26/08/2010 11:28 GMT+7

"Lốc xoáy lửa" hiếm gặp ở Brazil

TRẦN PHƯƠNG (Theo CSmonitor, Sky new)
TRẦN PHƯƠNG (Theo CSmonitor, Sky new)

TTO - Một cơn lốc xoáy lửa hiếm gặp hình thành ở Aracatuba, Brazil, đã thiêu rụi hàng hàng ngàn m2 đất đai và gây trì trệ giao thông.

EZyKNJc8.jpgPhóng to
Cơn lốc lửa nhảy nhót trên cánh đồng ở Brazil - Ảnh: dailymail

Xem video - Nguồn Mail Online

Một đoạn video quay được ngày 25-8 cho thấy hình ảnh một cơn lốc đỏ rực quét qua cánh đồng ở phía tây bắc thành phố Aracatuba thuộc tỉnh Sao Paulo. Cơn lốc, cao vài mét, xuất hiện rồi nhanh chóng biến mất để lại những mảng đất bị cháy bốc khói.

Hạn hán trong nhiều tháng cộng với sự bùng phát cháy rừng và gió mạnh là nguyên nhân hình thành nên lốc xoáy lửa, một hiện tượng rất hiếm gặp. Sự luân chuyển theo hướng thẳng đứng của khí nóng và lửa, do cháy rừng, có thể tạo nên một cơn lốc lửa. Khi khí nóng tăng khiến ngọn lửa xoay mạnh và hình thành nên lốc xoáy lửa, còn gọi là quỷ lửa, với chiều cao có thể lên đến 1km.

Cuối tuần trước, một cơn xoáy lửa khác cũng xuất hiện tại Colorado và đã được dập tắt sau đó, Cơ quan quản lý đất đai Brazil cho biết. "Thời tiết bất thường được dự báo sẽ tiếp tục xảy ra ở những vùng khô hạn", cơ quan này cảnh báo.

Chính phủ tỉnh Sao Paulo đã cấm người dân đốt các cánh đồng mía, một việc làm phổ biến của nông dân sau khi thu hoạch.

Năm 1923, một cơn lốc xoáy lửa hình thành do ảnh hưởng từ trận động đất Đại Kanto ở Tokyo, và giết hơn 38.000 người trong vòng 15 phút, trong khi có hơn 100.000 người khác chết do động đất này.

TRẦN PHƯƠNG (Theo CSmonitor, Sky new)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên