04/07/2013 09:07 GMT+7

Vua Bỉ tuyên bố: Sẽ thoái vị, nhường ngôi cho con trai

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hôm 3-7, vua Albert II của Bỉ tuyên bố sẽ thoái vị vào ngày 21-7 tới. Con trai ông, Hoàng thái tử Philippe, sẽ kế vị, Hãng tin Mỹ CNN dẫn lời nhà vua nói trong một bài phát biểu được phát sóng toàn quốc trên truyền hình.

Gjbs7hme.jpgPhóng to
Vua Albert II và hoàng hậu - Ảnh: Reuters
jCL5pZle.jpgPhóng to
Vua Albert II tuyên bố thoái vị trên truyền hình - Ảnh: Reuters

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso đã ra một tuyên bố sau tin tức này. “Trong sự xúc động sâu sắc, tôi đã được nghe tuyên bố thoái vị của Đức vua Albert II. Đại diện cho Ủy ban châu Âu và cá nhân tôi, tôi xin bày tỏ với ông những lời cảm ơn chân thành vì những nỗ lực không mệt mỏi của ông phục vụ nước Bỉ và châu Âu”.

Vua Albert, 79 tuổi, giải thích quyết định thoái vị là vì “tuổi tác và sức khỏe”. Ông sẽ truyền ngai vàng lại cho Thái tử Philippe, 53 tuổi, trong tháng này. Tuy nhiên, quyết định của nhà vua được đưa ra sau khi một phiên tòa được mở về cô con gái ngoài giá thú của ông.

Tháng 8 tới sẽ đánh dấu tròn hai thập kỷ vua Albert trị vì quốc gia 10,5 triệu dân ở Trung Bắc Âu, còn ngày 21-7 chính là ngày quốc khánh Bỉ. Thời kỳ trị vì của vua Albert chứng kiến sự chia rẽ gia tăng ở Bỉ giữa miền bắc, vùng Flanders nói tiếng Hà Lan và miền nam, vùng Wallonia nói tiếng Pháp.

Sau khi kế vị anh trai mình Baudouin năm 1993, vua Albert dính vào một vụ bê bối lớn của hoàng gia khi buộc phải thừa nhận sự tồn tại của cô con gái ngoài giá thú Delphine Boel. Cuộc hôn nhân của ông với Hoàng hậu Paola, con gái của một lãnh đạo chính quyền quân sự Argentina, đã gây ra một cuộc khủng hoảng cho hoàng tộc và mọi việc thêm phức tạp khi đầu năm nay Boel đệ đơn ra tòa đòi xác nhận tư cách con gái nhà vua của bà. Bà đã yêu cầu hai người anh chị cùng cha khác mẹ, Hoàng thái tử Philippe và công chúa Astrid, phải cung cấp ADN để xác minh.

Nhà vua ở Bỉ, một nước quân chủ lập hiến, chủ yếu chỉ có tính chất biểu tượng và không có nhiều thực quyền. Tuy nhiên, khi nước Bỉ rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị với 541 ngày không có chính phủ trước khi Thủ tướng hiện giờ Elio Di Rupo lên nắm quyền, chính nhà vua Albert đã đứng ra dàn xếp cho các phe phái trên chính trường.

Vua Albert sẽ trở thành nhà quân chủ thứ hai ở châu Âu thoái vị trong năm nay, sau khi Nữ hoàng Beatrix cũng rời ngai vàng ở Hà Lan sau 33 năm trị vì, nhường ngôi cho con trai, giờ là Vua King Willem-Alexander, vào ngày 30-4.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên