01/09/2013 15:45 GMT+7

Rộn ràng tiếng khèn Mông xuống phố

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TTO - Người Mông thường xuống chợ Đồng Văn vào sáng chủ nhật. Thị trấn nằm giữa cao nguyên đá thôi thúc đôi chân họ bởi lễ hội khèn Mông đang diễn ra từ ngày 31-8 đến 2-9.

Gần 200 nghệ nhân từ 19 xã của huyện Đồng Văn đã mang khèn về phố để phiên chợ thêm đông hơn, rộn ràng hơn với tiếng khèn, với những điệu múa khèn, sặc sỡ hơn với váy áo của những cô gái Mông.

H4nFDgGQ.jpgPhóng to
Có thể gặp những chàng trai, cô gái Mông trong điệu múa khèn ở phiên chợ, dọc đường hay ở những bãi đất trống - Ảnh: Việt Dũng
xOnJJOS5.jpgPhóng to
Nhảy múa theo điệu khèn - Ảnh: Việt Dũng
U1kaZfmR.jpgPhóng to
Vui vẻ đón lễ hội - Ảnh: Việt Dũng
CQd9wQbx.jpgPhóng to
Người Mông xuống chợ múa khèn, uống rượu và kết bạn tâm tình - Ảnh: Việt Dũng
H9G8j2u4.jpgPhóng to
Em bé Mông ngủ say giữa sạp hàng bán váy rực rỡ - Ảnh: Việt Dũng
zKb4wSQa.jpgPhóng to
Đem gia súc xuống chợ bán - Ảnh: Việt Dũng
Bb6oPnJG.jpgPhóng to
Cùng nhau nhảy múa - Ảnh: Việt Dũng
Fj4k8tZY.jpgPhóng to
Đem hàng hóa xuống chợ bán - Ảnh: Việt Dũng

Người Mông múa khèn đẹp nhất, thổi khèn hay nhất khi đã chếnh choáng say men rượu ngô. Tiếng khèn người Mông không có các bản ký âm, điệu khèn sẽ không bao giờ lặp lại, tiếng khèn tùy thuộc vào tâm tình của người thổi.

Tiếng khèn được dùng nhiều trong các đám ma, nghi lễ thờ cúng thần linh rồi theo chân người Mông lên nương, vào rừng, xuống chợ ngày chủ nhật.

Không khó để tìm những cậu bé Mông 10 tuổi đến những ông già ngoài 50 biết thổi khèn. Bởi vậy, có người đã nói tiếng khèn gắn bó máu thịt với người Mông như mùi của miếng mèn mén đầu đời mẹ bón.

Giữa những màn biểu diễn được cho là ngày càng bị sân khấu hóa và bị kịch bản chi phối, tiếng khèn hồn nhiên giữa chợ càng trở nên quý giá hơn. Đối với người Mông, tiếng khèn không phải để trình diễn mà còn để bày tỏ tâm sự của riêng mình.

Lễ hội khèn Mông và phiên chợ Đồng Văn ngày chủ nhật cũng thu hút lượng lớn khách du lịch đổ về thị trấn này. Từ sáng đến đêm, tiếng khèn, tiếng chào hỏi vang khắp chợ cổ. Đông vui nhất là người trẻ, tự đi xe máy khám phá cao nguyên đá, háo hức khám phá cuộc sống và văn hóa của các dân tộc ở Hà Giang.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên