01/01/2014 07:00 GMT+7

Giết thời gian hay bị thời gian giết?

NGÔ NGỌC DANH
NGÔ NGỌC DANH

TT - Cả thế giới đang đón chào ngày đầu năm mới, tiễn biệt năm cũ 2013. Ngày đầu năm, người ta ngồi lại nói với nhau về những gì đã qua và những dự định tương lai.

Lễ hội chào năm mới 2014Bạn trẻ đón Giáng sinh và chào mừng năm mới 2014

vUe3LN67.jpgPhóng to
Những lúc rảnh rỗi, chị Hồng Nga ở Q.3, TP.HCM lại tìm niềm vui bằng cách thêu tranh - Ảnh: Thanh Đạm

Một năm trôi qua, mỗi người lại thêm một tuổi, già thêm một chút. Nói một cách khác, mỗi năm trôi qua là cuộc đời ta ngắn lại một đoạn.

Bởi vậy, Alan Lakein - tác giả bộ sách quản lý thời gian rất nổi tiếng - mới nói: “Thời gian là cuộc sống, vì thế ai lãng phí thời gian là lãng phí chính cuộc đời của họ; ai làm chủ được thời gian thì làm chủ được cuộc sống”.

Nhưng mỗi năm đi qua, đã có bao nhiêu thời gian bị lãng phí, bao nhiêu phần của cuộc đời bị bỏ hoang?

Chẳng những bỏ phí thời gian, nhiều người còn tìm cách này cách nọ để giết thời gian. “Người ta thường nói rằng họ đang giết thời gian, trong khi thời gian đang âm thầm giết họ” - diễn viên và nhà biên kịch quá cố Dion Boucicault từng nói như vậy.

Nhà thơ Anthony Liccione cũng có câu nói tương tự: “Chúng ta giết thời gian hay thời gian đang giết chúng ta?”. Còn triết gia Henry David Thoreau cũng nói: “Không ai giết thời gian mà không làm tổn thương tương lai của chính họ”.

Tương lai, cũng có thể hiểu là thế hệ mai sau. Cũng có thể, bởi quyết định hôm nay của chúng ta sẽ ảnh hưởng thế hệ mai sau.

Cũng có lý, bởi người lãng phí cuộc đời chắc chắn chẳng có gì để truyền lại cho con cháu, và con cháu họ lại phải khởi đầu từ con số 0 như chính cha ông của chúng.

Và có khi chúng lại thừa hưởng khả năng giết thời gian của thế hệ trước, và sẽ truyền lại cho thế hệ mai sau, như vậy cứ thế nối dài một dòng họ làm “sát thủ thời gian”...

Và xưa nay trong lịch sử loài người, chưa có dòng họ “sát thủ thời gian” nào có cuộc sống tốt đẹp, sung túc cả.

Ngay cả ý nghĩa cuộc sống “đến Trái đất này để làm gì?” họ cũng không biết.

Có rất nhiều người đang sống một cách thờ ơ và hoang phí. Nhiều người cũng có công việc, nhưng chỉ là sáng đi - chiều về. Nhiều bạn còn dư rất nhiều thời gian nên sẵn sàng ra tay giết thời gian, thay vì dùng thời gian đầu tư cho tương lai.

Đến khi cuộc sống “lật kèo”, thời cuộc thay đổi, thế giới thay đổi, công việc thay đổi, nhiều người trắng tay.

Cô Trần Uyển Phấn - một triệu phú USD - nói: “Thời gian bạn đầu tư ở đâu, tương lai bạn sẽ ở đó”. Ai biết đầu tư thời gian của mình vào những mục tiêu tương lai, người đó không để cho cuộc sống “lật kèo”.

Sự bắt đầu rất đơn giản, theo cách của tác giả Alan Lakein: “Xem lại các ưu tiên của bạn, rồi tự hỏi: Ngay bây giờ tôi dùng thời gian vào việc gì là tối ưu?”.

Năm 2014 đến rồi. Bạn có biết bạn tồn tại trên Trái đất này để làm gì trong năm 2014 không? Để giết hay để đầu tư thời gian cho tương lai?

* La Thị Phương Hạnh (SV Trường ĐH Hutech TP.HCM):

Bị “lật kèo” tôi mới giật mình

JkvtabQm.jpg
La Thị Phương Hạnh
Khi mới rời ghế trường phổ thông, tôi đã từng lãng phí quá nhiều thời gian vì không biết mình phải làm gì. Mọi kế hoạch tương lai của tôi đều được gia đình sắp xếp. Khi đó ngoài chuyện học tiếng Anh - để được người dì bảo lãnh đi Mỹ học - tôi không biết làm gì cho hết thời gian. Cả ngày tôi lang bang bù khú với bạn bè, miễn sao về trước 9g tối theo “nội quy” của mẹ.

Vài trục trặc khiến việc tôi đi Mỹ dừng lại. Tôi bắt đầu giật mình khi đã 20 tuổi và bị cuộc sống “lật kèo”. Tôi bắt đầu thấy cần lập kế hoạch cho tương lai của mình.

Bây giờ, thời gian với tôi trở nên gấp rút vì tôi bắt đầu nghĩ đến những dự định trong tương lai. Tôi không đi làm thêm những việc bán thời gian lặt vặt như trước vì cảm thấy không giúp ích gì cho mình. Tôi học ngành tiếng Anh và dự định học tiếp hệ tại chức ngành PR hay lớp đào tạo chuyên ngành này vì đây là công việc tôi cảm thấy phù hợp và cần có những bước đệm để nắm bắt cơ hội cho tương lai.

* Đặng Thị Lan Anh (tiếp viên hàng không):

Tôi hạnh phúc vì biết dùng thời gian

Dg4VRgQY.jpg

Đặng Thị Lan Anh

Ước mơ làm việc trên trời đã thôi thúc tôi luôn cố gắng ngay từ khi còn rất nhỏ. Vì vậy, hôm nay với công việc hiện tại, tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Giờ giấc làm việc của tôi không theo giờ hành chính nhưng rất áp lực.

Chính áp lực công việc khiến tôi luôn chuẩn bị quỹ thời gian cá nhân thật hoàn hảo vào khớp với quy trình công việc. Thời gian là món quà quý báu để tôi làm việc, thực hiện những dự định của mình. Năm 2013, do lịch trình bay quá dày, tôi không có thời gian dành riêng cho mình và gia đình. Vì vậy năm 2014 ngoài mục tiêu học thêm để có thể thi tuyển tiếp viên trưởng, tôi muốn dành nhiều thời gian cho gia đình hơn nữa. Đó là đưa ba mẹ đi du lịch, hay có thể là một cái “happy ending” vào cuối năm cũng nên!

NGÔ NGỌC DANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên