04/11/2011 12:40 GMT+7

Tranh luận về Luật nhà văn

LÊ KIÊN thực hiện
LÊ KIÊN thực hiện

TT - Xung quanh dự thảo chương trình xây dựng luật và pháp lệnh của Quốc hội khóa XIII vừa được đưa ra ngày 2-11, dư luận đang xôn xao về đề xuất của một đại biểu về Luật nhà văn.

Tuổi Trẻ có một cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này.

gmk0gGjT.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Minh Hồng - Ảnh: Lê Kiên

* Đại biểu Quốc hội, bác sĩ, nhà văn Nguyễn Minh Hồng (người đề xuất Luật nhà văn):

Luật nhà văn không có gì là lạ

Nguyện vọng chung của giới nhà văn?

Tháng 7-2011, nhà thơ Hữu Thỉnh - chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - có công văn gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Hồng nói về sự cần thiết của Luật phát triển văn học (công văn không dùng từ “Luật nhà văn”). Công văn nêu rõ: “Nghị quyết Đại hội nhà văn Việt Nam lần 8 phản ánh nguyện vọng chung của giới nhà văn: Kiến nghị Quốc hội sớm ban hành “Luật phát triển văn học” nhằm tạo hành lang pháp lý quản lý và phát triển nền văn học của đất nước đáp ứng tình hình nhiệm vụ mới”.

* Xin ông cho biết vì sao cần thiết phải có Luật nhà văn?

- Việt Nam đã có các luật về nhà báo, luật về thanh niên, luật về phụ nữ, luật về nông dân... mà lại chưa có Luật nhà văn. Trong khi đó Thái Lan có Luật nhà văn từ năm 1931, trên thế giới nhiều nước cũng có luật. Văn học nghệ thuật chiếm vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước, xã hội. Chính vì vậy phải có luật để nền văn học hoạt động tốt hơn, để các nhà văn có chỗ dựa vào luật. Tôi nghĩ rằng Luật nhà văn cần phải có và đây là điều đương nhiên, không có gì là lạ cả.

* Theo ông, Luật nhà văn nên điều chỉnh những gì?

- Luật này điều chỉnh rất nhiều. Nào là các tác phẩm được xuất bản, các quy định đối với nhà văn ra sao, chế độ nhuận bút và các chế độ chính sách khác thế nào, chế độ thẩm định rồi quy định viết về cá nhân, viết về lịch sử phải thế nào...

* Ông là người kiến nghị làm luật này, vậy ông có sẵn sàng trình dự án luật ra Quốc hội không?

- Sáng kiến này không phải của tôi. Đó là trong một hội nghị của Hội Nhà văn, đồng chí Hữu Thỉnh đề xuất và tôi có hứa sẽ trình trước Quốc hội. Vì vậy tôi chỉ là người làm cầu nối để trình ý tưởng của Hội Nhà văn thôi.

* Một số đại biểu cho rằng tình hình đất nước hiện nay có nhiều lĩnh vực khác cần được ưu tiên có luật hơn là Luật nhà văn, ông nghĩ sao?

- Thật ra Luật nhà văn đang nằm trong chương trình dự bị. Nhưng hôm 2-11, thảo luận tại tổ thì một số đại biểu như trưởng Ban dân nguyện Nguyễn Đức Hiền, chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý và một số đồng chí đề nghị đưa Luật nhà văn lên chương trình chính thức. Tôi nghĩ cái này bức thiết, đối với nhà văn mà bây giờ chưa có luật thì chậm.

* Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Đinh Xuân Thảo:

Nên ưu tiên dự án luật về lĩnh vực kinh tế

Dự án Luật nhà văn được đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, nhà văn, bác sĩ Nguyễn Minh Hồng đề xuất. Tôi được biết dự án luật này chưa có thuyết minh cụ thể. Ủy ban Pháp luật chỉ mới đưa vào chương trình dự kiến trình Quốc hội, chứ chưa đưa vào chương trình chính thức để Quốc hội xem xét.

Sở dĩ đưa vào chương trình dự kiến như vậy là tôn trọng sáng kiến pháp luật của cá nhân đại biểu Quốc hội, đây là việc Quốc hội khích lệ mỗi đại biểu. Tuy nhiên, để một dự án luật được Quốc hội xem xét trong chương trình chính thức cần có hồ sơ thuyết minh rõ ràng về sự cần thiết ban hành, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, các nội dung cơ bản, rồi đánh giá tác động của luật, lấy ý kiến đối tượng điều chỉnh...

Cá nhân tôi thấy không chỉ là dự án Luật nhà văn, mà các dự án luật khác được dự kiến đưa vào chương trình lần này như Luật thư viện, Luật xuất bản phải tính xem có cần thiết phải ưu tiên hay không. Chúng ta đang có pháp lệnh về thư viện nên tôi nghĩ cần xem lại đã đến lúc phải nâng thành luật chưa.

Còn Luật xuất bản thì Quốc hội khóa XI đã sửa, đến khóa XII cũng sửa với lý do để gia nhập WTO, nay đến khóa XIII lại đề xuất sửa. Tôi thống nhất với nhiều đại biểu khác là hiện nay cuộc sống, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, đang đặt ra nhiều vấn đề bức xúc, cần nhiều dự án luật để điều chỉnh và Quốc hội nên ưu tiên cho lĩnh vực này.

* Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM):

Không hiểu Luật nhà văn chế định cái gì

Tôi không hiểu dự án Luật nhà văn chế định cái gì, điều chỉnh cái gì mà lại được đưa vào chương trình. Chẳng lẽ lại bắt ông kia làm thơ, ông này không được làm? Trong khi những luật rất cần như Luật quản lý vốn kinh doanh nhà nước được đề nghị từ khóa trước nhưng đến nay vẫn còn nợ cử tri.

Ông Nguyễn Đình Quyền (phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp):

Luật nhà văn không cần thiết

Theo tôi, cần xem xét lại việc đưa dự thảo Luật nhà văn vào chương trình làm luật của Quốc hội. Hiện những vấn đề liên quan đến hoạt động của nhà văn cơ bản đã được thể hiện và quy định, điều chỉnh ở Luật báo chí.

Nếu đưa Luật nhà văn vào rất khó thuyết phục bởi nếu như thế chúng ta sẽ phải đưa vào thêm rất nhiều luật khác, như Luật kiến trúc sư, Luật bác sĩ, Luật kỹ sư... Trong khi theo tôi, luật là phải điều chỉnh những vấn đề, lĩnh vực liên quan, tác động đến một số lĩnh vực chứ không nên chỉ điều chỉnh, đưa quy định cho một nghề. Nếu chỉ một nghề thì chỉ nên có hình thức văn bản khác, như quy chế hay những văn bản không phải luật.

C.V.KÌNH ghi

LÊ KIÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên