12/07/2009 07:48 GMT+7

Sao tự bơm, truyền thông thích... thổi

PHẠM THÀNH NHÂN
PHẠM THÀNH NHÂN

TT - Việc các báo điện tử, website, diễn đàn... liên tục đưa thông tin, hình ảnh và chuyện hậu trường của các hot girl, diễn viên, ca sĩ, người mẫu... đang tạo ra một suy nghĩ lệch lạc rằng cứ xuất hiện nhiều với hình ảnh nóng bỏng là sẽ trở thành ngôi sao.

0plGuG68.jpgPhóng to

Trên các trang mạng, độc giả có thể tìm được nhiều câu chuyện hậu trường...- Ảnh: P.T.N.

Bỗng dưng... thành sao

Với từ khóa “hot girl vn”, trang tìm kiếm của Google cho ra hơn 5,2 triệu kết quả và hầu hết đều dẫn đến những tấm ảnh, chuyện hậu trường của các cô gái trẻ. Chưa bao giờ khái niệm hot girl lại bùng nổ như hiện nay và cũng chính từ đây nhiều bạn trẻ đã chớp mắt hóa ngôi sao trong cộng đồng mạng.

Những ngôi sao tự bơm

Nếu những cô gái thuộc nhóm đua đòi chỉ nhờ bạn bè hoặc tự chụp những bức ảnh “tự sướng” để tung lên blog cá nhân thì những hot girl đẳng cấp thể hiện mình qua những tấm ảnh rực rỡ, công phu do các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thực hiện, phổ biến thông qua nhiều kênh khác nhau để đảm bảo đạt được số lượng người xem đông nhất. Càng nhiều người xem thì họ càng nổi tiếng nên thay vì chờ được người khác copy ảnh, họ chủ động gửi ảnh đến quản trị các trang mạng, chủ động cung cấp thông tin từ chuyện yêu đương, giận hờn đến ăn uống, chơi bời.

Tuy luôn than phiền mình bận rộn (như thế mới VIP, mới ra ngôi sao), các cô luôn có đủ thời gian ngồi chăm chút cho những câu trả lời “phỏng vấn”, bất kể của một blog cá nhân hay một diễn đàn giải trí. Tương ứng với mỗi bài phỏng vấn là những bộ ảnh mới tinh, độc quyền, chất lượng cao. Với dân mạng, một tháng biến mất có nghĩa là kết thúc nên các cô luôn phải cân chỉnh thời gian để không bao giờ vắng mặt quá thời gian ấy, luôn cập nhật blog riêng, thậm chí thuê người thiết kế cho mình những bộ theme (giao diện) ấn tượng nhất.

Công sức của M.H., S.D., M.V., T.M.... đã được đền đáp xứng đáng khi nhiều trong số đó được mời chụp ảnh cho các tạp chí dành cho tuổi teen, và tùy theo độ hot của mình sẽ nhận được tiền hay miễn phí. Cả hai đều tốt khi họ lại có thêm ảnh mới để phát tán và có thêm vế đuôi gắn vào nickname - người mẫu ảnh tạp chí XYZ, nghĩa là tăng thêm giá trị thương hiệu để có thể thu phí trong những lần sau.

Và những ngôi sao được thổi

Đã có một sự lập lờ vô tình hay hữu ý giữa đẳng cấp các “ngôi sao” chuyên cung cấp những câu chuyện phiếm với những tài năng nghệ thuật thật sự.

Tạp chí lá cải ở Anh, Mỹ cũng tràn ngập các sao giật gân, câu khách kiểu Pamela Anderson, Kim Kardashian... song chắc chắn Kardashian không bao giờ được mời tham gia những bộ phim hạng A như các diễn viên thực lực (dù cô không ít lần thể hiện mong muốn đó) mà chỉ làng nhàng đóng các phim nhái.

Một người mẫu Việt làm việc tại nước ngoài cũng từng từ chối chụp ảnh cho tạp chí khiêu dâm, cô muốn chọn con đường khác vì một người mẫu dạng playboy khó có thể xuất hiện trên các sàn diễn thời trang nghiêm túc của các nhà tạo mẫu hàng đầu. Sự phân biệt rất rạch ròi!

Trái ngược với những ngôi sao phải tự PR bản thân, những cô gái sau đây đã được các doanh nghiệp, website, forum bơm thành ngôi sao để phục vụ mục đích của họ. Cuộc thi Miss A với mục tiêu tìm kiếm những gương mặt nữ xinh xắn quảng bá cho một trò chơi trực tuyến đã hô biến những cô bé bình thường thành hoa hậu.

Dạo vòng quanh các website như yeu...com, yea...com, hi...com, dân mạng dễ dàng tìm thấy thông tin về các cuộc thi hot girl, hot boy, Miss, Mr. được liên tục tổ chức nhằm mục tiêu thu hút người tham gia website của mình và phần thưởng thường chỉ là vé xem phim, đĩa nhạc, đôi khi chỉ là danh hiệu.

Do hào quang của những “ngôi sao” bên trên nên không hiếm bạn gái thi nhau lao vào, thậm chí đầu tư trang phục, chụp ảnh và thúc hối bạn bè, người thân bầu chọn cho mình ngõ hầu giành chiến thắng. Nắm tâm lý thích xem ảnh nóng, ảnh sốc của một bộ phận giới trẻ, ban tổ chức những cuộc thi dạng này còn tư vấn thí sinh về trang phục, phong cách và khuyến khích thí sinh biểu diễn. Họ đang biến những thiếu nữ chưa tròn 20 trở thành các búp bê sáp phô bày sắc vóc!

Sau cuộc thi, những thí sinh chiến thắng tất nhiên phải có trách nhiệm cung cấp đều đặn hình ảnh để các website bổ sung vào kho lưu trữ cho đầy nội dung mà không phải trả nhuận ảnh, mặc cho các “cool girl”, “cool boy” tha hồ ảo tưởng với danh hiệu của mình.

Những website không tổ chức thi chọn cách chủ động liên hệ với những cô gái có gương mặt dễ nhìn, vóc dáng xinh xắn để xin ảnh và tự gắn mác hot girl nhằm lôi kéo khách truy cập. Thêm các blog vào cuộc sao chép lẫn nhau và thế giới teen online bỗng chốc tràn ngập ngôi sao.

Về phía các tạp chí và báo mạng, ngôi sao dạng xìcăngđan và cả nghệ sĩ tên tuổi không ít lần trở thành công cụ quảng cáo. Nhiều bài báo viết về đời tư nghệ sĩ cùng ảnh chụp do “nhân vật cung cấp” thật ra là bài PR cho một thương hiệu sản phẩm - dạng quảng cáo trá hình, tiêu biểu là bài viết về nữ diễn viên Đ.H.Y. trên một trang báo điện tử phổ biến mới đây. Bài viết đặt tựa “Yêu và được yêu” gây tò mò nhưng thông tin lủng củng, hầu như chẳng có gì đáng chú ý, đi kèm bài viết là một loạt ảnh chụp có sự xuất hiện đầy hữu ý của khăn choàng, túi xách, hộp đựng đồ trang điểm... nhãn hiệu L!

Thật ra tò mò về đời tư người nổi tiếng là nhu cầu giải trí có thật của một bộ phận công chúng, nhưng cách cung cấp thông tin và phục vụ nhu cầu đó ở ta đang rất lệch lạc, thiếu bản lĩnh. Để câu khách, nhiều đơn vị xui phóng viên khai thác tận tình những chi tiết giật gân, “gài” cả những điều nhảm nhí vào trong câu hỏi để nghệ sĩ phản ứng nhằm có một bài gây sốc độc giả. Sau một buổi họp báo giới thiệu album, khi một “nhà báo” đề nghị được phỏng vấn riêng, nhạc sĩ B. bảo: “Vâng, tôi đang yêu, tôi đồng bóng, tôi coi thường phụ nữ, tôi sẽ đóng phim nóng. Còn gì nữa không?”. Có thể anh đùa nhưng là câu nói đùa bày tỏ sự bất bình.

Sự dễ dãi của truyền thông và cả người trong nghề đang khuyến khích một làn sóng “sao PR” tràn ngập môi trường văn hóa, tạo ra xu hướng chuyện hậu trường đè bẹp tác phẩm.

PHẠM THÀNH NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên