27/10/2010 08:31 GMT+7

Tìm việc cuối năm: không khó!

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Đó là khẳng định của các khách mời buổi trao đổi trực tuyến: "Tìm việc cuối năm - làm sao hiệu quả?" diễn ra trên Tuổi Trẻ Online sáng nay 27-10. Buổi trao đổi đã nhận được gần 400 câu hỏi từ bạn đọc. Những thắc mắc chưa được giải đáp (do thời gian có hạn), chúng tôi sẽ lần lượt đăng tải trên trang tuoitre.vn, mục Việc Làm Online.

4YvG7mUP.jpgPhóng to
Toàn cảnh buổi trao đổi trực tuyến - Ảnh: Thanh Đạm
DMl7IjbS.jpgPhóng to
Các bạn trẻ tìm việc tại sàn giao dịch việc làm do Thành đoàn TP.HCM tổ chức - Ảnh: Minh Đức

Các vị khách mời gồm:

Ông Đào Minh Tân - Giám đốc kinh doanh Công ty tư vấn các giải pháp nhân sự, tư vấn và tuyển dụng nhân sự, cung cấp dịch vụ tuyển dụng trực tuyến VON. Ông là người có hơn 3 năm công tác trong lĩnh vực tuyển dụng trực tuyến và hơn 11 năm công tác trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, tham gia chia sẻ kinh nghiệm tìm việc cho sinh viên trong chương trình Career Guide Tour tại nhiều trường đại học ở TP.HCM;

Bà Huỳnh Ngọc Ánh - Tổng Giám đốc công ty Career Vision Consulting and Services Corporation, từng là Giám đốc nhân sự của các tập đoàn lớn như TowerWatson, Công ty EPS, Công ty HSC (HoChiMinh Securities Corporation);

Ông Ngô Hoàng Hồ - Giám đốc tổng vụ Công ty TNHH Việt Nam Nok, có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự tại các công ty: Kao Việt Nam, SC Johnson...

Ông Lê Huỳnh Hoa - Phó Giám đốc nhân sự Ngân hàng An Bình, có hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc tại phòng Nhân sự Tập đoàn Coca Cola và hơn 3 năm làm việc tại Ngân hàng An Bình.

6EC5JVbS.jpgPhóng to
Ông Đào Minh Tân - Giám đốc kinh doanh Công ty tư vấn các giải pháp nhân sự, tư vấn và tuyển dụng nhân sự, cung cấp dịch vụ tuyển dụng trực tuyến VON
frGVjVbK.jpgPhóng to
Bà Huỳnh Ngọc Ánh - Tổng Giám đốc công ty Career Vision Consulting and Services Corporation
H26kTi2I.jpgPhóng to
Ông Ngô Hoàng Hồ - Giám đốc tổng vụ Công ty TNHH Việt Nam Nok
RMgYP0By.jpgPhóng to
Ông Lê Huỳnh Hoa - Phó Giám đốc nhân sự Ngân hàng An Bình

NỘI DUNG CUỘC TRAO ĐỔI

* Em là Quỳnh Anh, em mới tốt nghiệp chuyên ngành Ngân hàng, trường ĐH Hồng Bàng vào tháng 8-2010, xếp loại khá. Trong 2 tháng qua, em đã cố gắng tìm kiếm công việc đúng lĩnh vực của mình ở các ngân hàng tại TP.HCM nhưng cơ hội vẫn chưa đến với em. Em xin hỏi là em sẽ có cơ hội có việc làm ở ABBank với tấm bằng ĐH dân lập không ạ? Nếu có thể, em hy vọng mình sẽ có cơ hội có một cuộc phỏng vấn với phòng nhân sự của ABBank. Em xin cảm ơn. (Quỳnh Anh, 22 tuổi, le.quynhanh1988@)

- Ông Lê Huỳnh Hoa: Bạn có thể gởi đơn xin việc đến địa chỉ mail: trangntm@abbank.vn hoặc hoalh@abbank.vn. Sau khi nhận đơn xin việc của bạn, ngân hàng sẽ liên lạc mời bạn đến phỏng vấn trong vòng 1 tuần.

* Em đang làm phiên dịch cho công ty nước ngoài nhưng người ta trả mức lương thấp không đủ chi phí để sinh hoạt, giờ em muốn tìm việc khác với mức lương cao hơn nhưng ngại cuối năm sẽ khó tìm việc. Kính mong ban tư vấn trả lời giùm em làm thế nào để có công việc ổn định và có mức thu nhập cao? (Nguyễn Thái Quỳnh Giao, 24 tuổi, ntt_quynhgiao@...)

- Ông Lê Huỳnh Hoa: Bạn không nói rõ là bạn đang phiên dịch ngôn ngữ nào (Anh, Đức, Nhật, Hoa...) và tổ chức bạn làm là công ty sản xuất hay văn phòng đại diện.... Trước mắt, tôi có thể chia sẻ với bạn là ởthời điểm hiện tại nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị, công ty rất thấp. Bạn nên tạo CV gởi trên các trang web tuyển dụng, bạn có thể xem thông tin thêm trên trang Việc làm Online của Tuổi Trẻ Online... Một kênh tìm việc quan trọng nữa bạn cũng nên lưu ý là thông tin qua bạn bè, người quen, người thân... Như vậy sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích để bạn có nhiều cơ hội chọn lựa doanh nghiệp phù hợp với bạn.

kZ7qcrnP.jpgPhóng to
Ông Lê Huỳnh Hoa - Phó Giám đốc nhân sự Ngân hàng An Bình: Một kênh tìm việc quan trọng cũng nên lưu ý là thông tin qua bạn bè, người quen, người thân.. - Ảnh: Thanh Đạm

* Em hiện là sinh viên năm 4 ngành Công nghệ thông tin của Trường ĐH Nông Lâm. Xin hỏi trong vài năm tới ngành IT trong nước mình có phát triển không? Nhu cầu nhân viên của các công ty có tăng trong vài năm tới nữa không?

Em muốn làm IT trong nhà nước thì có được không và em phải xin việc ở đâu để làm trong nhà nước? Khi mới ra trường, em không biết bắt đầu xin việc từ đâu (hoàn cảnh gia đình của em cũng khó khăn nên em muốn đi làm sớm), em có thể liên hệ ở đâu tìm việc nhanh? Em xin chân thành cảm ơn. (Lê Hồng Danh, 22 tuổi, danhlh@...)

- Ông Ngô Hoàng Hồ̀: Hiện tại nhu cầu về nguồn nhân lực cho IT là tương đối lớn, có rất nhiều công ty nước ngoài sang Việt Nam đầu tư trong lĩnh vực phát triển phần mềm, cũng như gia công phần mềm. Ngoài ra nhu cầu về IT cho các công ty không phải thuộc lĩnh vực phần mềm cũng rất nhiều, như quản lý hệ thống mạng nội bộ, phát triển và quản lý hệ thống sản xuất...v.v. Vì thế với ngành học Công nghệ thông tin, khi ra trường, theo tôi là không khó để xin việc. Nhưng bạn cần lưu ý phải trang bị cho mình thêm khả năng về ngoại ngữ, một điều kiện hỗ trợ rất cần thiết cho việc phát triển nghề nghiệp của mình.

Việc bạn muốn xin việc làm ở các cơ quan nhà nước, bạn phải theo dõi các thông báo tuyển dụng công chức của các cơ quan trên các báo, đài để tham gia dự tuyển. Việc bạn muốn đi làm sớm thì bạn vui lòng liên hệ các trung tâm giới thiệu việc làm để nộp hồ sơ hoặc tham khảo trên các trang web tuyển dụng.

* Thưa ông Lê Huỳnh Hoa, đối với một cá nhân tuy chưa kinh qua các vị trí quản lý, nhưng có năng lực, có khả năng quản lý và cấu trúc đơn vị, nhưng khi dự tuyển ở vị trí cấp này thì hồ sơ thường bị bỏ qua ngay từ vòng loại vì không đủ tiêu chuẩn về kinh nghiệm có từ 1-2 năm, thậm chí là 5 năm ở vị trí dự tuyển. Như vậy liệu tìm một CEO đúng nghĩa có khách quan? (Lại Thị Minh Nhài, 33 tuổi, minhnhai19@.....)

- Ông Lê Huỳnh Hoa: Chào chị, việc tuyển dụng một vị trí cấp cao dựa vào rất nhiều yếu tố nên khi doanh nghiệo tìm kiếm ứng viên cho vị trí này sẽ có những tiêu chí cụ thể. Bạn nên tìm hiểu yêu cầu và mong đợi của doanh nghiệp đó cho vị trí này là gì, xem mình có phù hợp (kiến thức, kinh nghiệm thực tế) không trước khi gởi đơn ứng tuyển, thì cơ hội thành công cao hơn.

* Em đã tốt nghiệp được 1 năm, tại trường đại học KHTN, khoa Môi trường với tấm bằng loại giỏi. Em đã đi xin việc được 1 năm nhưng chưa được công ty nào tuyển dụng cả, mặc dù em không yêu cầu mức lương cao, em chỉ mong muốn khoảng 3-4 triệu để đủ nuôi bản thân thôi.

Về mặt kỹ năng thì em có bằng TOEIC 700 (em nói không được chuẩn cho lắm), Autocad và vi tính văn phòng sử dụng rất thành thạo, bên cạnh đó còn 1 số phần mềm chuyên dụng được học trong trường em cũng sử dụng khá tốt. Em mong muốn được các anh chị cho em biết là em cần phải làm gì để được các công ty tuyển dụng. Em xin chân thành cám ơn. (Trần Nguyên Thủ, 24 tuổi, buingthu@...)

- Ông Đào Minh Tân: Bạn đã có bằng cấp khá tốt để chuẩn bị cho nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên ngành học của bạn khá đặc thù. Để có được một công việc tốt thì bạn nên chủ động hơn trong việc tìm kiếm cơ hội cho mình. Nói cách khác là bạn nên "tiếp thị" mình nhiều hơn. Ngoài việc nộp hồ sơ cho các công ty đang có nhu cầu tuyển dụng, thì bạn nên chủ động đưa hồ sơ của mình lên các trang web tuyển dụng hoặc gửi trực tiếp đến cho các công ty mà bạn đang mong muốn ứng tuyển.

* Tôi mới tốt nghiệp đại học ngành công nghệ thông tin. Khi đi ứng tuyển vị trí lập trình viên, qua quá trình trao đổi, nhà tuyển dụng hỏi tôi: "Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?", tôi băn khoăn không biết trả lời thế nào? Khi tìm hiểu trên mạng, tôi đã trả lời thế này: "Vậy anh chị trả cho vị trí tuyển dụng này là bao nhiêu?". Nhà tuyển dụng đã nói thẳng với tôi: "Em nên đưa ra một con số cụ thể, em trả lời như vậy tôi không đánh giá cao năng lực của em". Tôi không biết con số đó là bao nhiêu, vậy tôi nên trả lời thế nào? Chân thành cảm ơn! Bang (Trần Văn Bang, 23 tuổi, vanbang87@)

- Bà Huỳnh Ngọc Ánh: Trong trường hợp này tôi có thể gửi đến bạn một câu trả lời mang tính tham khảo: "Tôi là sinh viên mới ra trường, mục tiêu quan trọng nhất đối với tôi hiện nay là làm việc để áp dụng những gì đã học vào thực tiễn công việc, được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, nhiều cơ hội để học hỏi, gắn bó, phát triển lâu dài cùng công ty, nên tôi không đặt nặng vấn đề lương bổng.

Khi ứng tuyển vào công ty thì tôi cũng tin là công ty luôn có một chế độ đãi ngộ nhân viên xứng đáng, quan trọng là tôi có thể đáp ứng được yêu cầu của vị trí này ở mức độ nào. Điều đó thì phải qua một quá trình làm việc mới xác định được. Tôi tin rằng tôi sẽ nhận được mức lương tương xứng với năng lực của tôi sau thời gian thử việc. Còn để bắt đầu tôi sẵn sàng chấp nhận mức lương chuẩn thông thường của công ty, nếu anh/chị vẫn muốn tôi đưa ra một con số cụ thể thì tôi có thể ước chừng là 3 triệu đồng (lưu ý đây chỉ là con số mang tính tham khảo). Đây là con số mang tính tương đối theo tham khảo từ bạn bè, tôi không biết chính xác mức lương của thị trường lao động.

QNmtPNpL.jpgPhóng to
Bà Huỳnh Ngọc Ánh - Tổng Giám đốc công ty Career Vision Consulting and Services Corporation: bước vào buổi phỏng vấn khi được hỏi về những kinh nghiệm thực tiễn, nên trả lời một cách chi tiết, đưa ra những tình tiết cụ thể có thật, nói với tất cả sự hứng thú và chân thật nhất - Ảnh: Thanh Đạm

* Với bằng kỹ sư và kinh nghiệm 6 năm như thế nhưng vẫn không tìm được việc cần một lời khuyên từ phía chuyên gia. Xin chân thành cảm ơn! (Đoàn Xuân Linh, doanlinhkh@....)

- Ông Ngô Hoàng Hồ: Bạn đã có 6 năm kinh nghiệm nhưng vẫn chưa tìm được việc làm (?!), điều trước hết là bạn phải lưu ý một số vấn đề sau:

- Phải nắm rõ kỹ năng và nghiệp vụ cụ thể của công việc trước khi tham gia phỏng vấn. Ví dụ như bạn là kỹ sư điện thì phải biết về hệ thống điện, hệ thống điều khiển, biết bảo trì và lập kế hoạch bảo trì, biết xử lý sự cố khi có vấn đề về điện như thế nào, bắt đầu từ đâu và xử lý nó như thế nào.

- Ngoài ra bạn phải trang bị thêm về khả năng ngoại ngữ để có thể giao tiếp, tham khảo tài liệu kỹ thuật khi cần.

- Khi trả lời phỏng vấn, bạn phải xác định rõ mục tiêu của mình và điều quan trọng là bạn phải xem lại, nhận biết được những điểm yếu của mình để cải thiện.

* Thưa ông Đào Minh Tân, hiện tại tôi là một nhân viên thiết kế trong ngành vải và tôi đang chuẩn bị để thay đổi công việc của mình (thiết kế trang trí nội thất). Tự xét bản thân mình có đủ năng lực và đam mê, sẵn sàng làm tốt công việc mới. Tuy nhiên điều tôi lo lắng là kinh nghiệm làm việc. Khi nộp hồ sơ hầu hết các công ty luôn đòi hỏi kinh nghiệm, liệt kê hoặc kèm theo những sản phẩm đã làm. Vậy để vượt qua trở ngại này thì cách giải quyết như thế nào là tốt nhất.(TL, 29 tuổi, rongcondhmt@...)

- Ông Đào Minh Tân: Chào bạn, với kinh nghiệm trong ngành thiết kế ngành vải, bạn có thể chuyển sang thiết kế nội thất với điều kiện bạn phải chuẩn bị thật tốt các kiến thức cơ bản về ngành nội thất. Để có thể tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn nên thiết kế một vài dự án mẫu để cho nhà tuyển dụng tham khảo.

Mặc dù bạn chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, nhưng thông qua các dự án mẫu nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được khả năng thực tế của bạn. Các dự án mẫu không nhất thiết là các dự án thực tế bạn đã làm mà có thể là các dự án bạn thực tập. Đối với ngành thiết kế bạn nên thực hành càng nhiều dự án mẫu càng tốt.

* Em làm kế toán đi làm đã 3 năm. Do công ty em làm ăn không hiệu quả, lương thấp và công ty không đóng BHXH, nên em muốn nghỉ. Nhưng em không biết nghỉ sẽ xin việc như thế nào? (Nguyen Thi Hue, 25 tuổi, lang_chanh2003@)

- Ông Ngô Hoàng Hồ: Bạn đã có kinh nghiệm 3 năm, theo tôi nghĩ bạn hoàn toàn có quyền tự tin để tìm một việc làm hay một công ty khác mà mình hướng đến. Để tìm một công việc kế toán, bạn có thể nộp hồ sơ xin việc trên các trang web tuyển dụng, tham khảo thêm thông tin trên các trang tuyển dụng, việc làm của các báo hoặc thông qua giới thiệu của các công ty cung cấp nguồn nhân lực.

X6aqatmW.jpgPhóng to
Ông Ngô Hoàng Hồ - Giám đốc tổng vụ Công ty TNHH Việt Nam Nok: phải nắm rõ kỹ năng và nghiệp vụ cụ thể của công việc trước khi tham gia phỏng vấn tìm việc - Ảnh: Thanh Đạm

* Tôi là sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp. Hiện nay tôi chưa có kinh nghiệm nào cả. Kết quả học tập của tôi là bình thường. Bên cạnh kiến thức được học trên trường, tôi còn có thêm kiến thức của một số môn học mà theo tôi nó sẽ có ích cho công việc của mình sau này. Trong thời gian học chính khóa tôi có tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng như một số công việc làm thêm, nhưng những điều đó thì không có bất cứ cái gì để chứng nhận cho tôi cả.

Vậy khi đi xin việc, tôi cần làm những gì để cho nhà tuyển dụng biết được mình có những cái đó. Và cơ hội có được việc làm của những người như trường hợp của tôi là nhiều không? (Nguyễn Văn Tú, 22 tuổi, phongba_doitran2000@...)

- Bà Huỳnh Ngọc Ánh: Khi xem xét tuyển dụng một ứng viên là sinh viên mới ra trường, nhà tuyển dụng đã nắm chắc rằng các ứng viên này không có nhiều kinh nghiệm nên các tiêu chí tuyển chọn là ngành học có phù hợp với yêu cầu công việc hay không, thành tích học tập, các kinh nghiệm khác ngoài việc học, các kỹ năng giao tiếp, vi tính, khả năng giải quyết vấn đề, ngoại hình, tác phong, mức độ trưởng thành chính chắn trong suy nghĩ và nhìn nhận về thực tiễn xã hội, công việc, mức độ quan tâm về công ty, sự yêu thích, đam mê đối với công việc ứng tuyển, ngoài ra các đức tính như siêng năng, không ngại khó, dám nghĩ dám làm, sáng tạo, hoạt bát trong giao tiếp.

Theo sự mô tả của bạn, tôi tin rằng bạn hội đủ những điều kiện trên nên bạn cứ mạnh dạn ghi nhận những gì mình có vào hồ sơ xin việc (nên ghi rõ thời gian, địa điểm, các hoạt động càng cụ thể càng tốt, đặc biệt là bạn đạt được gì hoặc rút ra bài học gì sau những hoạt động đó)

Nhà tuyển dụng sẽ đủ kinh nghiệm để nhận biết những điều bạn đưa ra là thật hay không trong buổi phỏng vấn. Khi bước vào buổi phỏng vấn khi được hỏi về những kinh nghiệm thực tiễn mà bạn có bạn nên trả lời một cách chi tiết, đưa ra những tình tiết cụ thể có thật, nói với tất cả sự hứng thú và chân thật nhất, đừng quên những yếu tố thời gian, địa điểm, tổ chức, những người liên quan, những số liệu cụ thể nếu có, kể cả những điểm hay và điểm dở để người hiểu được bạn thật sự đã trải nghiệm.

Cơ hội cho những sinh viên mới ra trường năng động, không ngại khó như bạn là rất nhiều, bạn cứ tự tin mà tìm kiếm công việc phù hợp. Nhớ là khi quyết định ứng tuyển vào một vị trí nào nên suy nghĩ cẩn thận và đầu tư tìm hiểu rõ ràng về công ty cũng như tính chất công việc đó có phù hợp với mình không.

* Em là sinh viên năm cuối hệ trung cấp kế toán (2006-2008) trường ĐH Bình Dương. Tháng 11 này em mới thi tốt nghiệp. Khi ra trường em có thể làm việc ở đâu? Nếu em không có bằng trung cấp mà em lấy bảng điểm đi xin việc ở công ty hoặc nhà nước được không? Thông thường nhà tuyển dụng sẽ phỏng vấn em những gì và em phải chuẩn bị gì, trả lời thế nào? (Nguyễn Hồng Thủy, 22 tuổi, hongthuy16031988@....)

- Ông Lê Huỳnh Hoa: Bạn là sinh viên mới tốt nghiệp nên bạn phải xác định tìm việc để có môi trường học hỏi và trải nghiệm những kiến thức đã được học. Bạn nên tìm hiểu tất cả các mạng tuyển dụng đang tuyển vị trí phù hợp với kiến thức của bạn để nộp hồ sơ. Khi tốt nghiệp, chờ thời gian phát bằng tốt nghiệp chính thức, bạn có thể đến phòng đào tạo của trường xin cấp giấy xác nhận tốt nghiệp tạm thời, để xác nhận bạn đã hoàn thành khóa học.

Tùy vào nhu cầu của mỗi công ty khác nhau mà câu hỏi phỏng vấn cũng khác nhau. Tôi chia sẻ những câu hỏi thường gặp cho sinh viên mới ra trường như: trong quá trình học bạn tâm đắc nhất môn học nào? Tại sao?. Bạn thích làm việc ở môi trường như thế nào? Bạn thích người sếp của bạn như thế nào? Tại sao? Ước mơ của bạn trong 03 hoặc 05 năm đến là gì?

* Tôi hiện nay đang là sinh viên, cuối năm nay tôi sẽ tốt nghiệp. Trong thời gian vừa qua, tôi có tìm kiếm thông tin việc làm trên các website tuyển dụng, trong đó có thông báo của các công ty mà có mục nộp hồ sơ trực tuyến hoặc gửi hồ sơ qua email. Tôi đã thực hiện việc nộp hồ sơ qua mạng nhưng không thấy họ trả lời cho dù tôi có đầy đủ các điều kiện mà họ yêu cầu. Vậy hồ sơ của tôi có thiêu sót hay do các doanh nghiệp đó họ chỉ thông báo thôi còn người ứng viên phải tự liên lạc trực tiếp với họ? (Trần Thị Ngọc Phương, 23 tuổi, huyentran2087@...)

- Ông Đào Minh Tân: Chào bạn, khi bạn nộp hồ sơ trực tuyến cho nhà tuyển dụng thông qua các website việc làm thì có nghĩa là nhà tuyển dụng đã nhận được hồ sơ của bạn. Tuy nhiên tùy theo yêu cầu của mỗi công việc mà nhà tuyển dụng sẽ xem xét hồ sơ của bạn.

Nếu hồ sơ của bạn chưa thỏa mãn những yêu cầu của nhà tuyển dụng thì bạn sẽ không được mời phỏng vấn. Trong trường hợp nghi ngờ nhà tuyển dụng chưa nhận được hồ sơ của bạn, bạn có thể nộp hồ sơ qua email của nhà tuyển dụng.

Để có được hồ sơ ấn tượng, bạn nên điền đầy đủ thông tin, nội dung súc tích rõ ràng, nêu được những thành tích nổi bật của bạn. Bạn cũng nên tìm hiểu những mẫu hồ sơ xin việc ấn tượng được giới thiệu nhiều trên các trang web tuyển dụng.

Qq2n77ty.jpgPhóng to
Ông Đào Minh Tân - Giám đốc kinh doanh Công ty tư vấn các giải pháp nhân sự, tư vấn và tuyển dụng nhân sự, cung cấp dịch vụ tuyển dụng trực tuyến VON: nên "tiếp thị" mình nhiều hơn trong quá trình tìm việc - Ảnh: Thanh Đạm

* Khi 1 sinh viên Cao đẳng tin học ứng dụng trong ngành truyền hình nhưng thiên về âm thanh và dựng phim như em thì liệu có kiếm được 1 chỗ làm trong các hãng phim không? Yêu cầu của họ về tiếng Anh như thế nào. Khi ra trường em chỉ cần có 1 chỗ làm phù hợp cho âm thanh và dựng phim để thử việc, không cần lương khoảng 1-2 tháng, để lấy kinh nghiệm thì có thể tìm ở đâu? (Nguyễn Hoàng Dũng, 23 tuổi, dung_hoang_197@...)

- Bà Huỳnh Ngọc Ánh: Theo xu hướng phát triển hiện nay, ngành truyền hình, phim cũng phát triển rất mạnh mẽ, do đó nhu cầu nhân lực chắc sẽ rất cao trong những năm tới. Việc bạn có thể tìm được một chỗ làm trong các hãng phim hay không thì cũng tùy vào năng lực và sự chuẩn bị của bạn.

Theo tôi được biết thì các công ty nào cũng cần nhân lực ở nhiều cấp độ khác nhau, không phải lúc nào cũng chỉ cần nhân lực trình độ cao, mà xu hướng hiện này là "thừa thầy thiếu thợ" nên sinh viên cao đẳng như bạn lại càng cần.

Quan trọng là bạn trang bị được cho mình những kỹ năng cần thiết đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng hay không. Nếu chưa tìm ngay được một công việc làm trong hãng phim thì bạn nên tìm một công việc phù hợp đúng chuyên ngành âm thanh và dàn dựng, có thể bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất.

Cụ thể là em đăng thông tin tìm việc của mình lên các trang web tìm việc trực tuyến, nêu rõ mong muốn tìm việc trong ngành âm thanh và dàn dựng. Bên cạnh đó, bạn có thể chủ động tìm kiếm các công ty về lĩnh vực này (tìm kiếm trên internet hoặc các kênh khác) để chủ động gởi hồ sơ xin việc đến hoặc đến trực tiếp tự giới thiệu. Có một số gợi ý như: các tụ điểm ca nhạc cần người điều chỉnh âm thanh, các cơ sở chuyên thu âm làm đĩa nhạc, các sân khấu kịch, nhà văn hóa, công ty phim quảng cáo....

Đứng trên phương diện doanh nghiệp, tôi tin là bất cứ doanh nghiệp đang phát triển nào cũng cần tìm nhân lực tiềm năng để đào tạo và dần dần sử dụng trong tương lai. Nếu hiện thời công ty chưa có vị trí trống cần tuyển, bạn có thể mạnh dạn xin được làm thực tập sinh cho công ty để học hỏi kinh nghiệm. Sau một quá trình làm việc bạn có cơ hội thể hiện năng lực của mình, thì bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội được nhận vào làm chính thức.

Bất cứ công việc nào hiện nay, doanh nghiệp cũng mong muốn nhân viên sử dụng tốt ngoại ngữ. Ngoài ra, nếu bạn giỏi ngoại ngữ, thì cơ hội tìm việc, lương bổng, cũng như môi trường làm việc mà bạn hướng đến sẽ tốt hơn.

* Điều gì khiến nhân viên gắn bó làm việc cho công ty hơn 4 năm, khi mà chính sách và mức lương không cạnh tranh: có phải họ chấp nhận với khả năng sở thích công việc, hay là bên ngoài kiếm việc làm quá khó? Có rất nhiều bạn trẻ hiện nay vẫn chưa có định hướng rõ ràng...(Nguyễn Văn Điệp, 25 tuổi, diepbp80@...)

- Ông Lê Huỳnh Hoa: Điều này phụ thuộc rất nhiều yếu tố từ cá nhân của người lao động. Trước hết bạn phải biết hoài bão của bạn là gì, từ đó bạn mới xác lập con đường nghề nghiệp của cá nhân như thế nào. Sau đó bạn đưa ra lộ trình và giải pháp phù hợp để đạt được hoài bão đó. Từ những yếu tố trên, hy vọng bạn tìm được giải pháp phù hợp nhất cho bạn.

- Ông Ngô Hoàng Hồ: Tất cả mọi người khi làm việc cho công ty không có nghĩa họ xem tiền lương là yếu tố quan trọng, mà có thể vì họ yêu thích công việc của mình đang làm hay môi trường làm việc thân thiện...v.v.

Những người làm việc lâu dài cho công ty không có nghĩa là họ không có định hướng rõ ràng mà có thể bản thân họ cũng có mục tiêu riêng của mình. Điều quan trọng là tất cả mọi người khi làm việc dù mới hay cũ cũng nên xác định rõ mục tiêu và định hướng phát triển nghề nghiệp của mình, để có thể phát huy hết khả năng của mình trong quá trình làm việc.

Khi bạn thể hiện được năng lực của mình thì bạn sẽ thành công dù đi hay ở lại.

* Thưa ông Lê Huỳnh Hoa, việc tuyển dụng tại các ngân hàng tài chính theo quy định thì dựa vào kinh nghiệm, năng lực, bằng cấp chính quy nhưng thực tế thì không hẳn như thế. Vậy ở Ngân hàng An Bình tiêu chí để tuyển dụng nhân sự là như thế nào? (Lại Thị Minh Nhài, 33 tuổi, minhnhai19@)

- Ông Lê Huỳnh Hoa: Hiện nay yêu cầu tuyển dụng của Ngân hàng An Bình ở các vị trí khác nhau thì tiêu chí tuyển dụng cũng khác nhau, nên khi tuyển dụng Ngân hàng An Bình dựa vào nhiều yếu tố khác nhau để chọn ứng viên có năng lực và phù hợp nhất,

Ví dụ: Thông báo tuyển dụng vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng. Các yêu cầu cho vị trí này: Tốt nghiệp đại học ưu tiên cho ngành Tài chính Ngân hàng, kinh nghiệm 02 năm kinh nghiệm cùng vị trí trong ngành Ngân hàng trở lên, tuổi từ 24 đến 30, mức lương cạnh tranh.

Ví dụ: Thông báo tuyển dụng vị trí Giao dịch viên. Các yêu cầu cho vị trí này: Tốt nghiệp trung cấp trở lên, ngoại hình dễ nhìn, giọng nói truyền cảm, chiều cao 1m56 trở lên

Bạn có thể tham khảo thêm các tiêu chí tương tự ở phần tuyển dụng trên website của Ngân hàng An Bình.

* Em vừa tốt nghiệp ngành du lịch, chuyên ngành Quản trị Nhà hàng, Khách sạn hệ Đại học Trường đại học Hùng Vương TP.HCM. Em đang có mong muốn tìm được việc ở vị trí kinh doanh hoặc sale & marketing trong một khách sạn hoặc một công ty du lịch.

Tuy nhiên em cảm thấy rất bỡ ngỡ trong việc làm hồ sơ: Đơn xin việc, thư xin việc, sơ yếu lý lịch... Em rất mong được tư vấn, hướng dẫn cách làm hoặc chương trình có thể cho em một mẫu hồ sơ đầy đủ thông tin để em làm mẫu?! (Nguyễn Văn Lĩnh, 24 tuổi, nguyenvanlinh_bacninh@)

- Ông Lê Huỳnh Hoa: Trong quá trình xin việc bước soạn thào đơn xin việc rất quan trọng, quyết định ấn tượng đối với nhà tuyển dụng. Bạn có thể tham khảo những mẫu hồ sơ này trên các trang tuyển dụng trực tuyến, trong đó có hướng dẫn viết một hồ sơ ấn tượng và các đơn xin việc phù hợp.

* Hiện nay em chưa tốt nghiệp nhưng đã học hết chương trình của nhà trường. Em đã đi xin việc và phỏng vấn rất nhiều, nhưng vì chưa có bằng cấp nên thua kém! Giờ em muốn tìm việc làm để có thu nhập, lấy được tấm bằng cao đẳng chuyên ngành Hướng dẫn của trường ĐH Hùng Vương TP HCM.

Em đã từng đi phỏng vấn tại nhiều công ty, và trả lời phỏng vấn tốt. Nhưng khi gặp các câu hỏi tình huống thì em lúng túng, xử lý không tốt. Em muốn ứng tuyển các vị trí sau: nhân viên marketing, nhân viên kinh doanh, nhân viên phục vụ. Anh/chị vui lòng hướng dẫn giúp em có được việc làm. Xin chân thành cám ơn! (Nguyễn Minh Chiến, 24 tuổi, ngminhchien2009@)

- Ông Đào Minh Tân: Với tình huống bạn nêu thì bạn còn thiếu kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống và các kiến thức về chuyên ngành mà bạn đang phỏng vấn. Bạn nên cập nhật thêm các kiến thức và chuyên ngành mà bạn đang mong muốn như: kinh tế, marketing... Đồng thời bạn cũng nên bổ sung thêm các kiến thức về xã hội để có thể tư tin hơn khi trả lởi các phỏng vấn xử lý tình huống.

* Ngoài việc học tập thật tốt ở nhà trường, thì điều gì quan trọng tiếp theo cho một sinh viên muốn tìm được việc làm đúng chuyên môn, cơ hội thăng tiến cao và một mức lương hậu hĩnh? Xin các cô chú trả lời giúp em. (Đoàn Ngọc Duy, 22 tuổi, Dj250289@)

- Ông Đào Minh Tân: Để có được công việc tốt như mong muốn, ngoài các kiến thức cơ bản đã học ở nhà trường, bạn nên trang bị thêm cho mình các kiến thức chuyên môn về ngành nghề mà bạn yêu thích. Đồng thời bạn nên trang bị thêm các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày,... và vốn kiến thức về tiếng Anh. Bên cạnh đó bạn cần phải có sự đam mê thì chắc chắn bạn sẽ thành công.

- Ông Lê Huỳnh Hoa: Ngoài kiến thức đã được đào tạo ở nhà trường, những hành trang bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp, bạn cần trang bị những kỹ năng mềm như: kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đánh giá mức độ công việc... Nếu bạn trang bị nhiều kỹ năng mềm thì cơ hội thành công của bạn rất cao.

* Em có một vấn đề muốn trao đổi là theo nhu cầu tuyển dụng nhân sự mà các công ty thường đưa ra, em thấy hầu hết các công ty thường yêu cầu "kinh nghiệm ít nhất 2 - 3 năm", hoặc cao hơn nữa.

Điều này khiến cơ hội tiếp cận nghề nghiệp của sinh viên mới ra trường rất thấp, rất ít các bạn được nhận khi tham gia ứng tuyển. Vậy phần lớn các bạn còn lại sẽ làm gì trong khi chiến lược phát triển của các công ty là trẻ hóa bộ phận con người? Bên cạnh đó nếu chỉ tuyển những người có kinh nghiệm thì thử hỏi tính bền vững và trung thành của các nhân viên đó bao lâu vì họ cũng sẵn sàng rời bỏ công ty nếu không được đãi ngộ tốt vì họ cũng đã từng thôi việc ít nhất 1 lần? (Nguyễn Quang Quân, 23 tuổi, quanxhh1987@)

- Ông Ngô Hoàng Hồ: Hiện nay có nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm mới tuyển dụng, điều này không có nghĩa là tất cả. Vì hiện nay cũng có rất nhiều công ty có nhu cầu tuyển dụng nhân viên chưa có kinh nghiệm, đặc biệt là các công ty Nhật Bản vì các công ty này họ muốn tuyển dụng vào để đào tạo từ đầu theo hệ thống làm việc của họ.

Tuy nhiên đối với các sinh viên mới ra trường vì chưa có kinh nghiệm để xin một công việc như ý, các bạn nên tìm một việc làm tạm thời nào đó (tạo đòn bẩy) gần với công việc mình định hướng sau này để làm một thời gian trước. Sau khi các bạn có một ít kinh nghiệm và sự tự tin khi làm việc, bạn có thể nộp hồ sơ dự tuyển một việc làm mà mình yêu thích. Lý do tại sao? Vì khi đó các bạn có kinh nghiệm làm việc, bạn nhận ra được điểm mạnh của mình là gì, điểm yếu là gì để có việc chuẩn bị tốt hơn khi xin một công việc mà mình mong đợi.

Ngoài ra bạn phải chuẩn bị một hồ sơ xin việc thuyết phục như: Trình bày thông tin cá nhân đầy đủ; Quá trình học tập và làm việc (bạn phải nói rõ mình có những khả năng gì, đã làm việc gì và có thể làm được những gì, đã tham gia vào các hoạt động nào ở trường, xã hội...). Qua trình bày chi tiết của bạn, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được bạn có đáp ứng yêu cầu hay không, có phù hợp với vị trí họ cần tuyển hay không và có tiềm năng hay không.

Hiện nay đa số các bạn sinh viên khi xin việc thì làm bộ hồ sơ rất ngắn gọn vì nghĩ̉ mình chưa có kinh nghiệm nên không biết phải ghi cái gì. Thật sự không phải như vậy, các bạn có thể ghi ra tất cả những khả năng của mình có thể làm được gì, đã tham gia vào các hoạt động nào...v.v.

* Em đang là sinh viên năm cuối Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM. Em muốn hỏi là khi nào thì Ngân hàng An Bình mới tuyển thực tập sinh, và thông tin em có thể xem ở đâu? Và những tiêu chuẩn để có thể nộp đơn xin thực tập ở Ngân hàng An Bình là gì? Em xin chân thành cám ơn. (Võ Phạm Minh Nhựt, 21 tuổi, minhnhutvopham1989@)

- Ông Lê Huỳnh Hoa: Hàng năm Ngân hàng An Bình có tổ chức chương trình quản trị viên tập sự vào tháng 11. Bạn tham khảo thông tin trên trang web: abbank.vn, sẽ có đầy đủ thông tin bạn quan tâm.

* Em đang học ngành Kỹ thuật điều khiển - Tự động hóa, em muốn biết khi ra trường có thể làm việc ở đâu và nhu cầu của ngành này trong tương lai như thế nào? Xin chân thành cảm ơn! (Đặng Chi Tâm, 18 tuổi, tam101162@)

- Ông Ngô Hoàng Hồ: Em nên nộp hồ sơ xin vào vị trí bảo trì hay bộ phận kỹ thuật của các công ty có nhu cầu cần tuyển dụng. Vì bạn học chuyên ngành kỹ thuật nếu muốn xin việc đúng chuyên ngành thì nên xin vào hai vị trí nói trên. Về nhu cầu thì hiện nay cũng rất nhiều, bạn có thể nộp hồ sơ thông qua các kênh tuyển dụng của các công ty. Ngoài ra, công ty của chúng tôi Việt Nam Nok cũng có nhu cầu tuyển dụng thường xuyên nội dung công việc này. Bạn có thể tham khảo ở nokjobs.com.

* Em là sinh viên mới ra trường, tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh thương mại. Em đang đi làm cho công ty mà em thực tập (một công ty tư nhân nhỏ). Sau mấy tháng làm việc, em được tăng lương và đảm nhận công việc mới. Tuy nhiên, em cảm thấy mức lương không thỏa đáng và công việc cũng không phù hợp với em, vì công việc không đòi hỏi sử dụng nhiều đến tiếng Anh. Em có ý định chuyển công ty nhưng không biết có nên chuyển vào thời điểm này không, vì đã gần đến cuối năm rồi. Em mong được cho lời khuyên. Em xin chân thành cảm ơn! (Nguyen Oanh, 22 tuổi, smily140188@)

- Ông Đào Minh Tân: Điều đầu tiên là bạn đã được tăng lương và nhận một công việc mới. Đây là bước khởi đầu khá tốt cho bạn. Vì bạn mới ra trường nên cần tích lũy thêm kinh nghiệm làm việc để có cơ hội thăng tiến về sau. Nếu trong hồ sơ của bạn thể hiện thời gian quá ngắn cho một công việc thì có thể trong một số trường hợp, bạn sẽ bị mất điểm trước nhà tuyển dụng. Vì vậy, theo ý kiến cá nhân tôi, bạn nên tập trung hoàn thành tốt công việc mới của bạn thêm một thời gian nữa để tạo nền tảng vững chắc cho cơ hội thăng tiến của mình trong tương lai.

* Em là sinh viên năm cuối ngành kỹ thuật điện tử, sẽ tốt nghiệp vào cuối năm nay. Em rất băn khoăn về việc làm thế nào để thực hiện một bộ hồ sơ xin việc ấn tượng (đặc biệt là CV)? Xin cảm ơn. (Lê Bá Thuần Đạt, 22 tuổi, datlekdd@... )

- Bà Huỳnh Ngọc Ánh: Băn khoăn của bạn là rất hợp lý, bạn nên có sự chuẩn bị tốt ngay từ bây giờ, việc trước tiên đúng là chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc ấn tượng đặc biệt là CV. Hiện nay trên các trang web tuyển dụng thường có rất nhiều hướng dẫn hay về cách tạo một CV tốt, thậm chí có nhiều mẫu cho bạn tham khảo, hãy tìm kiếm thử xem nhé.

Ở đây tôi chỉ xin lưu ý một số điểm chính như sau (đặc biệt giành cho sinh viên mới ra trường khi phần kinh nghiệm làm việc chưa có nhiều): cần đầy đủ các mục thông tin chính:

  • thông tin cá nhân,
  • mục tiêu nghề nghiệp,
  • học vấn, kỹ năng
  • kinh nghiệm, hoạt động xã hội,
  • phần phân tích bản thân: điểm mạnh điểm yếu, đam mê hoài bão, sở thích cá nhân

Phần thông tin cá nhân: Nên có một tấm hình chân dung chuyên nghiệp và sinh động (không nhất thiết phải quá nghiêm chỉnh như hình thẻ, đừng đưa hình quá xấu sẽ gây phản cảm) để nhà tuyển dụng cảm nhận được con người thật của bạn qua CV dễ dàng hơn như đối diện trực tiếp với bạn, khiến hồ sơ xin việc của bạn trở nên gần gũi, sống động và ấn tượng hơn. Đừng quên thông tin liên lạc với bạn như số điện thoại, email, địa chỉ (có nhiều ứng viên làm hồ sơ rất tốt nhưng lại quên thông tin liên hệ khiến nhà tuyển dụng không biết làm sao liên hệ bạn ấy).

Phần mục tiêu nghề nghiệp: nêu rõ ngành nghề bạn mong muốn tìm việc, công việc cụ thể bạn muốn ứng tuyển trong hiện tại và kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong tương lai, bạn muốn đạt đến vị trí gì hoặc phát triển lên cấp độ nào. (ví dụ: bạn muốn bắt đầu từ một kỹ sư điện tử, sau 5 năm mong muốn trở thành một trưởng phòng/giám đốc kỹ thuật, sau 10 năm trở thành chuyên gia cấp quốc gia về lĩnh vực điện tử viễn thông...).

Phần học vấn: nên nêu rõ các môn học cụ thể trong khóa học, những thành tích đạt được trong quá trình học tập như các giải thưởng, các hoạt động đội nhóm.., các môn học mình yêu thích nhất và học tốt nhất (để nhà tuyển dụng có thể đánh giá được xu hướng nghề nghiệp mà bạn phù hợp).

Phần kỹ năng, kinh nghiệm: những môn học và những hoạt động ngoại khóa nào bạn đã tham gia để trau dồi thêm kỹ năng làm việc như: ngoại ngữ, vi tính, giao tiếp, những hoạt động xã hội tình nguyện như: hoạt động từ thiện, Mùa hè xanh...

Lưu ý những công việc bán thời gian, hoặc ngắn hạn cũng sẽ cho bạn một số lợi thế về kinh nghiệm làm việc ví dụ như: bán hàng, gia sư, dịch thuật, tiếp tân, nhập dữ liệu, soạn thảo, nghiên cứu thị trường... Nên lưu ý nêu rõ những kỹ năng, bài học kinh nghiệm, thành tích gì bạn đạt được sau những hoạt động này, đây sẽ là sự khác biệt của bạn.

Phần phân tích đặc điểm bản thân: bạn có thể mạnh dạn phân tích bản thân mình về điểm mạnh, điểm yếu, tiềm năng phát triển. Cần nhất là nêu bật được đam mê nghề nghiệp của bạn một cách chân thật nhất. Đó sẽ là điểm khác biệt của bạn với những ứng viên khác.

Nhà tuyển dụng luôn mong muốn tìm được người nhân viên thật sự có hoài bão và đam mê nghề nghiệp để làm việc tốt, phát triển và gắn bó lâu dài với công ty. Bên cạnh đó những sở thích cá nhân cũng nêu lên được đặt điểm về tính cách của bạn, giúp cho nhà tuyển dụng nhận biết bạn có phù hợp với công việc ứng tuyển hay không.

* Xin chào các vị khách mời của chương trình “Tìm việc cuối năm - làm sao hiệu quả?”. Tôi là sinh viên năm cuối Trường ĐH Bách khoa, chuyên ngành Viễn thông. Tháng 1-2011 tôi sẽ hoàn thành chương trình và bắt đầu xin việc. Tuy nhiên đây lại là thời điểm cận Tết cổ truyền nên rất khó để xin được việc. Còn nếu chờ sau Tết mới xin thì tôi phải chờ một thời gian khá dài. Xin hỏi là trong thời điểm này tôi nên làm gì để có thể tìm được việc có hiệu quả? Rất mong các vị khách mời của chương trình tư vấn giúp tôi. (Trần Hiếu Trung, 22 tuổi, trhieutrung06@)

- Ông Ngô Hoàng Hồ: Do tháng 1-2011 bạn mới ra trường, vì thế bạn nên tìm một việc làm bán thời gian (part-time) hay làm việc thời vụ nào đó. Hiện nay có nhiều công ty có nhu cầu tuyển dụng theo loại hình này, do nhu cầu sản xuất cuối năm tăng, hay đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi bán hàng vào dịp Tết nên họ cần nhân viên thời vụ. Ngoài ra đây cũng là bước đệm cho cơ hội phát triển nghề nghiệp cũng như kinh nghiệm của mình trước khi tốt nghiệp. Bạn có thể liên hệ xin việc thông qua các kênh tuyển dụng của các công ty hay các trung tâm giới thiệu việc làm.

* Với vai trò là nhà tuyển dụng, trong hàng loạt những hồ sơ xin việc được gởi đến, điều gì khiến anh chị ấn tượng về một hồ sơ xin việc nào đó và phải ưu tiên xem xét hồ sơ đó trước? (Dung, 25 tuổi, xuongrongxanh1@...)

- Ông Lê Huỳnh Hoa: Đây là một câu hỏi rất hay. Một hồ sơ ấn tượng nội dung phải rõ ràng, chi tiết từng công việc cụ thể đã làm qua và kết quả đạt được trong quá trình làm việc qua từng thời điểm. Nhà tuyển dụng đọc đơn ứng tuyển của ứng viên đã nắm bắt được những tiêu chí chính cần tìm, vì vậy những đơn ứng tuyển này luôn được nhà tuyển dụng mời trao đổi trước.

* Em mới tốt nghiệp đại học ngành QTKD. Bên cạnh đó em có học thêm chứng chỉ Quản trị kinh doanh quốc tế, chuyên viên quản lý nhân sự. Trong quá trình học em rất yêu thích mảng nhân sự, nhưng ra trường em lại đi làm ở mảng kinh doanh. Theo sự đánh giá của mọi người thì em rất có năng lực trong lĩnh vực kinh doanh, em không biết mình có nên đổi ngành, vì thật sự em vẫn rất thích làm việc mảng nhân sự. Bên cạnh đó em cũng rất lo lắng sinh viên mới ra trường như tụi em thì lấy đâu ra kinh ngiệm. Trong thời điểm cuối năm này mình có nên đổi việc hay không?(thuy nguyen, 22 tuổi, thuynguyen2088@)

- Ông Đào Minh Tân: Với vị trí nhân viên kinh doanh hiện tại thì bạn đã làm đúng với ngành QTKD mà bạn đã học. Hơn nữa bạn lại đang được đánh giá tốt. Đây là cơ hội tốt cho bạn để giúp bạn thăng tiến nhanh. Nếu bạn chuyển sang lĩnh vực nhân sự thì bạn sẽ phải bắt đầu lại từ đầu. Với sinh viên mới ra trường thì điều đầu tiên là bạn nên tích lũy kinh nghiệm làm việc để tạo nền tảng vững chắc cho nghề nghiệp của mình trước khi bạn quyết định chuyển sang lĩnh vực mới.

* Em hiện tại là sinh viên năm 4 của Đại học Kinh Tế Luật. Hè vừa rồi em có nộp đơn vào làm ở bộ phận nhân sự của một công ty. Sau quá trình làm 2 tháng, em nhận ra mình thích lĩnh vực bán hàng hơn. Các anh chị có thể cho em một số lời khuyên về ngành nghề này không ạ. (Trần Thị Lam Hương, 23 tuổi, lamhuongtt@...)

- Bà Huỳnh Ngọc Ánh: Mỗi người sẽ có một thiên hướng phù hợp với một ngành nghề khác nhau, chỉ có bản thân bạn mới có thể trả lời cho mình câu hỏi đó. Ở đây tôi chỉ có thể đưa cho bạn vài gợi ý để hỗ trợ bạn sớm xác định được nghề nghiệp phù hợp với mình:

Bạn hãy nhìn nhận lại về công việc nhân sự mà bạn đã làm trong 2 tháng qua, đưa ra những lý do vì sao bạn lại không phù hợp với công việc này và xem xét lại các lý do đó có phải là vấn đề cơ bản khiến bạn cảm thấy công việc không phù hợp với mình hay không hay chỉ vì những yếu tố ngoại cảnh.

Đối với công việc bán hàng, bạn hãy thử xin làm việc bán hàng một thời gian để thấy được mình có thật sự phù hợp với công việc này không. Thông thường mẫu người phù hợp với ngành sales là: người năng động, không ngại khó, thích giao tiếp, nắm bắt cơ hội nhanh, nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu khách hàng, có khả năng xử lý thông tin thị trường tốt, giải quyết vấn đề nhanh hiệu quả, mối quan hệ rộng, thích thử thách, chịu được áp lực công việc cao, liên tục...

Từ đó, bạn nhìn nhận lại bản thân mình. Thử lấy một tờ giấy trắng viết ra những điểm mạnh, điểm yếu của mình, mối quan tâm, những công việc gì bạn có thể làm tốt nhất, những gì khiến bạn cảm thấy thích thú và có nhiều cảm hứng nhất. Bạn so sánh lại với các yêu cầu cơ bản của công việc bán hàng xem mình đã thật sự phù hợp chưa.

Bạn có thể nhắm mắt lại tập trung cao độ tưởng tượng về mẫu người mình mong muốn được trở thành trong vòng 5-10 năm tới sẽ như thế nào.

Từ việc hiểu rõ chính bản thân mình và biết mình mong muốn gì, bạn sẽ vạch ra làm thế nào đạt đến kết quả mong muốn từ xuất phát điểm hiện tại. Lúc đó bạn sẽ biết mình cần phải làm gì, chuẩn bị gì.

* Trước đây tôi làm trong ngành dược, nay muốn xin việc sang ngành ngân hàng, tôi không biết trình bày hồ sơ xin việc của tôi thế nào cho bắt mắt nhà tuyển dụng trong khi tôi chưa có kinh nghiệm gì về lĩnh vực ngân hàng? Xin cảm ơn! (Nguyễn Thị Nga, 27 tuổi, luckyphonui@.)

- Ông Lê Huỳnh Hoa: Vấn đề của bạn, tôi chưa trả lời chính xác được hay không vì tôi không biết trước đây bạn học ngành gì? hệ gì? đại học, cao đẳng, trung cấp?... vì trong ngân hàng có rất nhiều mảng công việc khác nhau nên nhu cầu tuyển dụng cũng khác nhau. Nếu bạn mong muốn được vào làm ngành ngân hàng thì nên tham khảo các trang web của các ngân hàng xem yêu cầu các vị trí đăng tuyển. Bạn có đủ điều kiện đó không? Nếu thấy phù hợp thì bạn cứ gởi đơn đến tuyển dụng và chờ mời phỏng vấn.

* Tôi tốt nghiệp Trung cấp Kế toán chính qui loại giỏi. Tôi đã đi làm 2 năm nhưng chỉ là 1 kế toán kho. Nay tôi muốn xin việc phù hợp với mình, tôi nên nộp hồ sơ và xin việc ở đâu? (Huỳnh Thị Thanh Hương, 26 tuổi, Huong.Huynh85@...)

- Ông Đào Minh Tân: Chào bạn, để tìm kiếm được cơ hội nghề nghiệp tốt bạn có thể chọn các hình thức sau:1. Nộp hồ sơ của bạn thông qua các quảng cáo đang đăng tuyển của nhà tuyển dụng trên báo, trên các trang web tuyển dụng như: Kiemviec.com, vieclambank.com, tuyendung.com, hrvietnam.com...2. Chủ động gửi hồ sơ trực tiếp cho các công ty mà bạn yêu thích.

* Em đang là sinh viên năm cuối chuyên ngành Điện - Tự động, học lực Khá. Hiện em đang tìm công ty để cho việc thực tập cũng như đi làm sau khi tốt nghiệp (sau Tết này em thực tập tốt nghiệp và làm luận văn). Không biết với trình độ hiện tại của em thì có thể tìm được công việc phù hợp với chuyên ngành của mình hay không? Mong các chuyên gia tư vấn giúp em. Em chân thành cám ơn! (Đào Xuân Tiến, 23 tuổi, a7xuantien@...)

- Ông Ngô Hoàng Hồ: Bạn học chuyên ngành Điện tự động, khi ra trường bạn có thể xin vào làm việc tại các công ty có nhu cầu tuyển dụng các vị trí ở bộ phận Kỹ thuật, Bảo trì hệ thống hoặc có thể nộp hồ sơ xin vào các công ty chuyên thi công các công trình và xây dựng hệ thống điện.

* Em vừa tốt nghiệp Trường CĐ Nguyễn Tất Thành, em học chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng. Em xem thông tin tuyển dụng của các Ngân hàng, hầu như đều yêu cầu từ đại học trở lên. Đối với những bạn tốt nghiệp cao đẳng như em liệu có cơ hội đăng ký tuyển dụng và trúng tuyển? Và em có nên bắt đầu xin việc từ các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kinh tế hoặc làm trái ngành đã học để có kinh nghiệm làm việc? (Nguyễn Thị Thanh Trúc, 22 tuổi, sakuralk88@...)

- Ông Lê Huỳnh Hoa: Tùy vào từng vị trí mà yêu cầu trình độ sẽ khác nhau, không phải mọi vị trí đều yêu cầu tốt nghiệp đại học trở lên. Bạn có thể tham khảo thông tin trên các trang web của các ngân hàng. Xem yêu cầu tuyển dụng vị trí nào phù hợp với bạn thì gởi hồ sơ theo phần tuyển dụng hướng dẫn.

* Em là sinh viên mới tốt nghiệp trường luật. Thật khó để kiếm một việc làm trong các đơn vị doanh nghiệp vì ở đây đều đòi hỏi kinh nghiệm. Có thể cho em một lời khuyên rằng em có nên làm trái ngành không? Em có nên làm việc theo chuyên ngành chuyên sâu của mình hay là học thêm một chuyên ngành khác để kết hợp với luật, như vậy sẽ dễ dàng trong việc kiếm việc hơn? (man nguyen, 23 tuổi, ngonluaniemtin_32m@)

- Ông Đào Minh Tân: Đối với sinh viên mới ra trường, bạn nên chọn cho mình công việc gần với chuyên ngành của bạn (thư ký, hành chính, trợ lý) từ đó bạn có thể tích lũy thêm kinh nghiệm trong công việc như: soạn thảo hợp đồng, soạn thảo chứng từ...) để có thể chọn đúng chuyên ngành của mình sau này. Bạn cũng nên học thêm một chuyên ngành khác để tạo thêm lợi thế cạnh tranh và tăng thêm giá trị cơ hội cho mình khi đi phỏng vấn.

* Tôi xin có một câu hỏi, mong có thể được ông Lê Huỳnh Hoa tư vấn cho. Tôi hiện tại làm việc cho một công ty về sản xuất phân bón, về lương bổng khá tốt nhưng trong công việc tôi luôn muốn có một cơ hội để phấn đấu thăng tiến, riêng khía cạnh này tôi nghĩ công ty hiện tại tôi đang làm chưa đáp ứng được. Trong khoảng thời gian gần Tết này, tôi rất muốn mình có thể xin được vào một Ngân hàng để làm việc. Liệu có nhiều cơ hội cho tôi không thưa ông. Tôi tốt nghiệp cử nhân Quản trị kinh doanh, chưa có nghiệp vụ bên ngân hàng. Xin chân thành cảm ơn ông. (Phạm Văn Tiến, 24 tuổi, tienpham.qtkd@....)

- Ông Lê Huỳnh Hoa: Công việc hiện tại có mức lương khá tốt nên bạn hãy chuẩn bị tinh thần là có thể khi bạn trúng tuyển vào ngân hàng, mức lương của bạn sẽ thấp hơn lương hiện tại. Vậy bạn có chấp nhận đánh đổi không? Khi bạn làm việc trong môi trường tài chính, sẽ rất áp lực về chỉ tiêu. Nếu bạn chứng minh được năng lực cũng như kết quả làm việc là tốt thì cơ hội nghề nghiệp sẽ đến với bạn.

Theo cá nhân tôi, công việc của bạn hiện nay rất tốt thì không nên chuyển việc thời điểm này mà hãy đợi đến khoảng tháng 3-2011 nếu thay đổi sẽ phù hợp hơn.

* Em 21 tuổi, vừa tốt nghiệp NIIT. Xét về kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực CNTT, em tự đánh giá mình khá tốt, tuy nhiên vì tốt nghiệp một trường không chính quy nên xã hội còn có cái nhìn không tốt lắm về bằng cấp cũng như thực lực của em. Vậy với tấm bằng NIIT em đang có, em phải đàm phán như thế nào để có mức lương mong muốn và việc làm phù hợp với chuyên ngành. Em hiện tại đang trong giai đoạn thử việc 2 tháng tại FPT. (Võ Hoàng, 21 tuổi, kfm2006@...)

- Ông Ngô Hoàng Hồ: Việc bạn học ở trường không chính quy hay chính quy, điều này hiện nay đối với nhà tuyển dụng là không quan trọng. Bạn phải thể hiện khả năng chuyên môn của mình với nhà tuyển dụng.

Vấn đề làm sao có mức lương mong muốn, trước hết bạn nên nhận biết được năng lực của mình như thế nào, vị trí tuyển dụng là gì và với loại hình công ty bạn đang nộp thuộc loại hình doanh nghiệp nào. Riêng đối với các công ty đầu tư nước ngoài thì đa phần họ có hệ thống thang lương cho từng vị trí, và khi bạn tham gia điền vào đơn xin dự tuyển.

Khi phỏng vấn, bạn cũng sẽ nhận được câu hỏi mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu.

Đối với một nhân viên tốt nghiệp đại học CNTT mới ra trường, tùy thuộc vào loại hình công ty hay doanh nghiệp mà có mức lương khác nhau. Trung bình mức lương ngành này hiện nay là từ 3,5-5 triệu đồng.

* Thưa bà Ngọc Ánh, trong quá trình phỏng vấn khi được hỏi về mức lương hiện tại thì ứng viên có nên nói thật không, vì có lần nhà tuyển dụng hỏi lại là nếu được chọn ở môi trường mới thì ứng viên có chấp nhận mức lương đó không? Nguồn việc cuối năm cũng khó tìm vì đa số ít ai muốn thay đổi vì cuối năm có nhiều khoản lương và thưởng. Theo bà thì nhóm ngành nào thay đổi nhiều nhất và cơ quan nào có thông tin tuyển dụng tốt và đáng tin cậy hiện nay? (Vo Duc Lan, 34 tuổi, lanvovn@yahoo.com)

- Bà Huỳnh Ngọc Ánh: Trong quá trình phỏng vấn khi được hỏi về mức lương hiện tại thì ứng viên cũng nên nói thật và đồng thời cũng nên lên mức lương mong muốn cho công việc sắp tới. Còn việc chấp nhận mức lương hiện tại ở công việc mới hay không là tùy thuộc ứng viên xem xét tính chất công việc, môi trường làm việc, quy mô uy tín công ty. Nếu ứng viên cảm thấy công việc mới phù hợp với mình hơn và có thể hi sinh một số yếu tố để chấp nhận công việc mới này thì có thể

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên