15/07/2006 18:17 GMT+7

Công nghiệp "sex" làm phiền Hàn Quốc

T.KHANH - T.HÀ
T.KHANH - T.HÀ

TTCT - Từ năm 2003, khi lần đầu tiên một phụ nữ, bà Kim Gang Ja, lên lãnh đạo cảnh sát, cuộc chiến chống tệ nạn mại dâm bước vào một giai đoạn mới.

avsbhxMQ.jpgPhóng to
Trên “phố đèn đỏ”
TTCT - Từ năm 2003, khi lần đầu tiên một phụ nữ, bà Kim Gang Ja, lên lãnh đạo cảnh sát, cuộc chiến chống tệ nạn mại dâm bước vào một giai đoạn mới.

Chính phủ Hàn Quốc thẳng tay trừng trị nạn mại dâm từ năm 2005: hơn 1.300 gái mại dâm người Hàn đã chạy ra nước ngoài hành nghề. Cảnh sát Seoul đã từng bắt giam bảy người về tội tổ chức cố tình “du lịch nước ngoài” để vào làm việc tại các nhà thổ ở Úc, New Zealand và Canada.

Theo bà Kim, cho đến nay vấn đề này khó “ngã ngũ” bởi nhiều lý do, trong đó có lý do cảnh sát “ăn cơm tháng” của các nhà thổ. Bởi thế bà đòi hỏi chính phủ phải tuyệt đối ủng hộ bà.

Một chiến dịch 50 ngày chống mại dâm trên toàn quốc đã được khởi sự. Tháng 9-2004, một đạo luật mới cũng đã ra đời cho phép cảnh sát nêu đích danh tên họ của những người quan hệ với gái mại dâm tuổi vị thành niên. Luật này qui định những hình phạt chặt chẽ hơn đối với chủ chứa và người mua bán gái mại dâm, nhằm phá vỡ động cơ kinh tế của bọn buôn người.

Luật còn qui định việc tịch thu toàn bộ lợi nhuận và tài sản tích góp từ tội ác của chúng, đồng thời đưa ra nhiều biện pháp bảo vệ những phụ nữ - nạn nhân của cuộc mua bán kinh tởm này. Luật mới không còn xem những cô gái “lầm đường lỡ lối” là đối tượng phạm pháp. Nhiều nữ cảnh sát cũng được cài vào những khu phố “đèn đỏ” và cuộc chiến này đang tiếp diễn.

4% GDP!

DiZ3oEcF.jpgPhóng to
Trong thực tế ít ai ngờ rằng việc kinh doanh thân xác phụ nữ, tuy là bất hợp pháp, song theo ước tính của Bộ Bình đẳng giới của Hàn Quốc (MOGE), lại chiếm đến hơn 4% trong GDP của nước này, với doanh thu trên 22 tỉ USD.

Khảo sát đầu năm 2006 của tạp chí The Korea Times cho thấy chỉ riêng tại một thành phố cảng phía đông nam tỉnh Pusan, đã có khoảng 20% gái điếm trong độ tuổi vị thành niên.

Tại Gangnam, một đêm “vui vẻ” tốn khoảng 180.000 won (gần 190 USD). Còn tại Jangan-dong, trong những ổ mua bán dâm truyền thống được gọi là “2-cha clubs”, một khách làng chơi muốn có rượu, thức ăn và gái cùng “vui vẻ” phải chi 400.000 won (khoảng 422 USD).

Thật ra, các hoạt động mại dâm này có “lịch sử” lâu đời của chúng: xuất hiện cùng với các căn cứ Mỹ sau chiến tranh Cao Ly.

Tạp chí Navy Times đã tìm ra nhiều bằng chứng cho thấy nạn mại dâm ở Hàn Quốc còn liên quan đến đường dây quốc tế mua bán và ép buộc phụ nữ hành nghề. Nhiều năm trước, phụ nữ từ Philippines và Liên Xô cũ được đưa sang Hàn Quốc với lời hứa được làm chiêu đãi viên trong các câu lạc bộ, nhưng thật ra chỉ là trá hình để bán họ ra nước ngoài. Một báo cáo của nhóm hoạt động độc lập thuộc Tổ chức Di dân quốc tế có trụ sở tại Geneva cho biết: có ít nhất 5.000 phụ nữ nước ngoài đã được buôn qua Hàn Quốc từ giữa những năm 1990 để làm trò mua vui cho những câu lạc bộ gần trại lính Mỹ.

Dẫu sao từ khi bà Kim khởi sự cuộc chiến chống mại dâm, tức từ năm 2004, Hàn Quốc đã không còn là “thiên đường tình dục” cho quân đội Mỹ như trước đây.

Theo Wikipedia, có đến 1,2 triệu người, tức 20% số phụ nữ Hàn Quốc tuổi từ 18-29, hành nghề mại dâm. Còn theo các con số chính thức chỉ 500.000 người. Tại sao có lắm cô gái Hàn Quốc bước vào nghề này?

Vấn đề là do cơ hội tìm việc dành cho phụ nữ ở Hàn Quốc không là bao trong khi đồng tiền lại đầy ma lực. Năm 1998, chỉ 57% nữ sinh tốt nghiệp đại học tìm được việc làm so với 97% nam giới tìm được việc làm. Bên cạnh đó, với những công việc như thư ký hay nhân viên lưu trữ thì tiền lương chỉ khoảng 600 USD/tháng, trong khi gái mại dâm gần như kiếm được đến 4.000 USD/tháng.

Đối với nhiều cô gái trẻ, thật khó mà mua được một túi xách hàng hiệu bằng số tiền lương của một thư ký (?!). Chỉ cần một bộ phận nhỏ nữ giới Hàn Quốc “chạnh lòng”, rồi dính đến nạn mua bán dâm cũng đủ làm cho bức tranh về một cuộc sống chỉ biết đến vật chất thêm rõ ràng trong xã hội Hàn Quốc.

Chính vì thế mà bà Kim Gang Ja đã muốn viết lại trang lịch sử “buồn” này.

Tháng sáu vừa qua, tờ Chosun đưa tin Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Seoul cảnh cáo rằng những “ổ” mại dâm người Hàn Quốc tại Mỹ đang là rào cản về việc cấp visa cho du khách Hàn Quốc sang Mỹ. Đây là lần đầu tiên Mỹ giám sát chặt chẽ việc cung cấp visa vì e dè các hoạt động mại dâm của người Hàn Quốc trên đất Mỹ.

Năm ngoái, trong một cuộc truy quét qui mô lớn vào các nhà thổ và những nơi buôn bán phụ nữ ở San Francisco và Los Angeles, chỉ trong vòng một ngày, hơn 100 gái mại dâm Hàn Quốc đã bị bắt giam. Theo phía Mỹ, gái mại dâm Hàn Quốc chiếm phần lớn hoạt động mại dâm và đông hơn bất kỳ gái mại dâm nước khác nào tại Mỹ trong suốt hai năm qua.

T.KHANH - T.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên