14/03/2011 16:03 GMT+7

Nhật cảnh báo thêm trận động đất 7 độ richter

TTXVN
TTXVN

TTO - Trong khi các nỗ lực cứu hộ đang tiếp diễn khẩn trương, trưa 14-3, cơ quan dự báo khí tượng Nhật Bản cảnh báo có tới 70% một trận động đất mạnh 7 độ richter có thể sẽ diễn ra trong ba ngày tới.

Cả nước Nhật hiện đang dồn mọi nguồn lực để ngăn chặn một thảm họa nhân đạo, khi các nhân viên cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu xếp cho hàng chục nghìn người mất nhà cửa vì trận động đất kinh hoàng.

ze21PspH.jpgPhóng to
Thủ tướng Nhật Bản đi thị sát tình hình - Ảnh: AP

Hệ thống làm mát lò phản ứng số 2 ngừng hoạt động

Nhật "bơm" 220 tỉ USD vào thị trường tài chính

Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) thông báo kế hoạch "bơm" 18.000 tỉ yen (khoảng 220 tỉ USD) vào thị trường tiền tệ, do lo ngại trận động đất kinh hoàng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng đối với các ngân hàng thương mại và các thể chế tài chính của nước này.

Trong khoản tiền trên, 15.000 tỉ yen sẽ được giải ngân ngay lập tức và 3.000 tỉ yen sẽ được BOJ tung ra vào ngày 16-3 để giúp các thể chế tài chính duy trì hoạt động cho vay ngắn hạn.

Đây là quyết định bơm tiền đầu tiên của BOJ kể từ tháng 5-2010, khi căng thẳng gia tăng trên thị trường tài chính sau vụ vỡ nợ tại Hi Lạp.

Trưa nay, cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản thông báo chức năng làm mát các thanh nhiên liệu ở một lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân số 1 ở Fukushima đã không còn hoạt động từ trưa 14-3, khiến áp suất trong lò phản ứng tăng cao, làm tăng nguy cơ tan chảy và rò rỉ phóng xạ.

Tuy nhiên, Công ty Điện lực Tokyo xác nhận mức nước làm mát vẫn ở trong tầm kiểm soát và an toàn.

Trong khi đó, sáng nay 14-3, đã xảy ra một vụ nổ nữa ở lò phản ứng số 3 tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima khiến nhà máy bị hư hỏng vì động đất vào sáng 14-3, làm 11 người bị thương, 7 người mất tích.

Chánh văn phòng nội các Yukio Edano cũng khẳng định mức phóng xạ tại khu vực xung quanh lò phản ứng số 3 của nhà máy hạt nhân số 1, nơi xảy ra vụ nổ một ngày trước, vẫn không thay đổi.

Các nước nỗ lực cứu trợ

Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga thông báo hai đội cứu hộ của nước này cùng hơn 70 nhân viên cứu hộ đã lên đường tới Nhật Bản. Trung Quốc đã cử một đội tìm kiếm và cứu hộ gồm 15 người tới tỉnh Iwate bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi trận động đất vừa qua.

Bộ Kinh tế Hàn Quốc cho biết sẽ chuyển một phần khí tự nhiên hóa lỏng nhập khẩu sang Nhật Bản để giúp giảm nhẹ tình trạng thiếu năng lượng tại nước này. Tổng thống Lee Myung Bak cho biết sẽ cử thêm 102 nhân viên cứu hộ tới giúp Nhật Bản.

Các nước như Cuba, Phần Lan, Mông Cổ... cũng đề nghị tham gia hoạt động cứu hộ các nạn nhân động đất tại Nhật Bản.

Mỹ rút tàu và máy bay do phát hiện có phóng xạ

Theo Kyodo, hạm đội 7 của Mỹ ngày 14-3 tuyên bố đã rút tàu và máy bay khỏi nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản sau khi phát hiện thấy có ô nhiễm phóng xạ ở mức độ thấp.

Hạm đội trên cho biết phóng xạ rò rỉ theo luồng khói và hơi nước thoát ra từ nhà máy điện hạt nhân Dai-Ichi Fukushima, nơi đã xảy ra hai vụ nổ kể từ khi xảy ra trận động đất kèm sóng thần kinh hoàng hôm 11-3.

Trực thăng của Mỹ đã phát hiện rò rỉ phóng xạ khi tàu sân bay USS Ronald Reagan đang ở cách bờ biển khoảng 160 km.

Clip: "Vụ nổ thứ hai tại lò phản ứng hạt nhân Fukushima" - Nguồn: YouTube
TVEkOlC3.jpgPhóng to
Một phụ nữ mừng rớt nước mắt vì tìm thấy cháu gái tại một trung tâm cứu nạn ở thành phố Natorri, Fukushima. - Ảnh: AFP
e0n4flD9.jpgPhóng to
Một người mẹ cố gắng nói chuyện với con gái đã bị cách li vì nghi nhiễm xạ - Ảnh: BBC
O4oO6YMY.jpgPhóng to
Những người may mắn sống sót được đưa về nơi chữa trị - Ảnh: AP
kY66DfmS.jpgPhóng to
Lực lượng cứu hộ tìm thấy 2.000 thi thể ở bờ biển Miyagi
42hSSxyE.jpgPhóng to
Những người mất nhà cửa tập trung trong một khu tị nạn - Ảnh: AFP

Bạn đọc đang sống và làm việc, học tập tại Nhật Bản, hãy chia sẻ thông tin, hình ảnh, clip, câu chuyện liên quan tới trận động đất, sóng thần... với TTO tại địa chỉ tto@tuoitre.com.vn. Xin cám ơn.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên