01/12/2010 12:05 GMT+7

Giao thông châu Âu tê liệt vì tuyết rơi

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Hôm nay 1-12, toàn châu Âu chứng kiến cảnh băng tuyết rơi dày kỷ lục, làm đường bộ bị tắc nghẽn, hàng trăm chuyến bay bị hủy và ít nhất 5 người đã chết vì tai nạn trên đường trơn trượt.

AFP đưa tin tại sân bay Frankfurt của Đức - sân bay nhộn nhịp thứ ba trên lục địa này, có hơn 200 chuyến bay bị hủy bỏ. Trong khi đó, miền nam nước Đức ngập chìm trong tuyết trắng.

7E6baMp8.jpgPhóng to
Một chiếc xe dọn tuyết bị lật ở Scotland trong khi ủi các lớp tuyết dày trên đường - Ảnh: BBC

Phần lớn Ba Lan đang chìm trong lớp tuyết dày 30cm đến 50cm, gây ra hàng trăm vụ tai nạn trên đường. Một xe tải mất lái đã chắn ngang đường gần Warszawa, làm hàng đoàn xe khác bị tắc đến 20 giờ trên đường. Ít nhất 4 người đã chết, 80 người bị thương vì tai nạn đường bộ ở cộng hòa Czech.

Tại Pháp, công ty điện lực RTE cảnh báo sẽ phải cắt điện vì nhu cầu dùng điện sưởi ấm ở nước này đang ở mức cao kỷ lục. Có đến 20% chuyến tàu cao tốc đến vùng đông nam đang chịu cảnh giá lạnh tồi tệ nhất đã bị hủy bỏ.

Thụy Sĩ ghi nhận đêm 30-11 lạnh nhất trong vòng 45 năm qua, khi nhiệt độ hạ xuống dưới âm 30 độ C.

Ngay cả các nước Địa Trung Hải là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cũng phải rét run khi tuyết bắt đầu rơi ở phía bắc bán đảo Iberia.

Người dân Anh cũng ngỡ ngàng khi tuyết rơi diện rộng sớm đến vậy, sớm nhất kể từ năm 1993 đến nay, khiến hàng trăm trường học ở Scotland và vùng nông thôn phải đóng cửa. Nhiệt độ tại Scotland đêm hôm qua là âm 15 độ C.

Sân bay London cũng đôi lần phải hoãn chuyến vì tuyết và băng. Sân bay Edinburgh nhộn nhịp nhất vùng Scotland cũng phải đóng cửa hai lần.

Văn phòng khí tượng thủy văn của Anh thông báo thời tiết khắc nghiệt này đang lan xuống phía nam. Cảnh sát Anh cho hay một phụ nữ 53 tuổi đã chết khi một xe tải va chạm với các xe con khác trên đường cao tốc trơn trượt ở gần Doncaster.

APahy0en.jpgPhóng to
Xe dọn tuyết đang vất vả trên đường - Ảnh: AFP
pR0CqGwo.jpgPhóng to
Xe dọn tuyết đang thu dọn đống tuyết dày ở sân bay Edinburgh (Anh) - Ảnh: Reuters
T2S13T2j.jpgPhóng to
Tuyết bay ở Bern (Đức) - Ảnh: Reuters
FV8zvLLO.jpgPhóng to
Xe cộ đi lại chật vật trên con đường dày tuyết ở Scotland - Ảnh: Reuters
CNs2snRl.jpgPhóng to
Tuyết rơi dày trước Cung điện Hoàng gia của Bỉ - Ảnh: Reuters
XfZUSawx.jpgPhóng to
Những con chim đứng co ro trong tuyết ở Áo - Ảnh: Tân Hoa xã
Ndj1NMLV.jpgPhóng to
Một người ăn xin trong cái lạnh của Scotland - Ảnh: Reuters
v88DleoB.jpgPhóng to
Người dân Scotland cào tuyết trước cửa hiệu - Ảnh: Reuters
dGAG0Vq4.jpgPhóng to
Những cột băng đá ở Anh khi nhiệt độ xuống âm 15 độ C - Ảnh: BBC

Venezuela: Lũ lụt trầm trọng, ít nhất 21 người chết

BBC hôm nay 1-12 đưa tin mưa lớn nhiều ngày liên tiếp đã khiến Venezuela bị lụt và lở đất nghiêm trọng, hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy và ít nhất 21 người thiệt mạng. Vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là các bang ven biển Falcon, Miranda, Vargas.

HYdf5t58.jpgPhóng to
Hàng chục nghìn người dân Venezuela phải di tản vì mưa lũ - Ảnh: AP

Tình trạng khẩn cấp được ban bố ở các bang này, trong đó có thủ đô Caracas. Chính quyền Venezuela cho hay ít nhất 5.600 người đã bị mất nhà cửa. Họ đang sống tạm trong các lều bạt, trường học, doanh trại.

Mưa lớn đã làm các chuyến bay tại sân bay quốc tế bị hủy và con đường nối sân bay với Caracas cũng bị tắc nghẽn vì đất lở. Trường học hiện đã đóng cửa để bảo vệ trẻ em và giảm lượng giao thông trên đường.

Mưa lớn dự báo sẽ còn kéo dài thêm vài ngày nữa. Mùa mưa tháng 5-11 ở Mexico, Trung Mỹ và các khu vực phía bắc của Nam Mỹ năm nay trở nên khắc nghiệt vì hiện tượng La Nina. Trận lụt tồi tệ nhất từng xảy ra với Venezuela là vào năm 1999 với 30.000 người chết.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên