007 ở Melbourne (Úc).

Giới truyền thông quốc tế ra rả cụm từ “Michael Phelps mới” khi mô tả về chàng sinh viên 20 tuổi Dressel trong những ngày qua. Dressel thể hiện một phong độ quá khủng khiếp. Ngày bơi thứ 7 của giải, anh lập kỳ tích chưa từng có ai làm được: đoạt 3 HCV chỉ trong một đêm thi đấu. Và sang ngày thi đấu cuối cùng, Dressel hoàn thành chỉ tiêu để sánh ngang với Michael Phelps, người đàn anh và là đồng đội thân thiết của anh ở tuyển Mỹ dự Olympic Rio 2016.

Chính Phelps cũng rất hào hứng với chiến tích của Dressel. “Cậu nhóc này đang hừng hực lửa” - Phelps đăng tải tấm ảnh chụp chung hai người ở Olympic Rio 2016 lên Instagram kèm thêm chú thích như vậy. Ở Olympic Rio 2016, Dressel và Phelps đã cùng nhau mang về 2 HCV các nội dung bơi tiếp sức 4x100m tự do nam và 4x100m hỗn hợp nam cho tuyển Mỹ.

Xong giải thế giới lại lo... bài kiểm tra toán

Việc Dressel bùng nổ khủng khiếp trên đất Hungary những ngày qua là một bất ngờ lớn với làng bơi thế giới. Dressel xuất thân từ NCAA - hệ thống giải đấu thể thao lừng danh dành cho sinh viên của Mỹ. Trước khi góp tay vào chiến tích của tuyển Mỹ ở Olympic Rio 2016, các thành tích cá nhân của Dressel chỉ đặc biệt nổi trội ở sân chơi của sinh viên. Ngay trong năm đầu theo học ở ĐH Florida (Mỹ), Dressel đã đoạt 2 HCV ở NCAA.

Nơi Dressel theo học - ĐH Florida - được xếp hạng thứ 90 thế giới bởi Academic Ranking of World Universities và có truyền thống thể thao hùng mạnh. Dressel từng tiết lộ lý do chọn ĐH Florida để theo học thay vì bước vào con đường bơi chuyên nghiệp là bởi lời khuyên của cha anh - một cựu sinh viên ĐH Florida.

Hai ngày sau khi kết thúc hành trình ở giải vô địch thế giới, Dressel phải đối mặt với một nỗi lo khác: bài kiểm tra đại số ở trường. Sau khi giành HCV thứ 7, Dressel khiến nhiều phóng viên phải bật cười thích thú khi hồ hởi nói về kỳ nghỉ xả hơi rồi lo lắng tiết lộ nỗi lo đáng sợ nhất của anh lúc này là bài kiểm tra đại số qua mạng.

“Mọi chuyện không suôn sẻ lắm. Tôi sẽ hài lòng với một điểm B-, tôi cần phải vượt qua bài kiểm tra này, đó là mục tiêu tiếp theo của tôi. Tôi đang có một học kỳ tàm tạm, tất cả đều được thực hiện trên mạng và tôi không giỏi cách học này lắm” - Dressel kể. Để tập trung cho giải vô địch thế giới, Dressel tạm thời thực hiện các khóa học online, nhưng thời gian tới anh sẽ phải trở lại giảng đường ĐH Florida để theo đuổi cuộc đua mà anh phải chiến đấu công bằng như bất kỳ ai khác: việc học của sinh viên.

Một con người tình cảm

Trước khi tỏa sáng trên đất Hungary, Dressel gây chú ý với người hâm mộ ngay từ khi bước ra sàn đấu với những hình xăm kỳ lạ khắp người. Không chỉ vậy, Dressel còn thường viết một số dòng chữ lên mặt của mình. Đầu năm 2016, trên mặt của Dressel nổi bật dòng chữ “McCool” - tên cô giáo dạy địa lý của anh hồi trung học đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Không muốn làm cái bóng của Phelps

Sự nghiệp của Dressel và Phelps có khá nhiều điểm tương đồng. Lần đầu tiên Phelps giành được HCV Olympic là vào năm 19 tuổi (Olympic Athens 2004), Dressel cũng tương tự với Olympic Rio 2016. HLV có công lớn trong việc đào tạo Phelps là Bob Bowman xuất thân từ ĐH Florida - cũng là nơi Dressel đang theo học. Cả hai có ngoại hình khá tương tự nhau, Phelps cao 1,93m còn Dressel cao 1,91m.

Tuy nhiên, Dressel không muốn trở thành một cái bóng của Phelps khi nói: “Việc so sánh là không thể tránh khỏi nhưng tôi không phải mẫu người như Phelps. Tôi không muốn đặt áp lực lên bản thân mình. Để so sánh được với Phelps, có lẽ tôi còn phải bơi nhiều gấp đôi. Tôi làm được điều này là nhờ vào các cuộc đua tiếp sức” - tờ The Guardian dẫn lời anh.

Công bằng mà nói, sự bùng nổ ở tuổi 20 của Dressel vẫn chưa sánh được với Phelps - người đã đoạt 6 HCV trong lần tham dự Olympic đầu tiên (Dressel chỉ đoạt 2 HCV ở nội dung đồng đội). Tại Melbourne 2007, 5 trong số 7 HCV của Phelps là các nội dung cá nhân, còn Dressel chỉ có 3.

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên