11/09/2013 09:03 GMT+7

Kéo hàng không quốc tế đến sân bay tỉnh

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Sáng 10-9, tại “Hội nghị xúc tiến quốc tế khai thác bay đến các cảng hàng không Phú Bài, Cam Ranh, Liên Khương, Cần Thơ và Phú Quốc”, nhiều đại biểu cho rằng đây là những “công chúa ngủ trong rừng” do chưa khai thác hết tiềm năng dù đủ tiêu chuẩn đón khách quốc tế.

vXHJNEZp.jpgPhóng to
Khách du lịch tại sân bay Phú Quốc - Ảnh: Trung Cường

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Huy Cường, phó cục trưởng Cục Hàng không VN, cho biết cả năm cảng hàng không này đều đạt tiêu chuẩn đón các máy bay trung bình và lớn (Boeing B777, Airbus A330, Airbus A321...).

Tuy nhiên, tới nay mới chỉ có cảng hàng không Cam Ranh tiếp nhận các chuyến bay thường lệ quốc tế của Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) đi Matxcơva (Nga) và các chuyến bay không thường lệ từ một số điểm tại Nga, Hàn Quốc do các hãng hàng không Nga, Hàn Quốc khai thác.

Nhiều tiềm năng, chưa khai thác hết

Theo ông Nguyễn Xuân Tiến - chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, một trong những lý do làm lượng du khách quốc tế đến Lâm Đồng còn ít là do chưa có đường bay quốc tế thường lệ đến Liên Khương.

Ông Tiến cho biết ngoài danh lam thắng cảnh và hệ thống khách sạn đạt chuẩn có thể phục vụ 40.000 khách/ngày đêm, Đà Lạt còn là nơi sản xuất nhiều hoa nhất trong cả nước. Năm 2012 sản xuất 1,8 tỉ cành hoa, trong đó xuất khẩu 200 triệu cành, chưa kể khả năng xuất khẩu rau củ quả, trà, cà phê...bằng đường hàng không.

Theo Cục Hàng không, tính đến nay có 51 hãng hàng không nước ngoài và hai hãng hàng không VN khai thác 68 đường bay quốc tế đến/đi từ VN. Về mặt kỹ thuật, theo Cục Hàng không, từ Phú Bài (Huế) có thể nối đường bay qua Lào, tới khu vực Đông Bắc Á. Từ Cam Ranh có thể nối với Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia, Philippines và khu vực Đông Bắc Á. Từ Liên Khương nối với Campuchia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Đông Bắc Á. Từ Phú Quốc nối với Campuchia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Đông Bắc Á. Từ Cần Thơ có thể nối đường bay qua Campuchia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Đông Bắc Á.

“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay quốc tế đến Liên Khương, chỉ cần có văn bản thông báo sẽ có đoàn đại diện hãng hàng không, công ty du lịch đến khảo sát mở đường bay.

Chúng tôi sẽ đưa xe đến sân bay đón và tháp tùng, tạo điều kiện suốt thời gian khảo sát” - ông Tiến cam kết. Đại diện TP Cần Thơ cho rằng tuy hạ tầng sân bay Cần Thơ đã đủ, chẳng những là thị trường của 2 triệu dân TP Cần Thơ mà còn là 20 triệu dân của ĐBSCL nhưng chưa có điều kiện phát triển đi lại, du lịch bằng đường hàng không.

Theo ông Nguyễn Nguyên Hùng - chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), sân bay Phú Quốc có thể khai thác và phục vụ cùng lúc ba máy bay lớn cỡ Boeing B777 (hơn 300 khách mỗi máy bay) theo tiêu chuẩn quốc tế, chưa kể khả năng xuất khẩu nông, thủy hải sản bằng đường hàng không.

Cảng hàng không Phú Quốc còn là một lựa chọn tốt cho các hãng hàng không quốc tế, du khách nước ngoài được miễn thị thực nhập cảnh 15 ngày và có thể sau này kéo dài đến một tháng nếu bay thẳng đến đây.

Đặc biệt, Cục Hàng không khẳng định đang tạo nhiều điều kiện khuyến khích các hãng hàng không mở đường bay quốc tế đến các cảng này, như không hạn chế về vận tải cung ứng đối với thương quyền 3, 4 (chở hành khách, hàng hóa, thư tín từ VN đi các nước hoặc ngược lại), cho phép khai thác thương quyền 5 (chở hành khách từ nước thứ hai đến nước thứ ba), thậm chí là thương quyền 7 (vận chuyển giữa hai nước hoàn toàn ở ngoài nước của nhà khai thác, ví dụ Hãng hàng không Trung Quốc được bay chặng TP.HCM - Bangkok).

Sẽ đánh thức “công chúa ngủ trong rừng”

Cũng tại hội nghị, ông Chen Yi Ying, trưởng đại diện Hãng hàng không China Southern Airlines (Trung Quốc) tại Hà Nội, cho rằng nhiều khả năng hãng sẽ sớm mở đường bay từ Trung Quốc đến Hà Nội rồi nối xuống Đà Lạt hoặc Cam Ranh. Tuy nhiên, ông cần thêm nhiều dữ liệu về thị trường, hành khách để phân tích rồi mới quyết định.

Đại diện Công ty du lịch Pegas, chuyên đưa khách Nga đến VN, cho biết hãng đặt mục tiêu đưa 1 triệu khách Nga đến VN tăng lên gấp 5 lần hiện nay và ưu tiên hàng đầu sẽ là Phú Quốc.

Ông Nguyễn Bảo An, đại diện Hãng hàng không Silk Air (đang bay từ Singapore đến Đà Nẵng và Hà Nội), cho biết rất quan tâm về khả năng bay đến cảng hàng không Cam Ranh và đã nhiều lần khảo sát Cam Ranh.

“Nhưng nếu chúng tôi bay từ Singapore đến Đà Nẵng rồi ghé Cam Ranh và bay thẳng về Singapore có được không?” - ông An băn khoăn. Trả lời câu hỏi này, ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng Cục Hàng không, khẳng định “chắc chắn là được”.

Ông Lê Văn Nghĩa - đại diện Hãng hàng không Transaero Airlines tại VN - cho biết đã nhiều lần khảo sát và lên kế hoạch đưa khách Nga đến Phú Quốc nhưng đều được các khách sạn, khu nghỉ mát báo hết phòng cho cả năm. “Khách sạn nào còn phòng thì giá cao gấp đôi Nha Trang nên chúng tôi đành phải quay về Cam Ranh” - ông Nghĩa nói.

Bà Quang Xuân Lụa, phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Kiên Giang, cho biết Phú Quốc đang đôn đốc các chủ đầu tư khu nghỉ mát đẩy nhanh tiến độ xây dựng khách sạn. “Hi vọng trong thời gian rất sớm cơ sở hạ tầng quanh đảo sẽ hoàn tất để chào đón khách Nga” - bà Lụa nói.

Trưởng đại diện Hãng hàng không Eva Air (Đài Loan) Walter Liang cho biết ông rất hào hứng về khả năng mở đường bay đến Cần Thơ hoặc Liên Khương. “Sau hội nghị này, tôi sẽ mời các hãng lữ hành Đài Loan đến khảo sát tìm cách đưa khách đến đây, thậm chí có thể nối chuyến bay từ Bắc Mỹ, Mỹ qua Đài Loan và bay thẳng đến Cần Thơ để phục vụ Việt kiều có người thân ở khu vực này”.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên