25/02/2007 14:06 GMT+7

"Không đâu bằng ở quê nhà"

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TTCT - Trong những ngày xuân mới, qua email chúng tôi biết được tin từ nhiều gương mặt trẻ thành danh của làng nhạc cổ điển TP.HCM: có người vẫn miệt mài học tập ở phương xa, có người đang chơi trong dàn nhạc giao hưởng xứ người. Mặt khác, lại có đôi vợ chồng trở về quê hương giảng dạy...

Dj01zymX.jpgPhóng to
Hoàng Linh Chi
TTCT - Trong những ngày xuân mới, qua email chúng tôi biết được tin từ nhiều gương mặt trẻ thành danh của làng nhạc cổ điển TP.HCM: có người vẫn miệt mài học tập ở phương xa, có người đang chơi trong dàn nhạc giao hưởng xứ người. Mặt khác, lại có đôi vợ chồng trở về quê hương giảng dạy...

Đầu năm 2007, từ Mỹ nghệ sĩ violon Tạ Tôn báo tin vui anh đã tốt nghiệp bằng cao học âm nhạc - master of music (chuyên ngành biểu diễn) tại Nhạc viện San Francisco (Mỹ) và đang tiếp tục học master of music (chuyên ngành sư phạm âm nhạc) tại Đại học Houston. Lo học tập, anh không thể về nước đón xuân nhưng vẫn nhớ những thời khắc hạnh phúc và sung sướng nhất khi được trình diễn bên cạnh vị thân sinh là NSND Tạ Bôn trong chương trình Giai điệu mùa thu năm 2006 tại TP.HCM: “Chỉ có ở biểu diễn ở quê nhà thì mới có cảm giác được sống trong một gia đình âm nhạc lớn”.

qVkFQ5Vi.jpgPhóng to
Tạ Tôn
Còn Hoàng Linh Chi, cây violon gây rộn rã cả khán phòng Nhà hát TP.HCM đêm Giai điệu mùa thu 2006 với tác phẩm Concerto mùa hè của A. Piazzola, cho hay cô đang bận rộn biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng ở Cordoba và với nhóm tam tấu đàn dây (string trio) qua các thành phố ở Tây Ban Nha. “Năm 2007 Chi dự định tham gia thêm một nhóm tứ tấu nữa. Nhưng bận tới đâu đi nữa Chi vẫn sẵn sàng gác lại mọi công việc nếu được mời về VN biểu diễn ở các chương trình như Giai điệu mùa thu”.

Tết Đinh Hợi này, chỉ huy của dàn nhạc giao hưởng trẻ nhất VN Nguyễn Anh Sơn (tốt nghiệp tại Nhạc viện quốc gia Matxcơva) được sum họp cùng gia đình sau nhiều năm xa nhà học tập.

NcbP3Eb0.jpgPhóng to
Tuấn Cương
Trong niềm vui lâng lâng như vừa nhấp chén rượu nồng, Sơn cho biết từ khi trở về VN làm việc anh đã có cơ hội thường xuyên cầm đũa chỉ huy đều đặn hằng tháng: “Năm 2007 tôi còn dành thời gian cho công tác giảng dạy ở khoa lý luận - sáng tác - chỉ huy Nhạc viện TP.HCM. Nói chung, tôi khá thoải mái và hài lòng với công việc hiện nay”.

Trong khi đó, chàng nghệ sĩ violon trẻ đẹp trai của TP.HCM là Bùi Công Duy lại cùng người bạn đời Trinh Hương quyết định sống hẳn ở thủ đô, trở thành giảng viên của Nhạc viện Hà Nội.

7p4hynWF.jpgPhóng to
Bùi Công Duy
Bùi Công Duy bày tỏ: “Nếu đóng góp được một chút gì đó cho nền âm nhạc hàn lâm ở quê nhà, cho dù bản thân mình có chút thiệt thòi so với sống và làm việc ở nước ngoài tôi và Trinh Hương vẫn sẵn lòng đánh đổi”. Bùi Công Duy lạc quan về môi trường biểu diễn nhạc hàn lâm ở VN hiện tại mà anh cho rằng tương lai chắc chắn sẽ tiến triển mạnh.

Không chỉ có Bùi Công Duy, Nguyễn Anh Sơn mà còn nhiều tài năng nhạc hàn lâm VN từ nước ngoài đã trở về làm việc, biểu diễn tại quê hương trong năm qua. Trong email gửi về Tuổi Trẻ, Tuấn Cương, thành viên số 1 của dàn giao hưởng nổi tiếng Philharmonie Staatsorchester Hamburg (Đức), kể rằng các chương trình biểu diễn ở Đức giúp anh bộc lộ hết khả năng sáng tạo của mình, nhưng Tuấn Cương vẫn thích nhất là được biểu diễn tại quê nhà: “Tôi sẽ trở về quê hương trong năm 2007 này...”.

TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên