15/03/2011 14:15 GMT+7

CHDCND Triều Tiên sẵn sàng đàm phán 6 bên

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TTO - Hãng thông tấn KCNA của nhà nước CHCDND Triều Tiên hôm nay đăng tin Bình Nhưỡng tuyên bố sẵn sàng tham gia vòng đàm phán sáu bên về giải trừ vũ khí hạt nhân "vô điều kiện".

Read this on Tuoitrenews.vn

Y7ALr7Je.jpgPhóng to
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Borodavkin trong một chuyến công du ở Hàn Quốc - Ảnh: AFP

"Chúng tôi có thể tham gia đàm phán sáu bên vô điều kiện, và chúng tôi cũng không phản đối việc thảo luận về vấn đề làm giàu uranium trong vòng đàm phán", Hãng tin KCNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên. KCNA cho biết tuyên bố này của Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên được đưa ra trong cuộc họp với Thứ trưởng ngoại giao Nga Alexei Borodavkin tại Bình Nhưỡng.

Quan chức người Nga đã đến thăm CHDCND Triều Tiên từ cuối tuần trước và kết thúc chuyến đi hôm 14-3. Ông đã gặp ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Pak Ui Chun và các quan chức cao cấp nước này. Trong cuộc hội đàm, KCNA dẫn phát biểu của ông Borodavkin rằng miền Bắc cần "thực hiện những hành động mang tính xây dựng" như giảm một nửa các hoạt động hạt nhân và thử nghiệm tên lửa, cho phép các thanh sát viên đến thăm nhà máy hạt nhân và tham gia đàm phán sáu bên.

Phía Nga đã bày tỏ lo ngại về căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên và nhấn mạnh về triển vọng đặc biệt của các dự án kinh tế hợp tác ba bên, bao gồm lắp đặt đường ray xe lửa, hệ thống ống dẫn khí gas và đường truyền tín hiệu liên kết từ Nga đến CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc.

Trong một diễn biến khác, Yonhap cho biết hôm nay ông Cho Hyun Dong, phó trưởng phái đoàn Hàn Quốc tại đàm phán sáu bên, đã đến Nga. Ông Cho sẽ hội đàm với trợ lý thứ trưởng về chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Borodavkin, quan điểm của miền Bắc về chương trình hạt nhân của mình và cách để tái khởi động vòng đàm phán sáu bên. Ông Cho sẽ về nước vào ngày 17-3.

Tháng 11 năm ngoái, Bình Nhưỡng đã dẫn các chuyên gia Mỹ đến xem những nhà máy làm giàu hạt nhân bí mật. Mặc dù CHDCND Triều Tiên tuyên bố đó chỉ là dự án năng lượng mang tính hòa bình, nhưng các chuyên gia Mỹ nói nước này có thể đạt được quy trình chế tạo bom nguyên tử từ phương pháp làm giàu plutionium.

Cách đây hai năm, sau khi Liên Hiệp Quốc ban hành các biện pháp cấm vận mới cho các hành động làm giàu hạt nhân và thử nghiệm tên lửa của CHDCND Triều Tiên, nước này đã rút bỏ khỏi vòng đàm phán và tuyên bố cuộc đàm phán đã rơi vào bế tắc.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên