25/03/2010 08:02 GMT+7

Công đảng Anh "xử" ba cựu bộ trưởng

KHỔNG LOAN (Theo The Telegraph, CNN, NYTimes)
KHỔNG LOAN (Theo The Telegraph, CNN, NYTimes)

TT - Công Đảng - đảng cầm quyền của Anh - vừa đình chỉ tư cách của bốn thành viên, trong đó có ba cựu bộ trưởng, sau khi báo chí tung ra cuộc điều tra cho thấy họ đang chào bán một tài sản ảo nhưng rất có giá trị, đó là ảnh hưởng của họ đối với chính phủ.

Quyết định của Công Đảng nhấn mạnh các thành viên của mình “phải có nghĩa vụ là công bộc minh bạch, đáng tin cậy đối với những người họ đại diện trong mọi lúc”.

d4DJFLTH.jpgPhóng to
Geoff Hoon, Patricia Hewitt, Stephen Byers và Margaret Moran bị đình chỉ tư cách thành viên Công Đảng - Ảnh: PA

Bốn thành viên của Công đảng là cựu bộ trưởng giao thông vận tải Stephen Byers, cựu bộ trưởng quốc phòng Geoff Hoon, cựu bộ trưởng y tế Patricia Hewitt và nữ nghị sĩ quốc hội Margaret Moran.

Vụ bê bối này được truyền thông Anh gọi là “đổi tiền lấy vận động hành lang”. Các thước phim phóng sự do các phóng viên kênh truyền hình Channel 4 và báo Sunday Times bí mật thực hiện được phát sóng tối 22-3, trong đó đã thu được cảnh các chính trị gia đồng ý bán kiến thức, thông tin, kinh nghiệm và ảnh hưởng của mình với chính phủ; đổi lại họ sẽ được trả hàng ngàn USD.

Trong phim, ông Byers nói: “Tôi sẽ rất quan tâm. Tôi cho rằng mình như cái xe taxi sẵn sàng chạy dù ở thời điểm này” và cho biết giá của “dịch vụ” này là 4.500-7.500 USD/ngày. Còn ông Hoon nói ông cũng yêu cầu một khoản thù lao tương tự. “Một trong những thách thức của tôi là đổi kiến thức và các mối quan hệ của mình trở thành thứ có thể làm ra tiền” - ông Hoon nói trong cuốn băng.

Peter Hoskin, cây bình luận trên tạp chí The Spectator, mô tả vụ bê bối hé lộ này là “tiền bẩn, chính trị còn bẩn hơn”.

Giám đốc của Tổ chức Mở cửa dân chủ (Unlock Democracy) Peter Facey nói: “Ngay cả sau những vụ bê bối vận động hành lang khiến Thượng viện Anh năm ngoái rúng động, và vụ bê bối ngân quỹ, đúng là có quá nhiều chính trị gia vẫn nghĩ rằng chẳng có gì sai trái khi sử dụng vị trí đặc ân của mình để làm giàu cá nhân”.

KHỔNG LOAN (Theo The Telegraph, CNN, NYTimes)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên