17/03/2011 11:36 GMT+7

Động đất ở Chile, Canada, Vanuatu

PHAN ANH - TTXVN
PHAN ANH - TTXVN

TTO - Hôm nay, 17-3, Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ ghi nhận ít nhất 3 trận động đất trên thế giới, trong đó có trận tới 6,5 độ Richter.

Cảnh báo sóng thần ở California

Read this on Tuoitrenews.vn

TjdKDJMZ.jpgPhóng to
Chile từng hứng chịu động đất 8,8 độ Richter hồi năm 2010 - Ảnh: CSM

Reuters đưa tin ngày 16-3 theo giờ địa phương, miền trung Chile rung lên vì địa chấn 5,3 độ Richter làm các tòa nhà ở thủ đô Santiago cũng rung lắc. Tâm chấn nằm ở độ sâu 25km, cách thành phố cảng Valparaiso về phía đông bắc 72km, cách Santiago 135km về phía bắc.

Tuy nhiên, hiện chưa có thông báo gì về thiệt hại về người và của. Chile từng hứng chịu động đất 8,8 độ Richter hồi năm ngoái làm chết hơn 500 người.

Ở Bắc Mỹ, Canada hôm 16-3 cũng ghi nhận một trận động đất nhỏ 4,3 độ Richter khiến người dân ở Ontario phía đông và Quebec phía tây cũng cảm nhận được khi hiện tượng rung lắc trải rộng dần từ vùng Montreal đến Ottawa.

Tâm chấn của trận động đất này nằm ở Hawkesbury (Ontario), giữa Montreal và Ottawa. Cơ quan tài nguyên Canada cho hay có khoảng 450 trận động đất xảy ra ở nước này hàng năm với cường độ từ 4 độ Richter trở lên.

Một cơn địa chấn khác 6,5 độ Richter vừa xảy ra ở quần đảo Vanuatu thuộc nam bán cầu lúc 13g48 theo giờ địa phương (9g48 ngày hôm nay 17-3 theo giờ VN) với tâm chấn có độ sâu 26,6km, cách thủ đô Port Vila về phía tây 77km.

Sóng thần có thể tấn công California

Thời báo The Los Angeles Times của Mỹ ngày 16-3 trích dẫn cảnh báo của của các chuyên gia thuộc Đại học Nam California (USC) rằng sóng thần gây ra bởi các trận động đất ngoài khơi hay lở đất dưới nước có thể ập bất thần vào bang California ở miền Nam nước này.

Các nhà khoa học cho biết khu vực Nam California có nguy cơ phải hứng chịu sóng thần đáng kể, do động đất mạnh ở ngoài khơi Alaska hoặc lở đất dưới đáy biển gây ra, trong khi khu vực Bắc California còn có nguy cơ lớn hơn do vùng đứt gãy Cascadia, chạy dài theo bờ biển Tây Bắc Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, không giống như Bắc California, khu vực phía Nam California không có các thiết bị phát hiện sóng thần ngoài khơi vì khu vực này vốn được coi là ít có nguy cơ xảy ra sóng thần.

Theo ông Costas Synolakis, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu sóng thần thuộc USC, mặc dù chỉ ảnh hưởng trong một phạm vi nhất định và có thể tan nhanh chóng, song sóng thần do lở đất dưới biển Nam California gây ra có thể cao tới hơn 12 mét.

Trong khi đó, động đất ngoài khơi Alaxca và Tây Bắc Thái Bình Dương cũng có thể gây ra các đợt sóng cao 4,5 mét ở Nam Alaska và 7,5 mét ở phía Bắc của bang.

Khi động đất xảy ra ở ngoài khơi Alaska, người dân California sẽ có từ 6-9 giờ để thu dọn mọi thứ trước khi sóng thần ập vào, song nếu trận động đất xảy ra ở vùng giáp ranh giữa California và Oregon, người dân ở các thị trấn phía Bắc California chỉ có chưa đầy nửa giờ để đối phó.

Các nhà khoa học nhấn mạnh dù nguy cơ xảy ra các trận sóng thần này có thể chỉ diễn ra một lần trong vòng từ 2.000-3.000 năm song với những gì đã xảy ra ở Nhật Bản, giả thuyết này có thể không còn đúng nữa.

USC ước tính nếu sóng thần ập vào California, tính riêng việc đóng cửa các hải cảng cũng làm cho kinh tế tại khu vực chịu thiệt hại từ 7-40 tỷ USD.

PHAN ANH - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên