30/01/2013 15:03 GMT+7

Cháy hộp đêm Brazil: do ban nhạc dùng chất cháy rẻ tiền?

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Việc dùng chất cháy rẻ tiền của ban nhạc trình diễn có thể là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch tại hộp đêm Kiss làm 234 người thiệt mạng, theo cảnh sát Brazil.

62PtbjUd.jpgPhóng to

An táng các nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy hộp đêm ở Santa Maria - Ảnh: AP

Trong cuộc họp báo mới nhất ngày 29-1, thanh tra Marcelo Arigony tiết lộ ban nhạc trình diễn trong đêm định mệnh 26-1 đã cố tình mua loại pháo hoa dùng cho hoạt động ngoài trời vì có giá rẻ hơn, chỉ 1,25 USD một viên pháo so với 35 USD nếu mua loại sử dụng trong nhà.

“Loại pháo đó chỉ được phép đốt trong các hoạt động ngoài trời và những người đã sử dụng biết rõ điều đó”, ông Arigony, người có thân nhân thiệt mạng trong thảm họa, nói. Ông cũng cho biết thêm các thành viên ban nhạc đã khai nhận thường xuyên sử dụng loại pháo hoa rẻ tiền trên trong các buổi trình diễn.

Nhà chức trách bang Rio Grande do Sul cho biết số người thiệt mạng lên 234 người. Hơn 120 người khác đang tiếp tục được điều trị, trong đó có hàng chục người trong tình trạng nguy kịch.

Cảnh sát Brazil cũng cho biết thêm trần của căn phòng nơi ban nhạc biểu diễn được phủ một loại chất cách âm dễ cháy, và dường như đã bắt lửa ngay khi gặp một tia lửa từ pháo hoa trong buổi diễn.

Sau khi bình chữa cháy bị hỏng, ngọn lửa đã lan ra căn phòng chật kín người với một tốc độ khủng khiếp và tỏa ra làn khói độc hại dày đặc. Cảnh sát đã tìm thấy thi thể của ít nhất 50 nạn nhân trong nhà tắm, nơi phát ra ánh sáng duy nhất trong làn khói dày đặc khiến những người xấu số lầm tưởng là cửa thoát hiểm.

Ngoài ra, hộp đêm Kiss hoàn toàn không có chuông báo động hay hệ thống vòi xịt chữa cháy và chỉ có một cửa thoát hiểm duy nhất, buộc đám đông phải xô đẩy trong tuyệt vọng để tìm lối thoát. Bình chữa cháy bị hỏng của hộp đêm cũng là loại không có giấy phép và giấy phép hoạt động của hộp đêm đã hết hạn từ tháng 8 năm ngoái.

Dư luận Brazil phẫn nộ, chính quyền rà soát các hộp đêm

Thảm kịch tại hộp đêm Kiss không chỉ gây sốc cho 260.000 cư dân thành phố Santa Maria, mà đã tạo nên một làn sóng dư luận đòi chính quyền Brazil phải có hành động quyết liệt.

Trong số ra ngày 29-1, O Globo - một trong những tờ báo có số lượng lưu hành lớn nhất Brazil, nhận định: “Thảm kịch tại Santa Maria buộc chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận lại một nền văn hóa quốc gia đồng hành với thói dễ dãi, sự coi thường sinh mạng và tệ tham nhũng. Phải thừa nhận rằng chúng ta đều có lỗi: các công chức, các ông chủ và cả những người dân bình thường, tất cả đều coi thường những quy định an toàn”.

Cùng ngày, những người trẻ tuổi tại Santa Maria đã mở một cuộc biểu tình lớn - một điều hiếm thấy tại quốc gia Nam Mỹ này - để đòi công lý cho các nạn nhân vụ cháy.

Hiện chính quyền tại nhiều thành phố lớn của Brazil như Sao Paulo và Americana đã đóng cửa nhiều hộp đêm vi phạm quy định.Tại bang Rio de Janeiro, một đường dây nóng vừa được thiết lập đã nhận được hơn 60 cuộc gọi từ người dân, tố cáo những bệnh viện, trường học và cửa hàng không đủ tiêu chuẩn an toàn.

Theo AP

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên