09/02/2011 07:41 GMT+7

Đàm phán sơ bộ giữa hai miền Triều Tiên

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 8-2, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu các cuộc đàm phán sơ bộ tại làng Bàn Môn Điếm nhằm mở đường cho cuộc gặp quân sự cấp cao hơn.

A9EcFyfE.jpgPhóng to
Đại tá Moon Sang Gyun của Hàn Quốc (phải) bắt tay đại tá Ri Son Kwon của CHDCND Triều Tiên sáng 8-2 - Ảnh: Yonhap

Yonhap cho biết đây là cuộc gặp liên Triều đầu tiên kể từ khi Bình Nhưỡng nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc ngày 23-11-2010. Đại tá Moon Sang Gyun dẫn đầu đoàn Hàn Quốc đã gặp người đồng cấp miền Bắc Ri Son Kwon lúc 10g54 (giờ địa phương).

Ông Kim Min Soek, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cho biết hai bên đã thảo luận lịch trình và tiến trình nghị sự cho cuộc gặp gỡ quân sự cấp cao hơn, có thể là cấp bộ trưởng quốc phòng. “Không khí khá nghiêm túc và không có tranh cãi chính trị trong cuộc gặp” - ông Kim mô tả.

“Quan điểm của chúng tôi không đổi, cuộc gặp quân sự cấp cao chỉ có thể được tổ chức nếu CHDCND Triều Tiên thực hiện những giải pháp có trách nhiệm về các cuộc tấn công ở đảo Yeonpyeong, làm chìm tàu Cheonan (tháng 3-2010) và cam kết không tiến hành bất kỳ cuộc gây hấn nào nữa” - ông Kim nhấn mạnh.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết vòng đàm phán sơ bộ đã rơi vào bế tắc do các quan chức Hàn Quốc kiên quyết yêu cầu cuộc đàm phán quân sự cấp cao phải thảo luận về vụ chìm tàu chiến Cheonan và vụ pháo kích đảo Yeonpyeong, tuy nhiên phía CHDCND Triều Tiên đã bác bỏ yêu cầu trên. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục đàm phán vào hôm nay (9-2).

Trong khi đó, Đài truyền hình KBS đưa tin chính quyền tỉnh Gyeonggi của Hàn Quốc sẽ xây dựng 488 cơ sở trú ẩn tại khu vực biên giới liên Triều trong bốn năm tới (2015) để đảm bảo an toàn cho cư dân địa phương trong trường hợp xảy ra các biến cố bất ngờ. Trong khi đó Yonhap cho biết có khả năng Seoul sẽ tăng cường khả năng phòng thủ quân sự ở cụm đảo gần đường lãnh hải giữa hai miền, nước này sẽ tăng quân số lực lượng lính thủy đánh bộ lên 2.000 người, triển khai tàu khu trục 4.500 tấn có trang bị tên lửa hạm đối đất Hyunmu-3A để tuần tra trên biển Hoàng Hải, điều tên lửa Hyunmu-3A có tầm bắn 500km ở cụm đảo trên.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên