09/11/2013 05:29 GMT+7

Mất cổ vật tiền tỉ ở lăng vua Tự Đức

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TT - Ngày 8-11, ông Mai Xuân Minh, phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết sáu cổ vật trưng bày tại điện Hòa Khiêm - điện chính của lăng vua Tự Đức - bị mất cắp. Vụ việc được các bảo vệ khu lăng phát hiện lúc 3g sáng cùng ngày.

ZATXfg1v.jpg
Đôi lư hình nghê được cho có giá không dưới 2 tỉ đồng đã bị mất cắp - Ảnh: Trung tâm Bảo tồn di tích Huế cung cấp

Hiện vật bị mất gồm một cặp lư xông trầm hình con nghê bằng đồng, cao 40cm, dài 48cm, nặng tổng cộng gần 90kg. Bốn cái ché (loại thường đựng rượu) bằng sứ men màu lam do triều Nguyễn đặt làm từ Trung Quốc, vẽ rồng hoặc phượng, sông núi và một số hình thức trang trí đặc trưng thời Nguyễn. Tất cả đều cao hơn 60cm, có nắp, đường kính đáy từ 22-32,5cm, đều có niên đại thế kỷ 19. Trong khi vận chuyển, kẻ cắp làm vỡ một cái ché nên đã để lại tất cả mảnh vỡ bên trong la thành của lăng.

Ông Minh cho biết thời điểm mất cắp nói trên, tổ bảo vệ lăng Tự Đức có năm người, một người ngủ ngay trong điện Hòa Khiêm. Nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ cho hay có dấu hiệu kẻ cắp đánh thuốc mê nhân viên bảo vệ ngủ trong điện Hòa Khiêm. Cũng theo ông Minh, lăng Tự Đức không hề có thiết bị giám sát, chống trộm cắp. Một nhà chuyên môn trong giới cổ vật ở Huế cho rằng đôi lư hình nghê hiện có giá không dưới 2 tỉ đồng và mỗi cái ché lên đến hàng trăm triệu đồng.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên