08/07/2004 05:01 GMT+7

Violinist trẻ Tạ Tôn ra mắt công chúng

HIỀN CHÂU
HIỀN CHÂU

TT - Phải mất vài năm, sân khấu biểu diễn nhạc cổ điển thính phòng mới lại giới thiệu được một gương mặt mới.

UT9mYLNp.jpgPhóng to
Tạ Tôn - Ảnh: Đức Ngọc
TT - Phải mất vài năm, sân khấu biểu diễn nhạc cổ điển thính phòng mới lại giới thiệu được một gương mặt mới.

Đó là những người ở trong nước vừa có được một giải quốc tế hay vừa tốt nghiệp một bằng âm nhạc ở nước ngoài về.

Ở lĩnh vực đàn violon, sau những lần diễn của Bùi Công Duy, anh em Hữu Nguyên - Khôi Nam, chị em Hoàng Linh Chi - Hoàng Tuấn Cương, Tăng Thành Nam, Nguyễn Quốc Trường, bây giờ đến lượt Tạ Tôn.

Ra mắt giới chuyên môn và công chúng âm nhạc cổ điển vào đêm 9-7 tại Nhà hát TP, Tạ Tôn sẽ chơi cùng GS-NSND Tạ Bôn Concerto cung re thứ cho hai violon và dàn nhạc dây của J. S. Bach.

Sau đó là sự thể hiện cá nhân ở một tác phẩm rất nổi tiếng là Giao hưởng Tây Ban Nha cho violon và dàn nhạc của E. Lalo. Dàn nhạc do nhạc trưởng Trần Vương Thạch chỉ huy.

Tạ Tôn sinh ra trong một gia đình nghệ thuật tới hai thế hệ. Ông nội anh là nhạc sĩ Tạ Phước, một trong những người chơi violon đầu tiên ở VN, đã đào tạo nhiều người chơi violon và cũng là thầy của các con ông.

Ông cũng là giám đốc đầu tiên của Trường Âm nhạc VN (Nhạc viện Hà Nội ngày nay). Ông Tạ Phước có tới bốn người con học đàn dây: Tạ Bôn, Tạ Tuấn, Tạ Đôn (violon), Tạ Huấn (cello). Cả bốn người này đều là những người thành đạt.

Tạ Tôn là con trai đầu của GS-NSND Tạ Bôn và NGƯT Kim Dung (phó giám đốc Trường Múa TP.HCM).

Anh ra mắt công chúng sau cô em gái Thùy Chi - một tài năng múa trẻ rất nổi tiếng trong lớp múa Những ngôi sao nhỏ, hiện đang là diễn viên múa tại đặc khu Thâm Quyến (Trung Quốc).

Tôn học hết trung cấp rồi học tiếp đại học tại Nhạc viện TP.HCM, thầy dạy violon chính là cha của anh.

Mãi gần xong đại học trong nước, Tôn mới tìm được đường du học tại Úc, vào năm thứ hai môn violon, khoa âm nhạc của Đại học tổng hợp Melbourne. Được một nửa học bổng còn nửa kia Tôn phải “cày” để có tiền ăn học.

Cuối năm 2003, Tôn tốt nghiệp đại học, rồi học tiếp cao học thì không có đủ tiền đóng học phí. Mấy tháng nay Tôn chơi trong dàn nhạc Nhà hát Giao hưởng và vũ kịch TP.HCM.

Chính trong dịp này nhà hát tổ chức cho Tôn được giới thiệu mình cùng hai nghệ sĩ múa trẻ khác là Phúc Hùng, Hồng Châu - những người đã nổi tiếng trong nước mấy năm nay.

Chúng ta sẽ chứng kiến sự trưởng thành của Tạ Tôn qua lần ra mắt này và hi vọng lớp các anh còn tiến xa.

HIỀN CHÂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên