09/05/2010 05:17 GMT+7

Giới trẻ Hàn Quốc không hạnh phúc

CÔNG NHẬT (Theo Koreatimes, Asiaone)
CÔNG NHẬT (Theo Koreatimes, Asiaone)

TT - “Thế hệ những người bám váy mẹ”!”, đó là lời nhận xét vừa dí dỏm vừa pha chút chua cay của tờ Koreatimes khi nói về thực trạng của giới trẻ Hàn Quốc hiện nay.

“Họ cho rằng việc dùng tiền của bố mẹ để chi trả học phí và cả... tổ chức đám cưới của mình là điều vô cùng bình thường, hiển nhiên”, phóng viên Yoon Ja Young mở đầu bài viết của mình bằng một thông tin khá sốc với nhiều người.

wZNLFDwg.jpgPhóng to

Giới trẻ Hàn Quốc chỉ dành hơn bốn giờ rưỡi mỗi ngày cho việc học - theo điều tra của Koreatimes - Ảnh: Internet

Hàn Quốc vừa đưa ra một bảng thống kê tầm quốc gia của năm 2010 liên quan đến giới trẻ trong nước vào đầu tháng 5 vừa qua - thời điểm được xem như tháng gia đình tại đây. Thông qua cuộc khảo sát lớn trên mặt bằng người trẻ độ tuổi 15-24, có tới 98% trong số này cho rằng bố mẹ hiển nhiên phải gánh trách nhiệm chi trả học phí, 86,7% hoàn toàn tán đồng việc bố mẹ lo chi phí đám cưới của mình.

Khảo sát cũng cho biết học tập và việc làm là hai điều khiến giới trẻ tại đây quan tâm nhất. Thông tin này cho thấy có sự thay đổi trong cách nhìn nhận của họ so với thời gian trước. Cụ thể theo thống kê năm 2002, việc học và sở hữu một ngoại hình bắt mắt mới là thứ khiến họ lo lắng, đặt vị trí quan trọng hàng đầu. Một nghịch lý khác, trong khi giới trẻ học phổ thông phải dành gần 11 giờ mỗi ngày để học, thì giới trẻ tại đây chỉ dành hơn bốn giờ rưỡi mỗi ngày cho công việc tương tự. 75% học sinh phổ thông tại quốc gia trên cho biết có đi học thêm và học kèm riêng tại nhà.

Đáng báo động nhất là việc cứ mười người trẻ được phỏng vấn lại có một bạn thừa nhận bản thân từng nghĩ đến việc tự kết liễu đời mình do căng thẳng trong cuộc sống, học tập (64% cho rằng trường học hiện quá khắc nghiệt, đầy áp lực). Nói về điều này, một nghiên cứu khác của đại học danh tiếng Yonsei cũng cho biết chỉ 53,9% giới trẻ hài lòng với cuộc sống hiện tại, đây là con số thấp nhất trong nhóm những quốc gia giàu nhất thế giới.

Giới trẻ Hàn được xem là biểu hiện rõ rệt của xu hướng sống chuộng vật chất. Trong khi chỉ 22% cho rằng gia đình đem lại hạnh phúc thì có tới 28% cho rằng có tiền là có tất cả. Hầu hết họ đều dành rất nhiều thời gian để lên mạng, trung bình mỗi tuần họ lướt net trên 10 giờ với các hoạt động như: viết blog, mua sắm và cả truy cập vào những trang web không lành mạnh.

Bảng khảo sát cũng chỉ ra rằng giới trẻ Hàn hiện nay có tư tưởng khá thoáng về việc chung sống như vợ chồng trước hôn nhân, và những đám cưới đa văn hóa không còn là điều khiến họ phải suy nghĩ. Hơn phân nửa số người tham gia phỏng vấn cho biết việc chung sống không cần hợp thức hóa giữa các đôi trai gái là chấp nhận được, 25% khẳng định “bình thường thôi” khi nói về tình trạng phụ nữ có con mà không lập gia đình.

CÔNG NHẬT (Theo Koreatimes, Asiaone)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên