21/05/2012 06:50 GMT+7

Sài Gòn - Năng lượng bất tận

Audio_Docbao
Audio_Docbao

TT - Nghe "nghiêm trọng" nhưng đây là tên gọi tiếp theo bộ phim mới nhất mà Nguyễn Thế Dương chuẩn bị "ra lò" sau 9 phim ngắn làm bằng công nghệ time-lapse nhận được vô số phản hồi tích cực từ cộng đồng online.

qqDQaUHV.jpgPhóng to
Hầm Thủ Thiêm ngay từ khi thông xe đã là nguồn cảm hứng vô tận để Thế Dương thực hiện phim ngắn Xe gió vượt hầm Thủ Thiêm - Ảnh: Thế Dương

Nhưng bất ngờ lớn nhất với một viên chức bình thường có đam mê chụp ảnh như Thế Dương là những phim ngắn anh thực hiện không chỉ làm nức lòng cộng đồng trẻ mà vào tháng 9-2011, Trung tâm Ðiện ảnh - thể thao và du lịch VN (trực thuộc Bộ VH-TT&DL) còn ngỏ ý mượn những clip này để hoàn thành bộ phim 4CODE - Bốn quốc gia, một điểm đến quảng bá cho du lịch Việt.

Những cột mốc đáng nhớ ấy chính là liều "doping" để Dương tiếp tục sáng tạo không mệt mỏi trong khoảng trời của riêng mình...

Từ một buổi kẹt xe...

Nói đến Sài Gòn, điều gì làm người ta nhớ nhất? Thế Dương không mất quá nhiều thời gian để tìm được câu trả lời: đó chính là giao thông. Ý tưởng đầu tiên lóe lên trong đầu anh từ một buổi kẹt xe chật cứng giờ tan tầm là tại sao không thực hiện những bộ phim ngắn về Sài Gòn thông qua những con phố?

Nghĩ là làm, bộ ảnh "tiền thân" cho phim ngắn 10 bùng binh sôi động nhất Sài Gòn chính là chất liệu đầu tiên mang Dương đến với đam mê kỳ công này. Nhìn bùng binh Phù Ðổng, Ðiện Biên Phủ, bùng binh Bến Thành, Nguyễn Trãi... loang loáng xe cộ từ sáng đến đêm qua mỗi thước phim, người xem cảm nhận thật rõ sự ngột ngạt đến khó thở của một TP công nghiệp, nhưng cũng không thể phủ nhận được vẻ đẹp lộng lẫy tỏa ra từ những cung đường nhộn nhịp, đặc biệt trong "vũ điệu" của ánh sáng khi đêm về.

Sẵn đà hứng khởi, Dương tiếp tục thực hiện hàng loạt phim ngắn khác như Sài Gòn buổi sáng cuối tuần, Ðêm Sài Gòn lung linh sắc màu, Ðón tết trên đường hoa Nguyễn Huệ, Sài Gòn - đô thị của ánh sáng, Ði hết đại lộ Ðông - Tây trong 90 giây...

Gần nhất, sự kiện hầm Thủ Thiêm thông xe vào cuối năm 2011 cũng là cảm hứng bất tận để Dương làm bộ phim Xe gió vượt hầm Thủ Thiêm trẻ trung và sôi động. Dương nhớ lại: "Như có duyên với nhau, thời điểm tôi thực hiện bộ phim này là lúc nhóm nhạc trẻ 365 tung ra ca khúc Saigon here we come (Sài Gòn tôi đến đây). Ca từ rộn ràng, âm nhạc tươi tắn của ca khúc cực kỳ hợp với đoạn phim. Hai bên đã ngỏ ý hợp tác cùng nhau. Và thật bất ngờ khi đoạn phim thu hút đến hơn 500.000 lượt xem".

Nhiều lý do để mến Sài Gòn!

Quê gốc ở Hải Phòng nhưng đã kịp sống và yêu Sài Gòn bởi nơi đây ít nhất cũng từng chứng kiến... vài tình yêu chớm nở thời mới lớn, Thế Dương nhen nhóm ý định thực hiện dự án I-Love-Saigon từ khá lâu nhưng chưa biết thể hiện bằng cách nào. Vốn là một thành viên của diễn đàn vnphoto.net, bằng những kinh nghiệm tự mày mò học hỏi, anh tìm đến với công nghệ time-lapse và bị cuốn hút tự lúc nào không hay...

Thực hiện dự án này, trở ngại lớn nhất của Dương là phải chinh phục tất cả những tòa nhà cao tầng tại Sài Gòn để tìm được những góc chụp đẹp nhất.

"Một năm đi chụp tôi cười nhiều, khóc cũng không ít. Có chỗ dễ dàng thì cứ thế mà đi, có chỗ khó hơn phải bồi dưỡng cà phê cho bảo vệ, có chỗ khó quá thì... lén lút lên. Lần bị "bắt quả tang" ở Saigon Pearl bị lập biên bản, bị yêu cầu xóa hết ảnh trong máy, rồi những ngày đỏ nhừ như "tôm hấp bia" vì phơi nắng trên cao ốc nửa ngày trời để chụp vài ngàn tấm ảnh mây bay... là những kỷ niệm tôi không bao giờ quên được".

Và có lẽ hạnh phúc lớn nhất của Dương khi chia sẻ những kinh nghiệm này với cộng đồng online là nhận được sự hỗ trợ hết lòng của những người chưa hề quen biết. "Có người ở Hà Nội sau khi xem phim của tôi đã bình luận "Tôi ước một lần được bay vào Nam". Và khi tôi có dịp ra Hà Nội, những người bạn phía Bắc đã giúp tôi rất nhiều. Họ tình nguyện làm "xe ôm" chở tôi đi khắp nơi chụp ảnh, tự liên hệ với các tòa cao ốc để tôi lên dễ dàng.

Sau chuyến đi ấy, tôi có bộ phim 30 giờ khám phá thủ đô ngàn năm thật lung linh". Sắp tới, ngoài việc hoàn thành Sài Gòn - Năng lượng bất tận, Thế Dương lại có "hẹn" với những người không quen ấy ở Nha Trang, Vũng Tàu để có những thước phim khác từ những vẻ đẹp rất VN.

Không làm vì mục đích thương mại (những đoạn phim gửi cho Bộ VH-TT&DL anh cũng gửi bản HD đẹp nhất và hoàn toàn không lấy kinh phí), Thế Dương sẽ tiếp tục duy trì dự án này trong vòng... 30 năm nữa.

"Năm nay tôi 29 tuổi, 30 năm nữa đã thành một ông lão 60. Tôi muốn làm để lúc đó nhìn lại, so sánh Sài Gòn bây giờ qua những tấm ảnh, thước phim sẽ thấy rõ sự thay đổi, biến động của một TP mà tôi tin rằng rất nhiều người đã phải lòng".

Sài Gòn đẹp lắm, Sài Gòn ơi...

Time-lapse, nói một cách dễ hiểu là kỹ thuật tua nhanh thời gian lên từ 20-30 lần để nối ghép những tấm ảnh chụp thông thường thành một đoạn phim hoàn chỉnh. Không ít người xem xong những đoạn phim ngắn Dương thực hiện đều tò mò: sao không lấy máy mà quay cho rồi, làm kỳ công chi cho mệt, cũng chỉ là một đoạn phim...

OhfvotDO.jpgPhóng to
Nguyễn Thế Dương trong một lần tác nghiệp trên những cao ốc Sài Gòn - Ảnh: Hoàng Long

Nhưng rõ ràng time-lapse có những ưu điểm vượt trội mà một đoạn quay thông thường không bao giờ làm được: màu phim mịn màng, sắc nét, độ phân giải cao, đặc biệt khi thành phố về đêm, ảnh chụp xe cộ chạy trên đường tạo thành vệt rực rỡ mà hẳn nhiên phim quay khó sánh kịp.

Trên hết, nhìn lại thành phẩm là những đoạn phim chất lượng, món quà vô giá Dương nhận được là những lời tấm tắc vô tình bật ra từ người thưởng thức “Sài Gòn đẹp lắm, Sài Gòn ơi!”.

MINH TRANG

Audio_Docbao
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên