03/02/2011 19:05 GMT+7

Khát vọng biển khơi

NHẬT PHƯƠNG
NHẬT PHƯƠNG

TTXuân - Ngày 30-12-2010, Tỉnh ủy Quảng Ngãi trao tặng thuyền trưởng Mai Phụng Lưu bằng khen vì đã có nhiều năm kiên trì tham gia bám biển Hoàng Sa khai thác thủy sản, góp phần khẳng định chủ quyền, bảo vệ an ninh quốc gia trên biển.

a265gdrY.jpgPhóng to
Thuyền trưởng Mai Phụng Lưu nhận bằng khen - Ảnh: Nhật Phương

Nước da ông Lưu đã đỡ sạm đen so với những ngày ông mới trở về. Tàu đã sửa xong, đi lại chuyến biển nào chưa? Ông trả lời một câu ngắn gọn: “Thất nghiệp rồi!”. “Đã ba tháng nay không được ra biển vì không có tàu, cũng không dám xin đi bạn trên thuyền của ai vì nghĩ là vận mình xui, lỡ tai bay vạ gió liên lụy đến tàu bạn” - ông Lưu nói.

Đôi chân vốn đã quen với gập ghềnh của biển; đôi tay cũng quen với những động tác vung lưới bủa cá, ánh mắt quen với cái nhìn xuyên nước mỗi lần lặn sâu xuống đáy đại dương, bây giờ sống trên đất bằng ông Lưu lại thấy nhớ cái mênh mông của biển. Trong cách nói của ông, khát khao đi biển cứ như thôi thúc ông bước chân lên thuyền để giong buồm.

Ông Lưu kể về những cái khó sau ngày trở về ấy: “Sau khi về được đất liền, với món nợ hơn 600 triệu đồng, thế là đầu nậu siết nợ”. Thế tiền hỗ trợ tàu bị nạn? “Không có. Vì tàu mình trước có 35CV, sau khi cải hoán lên 135 CV thì lại không đăng ký nên không được hỗ trợ”.

Trải qua bao dông bão biển khơi, thuyền trưởng Lưu nói ông vẫn vững tay lái nhưng qua bốn lần bị nạn, gia đình ông rơi vào khánh kiệt, nợ nần chồng chất. Các con đành bỏ học, ly tán tứ phương mưu sinh. Rồi cuộc sống, gia đình ra sao khi con tàu - cần câu cơm - không còn? “Ở nhà cùng bà xã (bà Nguyễn Thị Lan) hằng ngày tưới rau, trỉa bắp, trồng tỏi… đắp đổi qua ngày”.

Ông Lưu nhớ biển. Mỗi sáng ông vẫn cầm lưới ra ven biển Lý Sơn lặn tìm từng con cá để kiếm sống. Ông muốn có cảm giác hòa mình vào biển như ngày nào, luôn có vị mặn của biển trong từng hơi thở của mình. Ông nói: “Đời mình gian nan nhiều rồi nên đã quen. Khó khăn gì rồi cũng sẽ qua. Chỉ mong mai này sớm được đi biển trở lại. Mình là ngư dân, không đi biển thì nhớ biển lắm”. Và ông quay qua mân mê tấm bằng khen, niềm động viên, vinh dự về một thời ngang dọc trên biển với thoáng chút tự hào.

6CvzGltm.jpgPhóng to
Ảnh đăng trên trang nhất Tuổi Trẻ ngày 27-10-2010

Ngày 11-9-2010, tàu cá QNg-66478TS của ngư dân Mai Phụng Lưu ở thôn Tây, xã An Hải (huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) cùng tám ngư dân đang hành nghề lặn ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị Trung Quốc bắt giữ. Sau 44 ngày đêm bị giam giữ và mắc kẹt do gió bão, trưa 26-10 tại cầu cảng Dung Quất (Quảng Ngãi), chín ngư dân Lý Sơn trở về đất liền an toàn trong sự đón chào của chính quyền địa phương và gia đình.

NHẬT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên