11/04/2007 05:18 GMT+7

60 năm, một tiếng đàn

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Đứng trên sân khấu cùng nghệ sĩ piano Lý Giai Hoa, GS-NSND Tạ Bôn kéo bản nhạc quen thuộc Devil's Trill (Tiếng láy của quỉ) để mở đầu chương trình hòa nhạc đặc biệt mừng sinh nhật lần thứ 65 của ông (diễn ra vào tối 9-5 tại Nhà hát TP.HCM).

a5AqAN8v.jpgPhóng to
Gia đình hạnh phúc sau đêm diễn - Ảnh: T.T.D.

Bản nhạc mà 49 năm trước ông đã trình diễn trong chương trình độc tấu violin đầu đời khi mới 16 tuổi. Đó cũng là tác phẩm bắt buộc của cuộc thi violin Enescu lần I tại Romania (1958) - cuộc thi mà ông đã đoạt bằng khen danh dự.

Một tiết mục gợi nhớ những thành công đầu đời. Mới đó mà đã 60 năm luyện đàn (NSND Tạ Bôn học đàn với cha là Tạ Phước từ năm 5 tuổi). 60 năm với vô vàn buổi trình diễn, với những lần làm giám khảo cho nhiều cuộc thi violin danh tiếng, với cả trọng trách cùng tâm huyết đào tạo bao thế hệ nghệ sĩ violin cho đất nước...

Và có lẽ thành quả quí giá nhất trong cuộc đời của NSND Tạ Bôn chính là hai con: Tạ Tôn và Thùy Chi (về nước để tham gia chương trình mừng sinh nhật bố). Con trai trông hệt mẹ nhưng theo nghề đàn của bố. Con gái giống hệt bố nhưng theo nghề múa của mẹ. Cả hai đều là những thanh niên ưu tú của thế hệ mình, cùng tài giỏi như cha mẹ và ắt hẳn sẽ tiếp tục cống hiến hết mình, đến suốt đời cho nghệ thuật.

Thùy Chi múa tặng bố tiết mục Ước mơ tuổi xuân. Rồi anh đàn, em múa tiết mục Tạm biệt mùa xuân (với phần dàn dựng của nhà giáo nhân dân Kim Dung - “nhà tôi” của NSND Tạ Bôn) để tặng cả bố lẫn mẹ. “Tôi thật hạnh phúc vì những người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã ủng hộ, đã tổ chức cho tôi một chương trình thế này. Tôi rất hạnh phúc vì các cháu đã về!” - NSND Tạ Bôn run run nói. Những tràng vỗ tay không dứt, những bó hoa tươi thắm, những cái ôm siết thân tình cùng những lời cầu chúc giản dị... Nhân vật chính lui ngay vào hậu trường, cẩn thận cất người bạn tâm giao (cây đàn violin gỗ đã phai màu) vào hộp đàn. Trong lồng hộp thấp thoáng hai tấm ảnh: một ảnh chụp gia đình bốn người và một ảnh chụp hai anh em Tôn - Chi cười rạng rỡ. “Măng” đã mọc và cứng cáp rồi...

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên