09/02/2007 08:59 GMT+7

Toàn văn cuộc đối thoại của Thủ tướng với nhân dân cả nước

Phạm Anh Tuấn, Nguyễn Thị Thu Huyền, (Hà Nội); Lê Trung Hưng Biên Hòa, Đồng Nai); Phạm Văn Kiên (Vĩnh Phú) và nhiều bạn đọc khác
Phạm Anh Tuấn, Nguyễn Thị Thu Huyền, (Hà Nội); Lê Trung Hưng Biên Hòa, Đồng Nai); Phạm Văn Kiên (Vĩnh Phú) và nhiều bạn đọc khác

TTO - Vượt quá thời gian dự kiến, Thủ tướng đã dành gần 4 giờ đồng hồ trả lời hơn 30 câu hỏi về tất cả các vấn đề, kể cả một số câu hỏi riêng tư. Hàng ngàn câu hỏi vẫn tiếp tục đổ về trong thời gian giao lưu. Các câu hỏi sẽ tiếp tục được Thủ tướng và các Bộ nghiên cứu, thống kê trong hoạch định chính sách...

GvhZxYFD.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chào nhân dân trước khi bắt đầu đối thoại - Ảnh: K.Hưng

Ý kiến của bạn

Thủ tướng đối thoại trực tuyến dưới góc nhìn báo chí nước ngoài

8g30 Thủ tướng đã đến trụ sở của website Chính phủ, ông cho biết đã sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi. Trước những kỳ vọng lớn lao của nhân dân gửi gắm vào hơn 20.000 câu hỏi, Thủ tướng đã quyết định sẽ bắt đầu buổi làm việc vào 8g45, sớm hơn 15 phút so với kế hoạch.

Thủ tướng đã phát biểu mở đầu buổi đối thoại:

Thưa đồng bào, đồng chí thân mến,

Tôi xin có lời chào trân trọng, thân thiết đến tất cả đồng chí, đồng bào ta đang sống, làm việc ở cả trong và ngoài nước. Tôi chân thành cảm ơn và đánh giá rất cao việc đồng chí, đồng bào đã quan tâm và đã gửi đến tôi hơn 20.000 câu hỏi trong buổi đối thoại trực tuyến này.

Tôi nhận thức sâu sắc rằng đây là nguyện vọng chính đáng, là tình cảm, là trách nhiệm rất cao, rất tốt đẹp của đồng chí, đồng bào đối với tương lai phát triển của đất nước ta, dân tộc ta, nền kinh tế chúng ta, cũng như đối với sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước ta.

Tôi xin được bắt đầu trao đổi ý kiến với đồng chí, đồng bào.

Chủ đề: Đánh giá tình hình kinh tế xã hội Việt Nam năm 2006

nrSfGeEU.jpgPhóng to
Quang cảnh phòng đối thoại của Thủ tướng - Ảnh: PV
* Xin Thủ tướng có nhận định khái quát về tình hình KT-XH năm 2006, cả thành tựu và yếu kém. Mặc dù năm 2006 đã khép lại với nhiều thắng lợi, nhưng vẫn còn tồn dư một số vấn đề kinh tế nổi cộm như tình trạng tham nhũng, việc sử dụng nguồn vốn ODA kém hiệu quả… Xin Thủ tướng cho biết Chính phủ đã có những quyết sách gì trong năm 2007 để phục hưng nền kinh tế?

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Câu hỏi này có phạm vi rất rộng. Tôi chỉ xin nêu mấy vấn đề lớn sau: Năm 2006 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội X, năm đầu thực hiện kế hoạch 5 năm 2006-2010. Bằng sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, với thành tựu của 20 năm đổi mới, chúng ta đã khép lại năm 2006 với những thành tựu nổi bật:

Thứ nhất, chính trị - xã hội ổn định, quyền dân chủ và quyền lợi chính đáng của nhân dân được tôn trọng, bảo đảm. Nhân dân ta phấn khởi tin tưởng vào tương lai, tiền đồ của dân tộc, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Nhân dân ta tin tưởng rằng sự nghiệp đổi mới sẽ tiếp tục thành công, tiếp tục giành thắng lợi.

Thứ hai, kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao. Trong năm 2006, GDP tăng trưởng gần 8.2%. Sức cạnh tranh, hiệu quả của nền kinh tế cũng có bước phát triển đáng kể. Đời sống nhân dân dần được nâng cao. Xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường có bước phát triển hơn. Năm 2006, chúng ta đã giảm 3% hộ đói nghèo.

Thứ ba, văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt được những kết quả tích cực.

Thứ tư, cải cách hành chính, chống tham nhũng đạt được kết quả bước đầu, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Hi vọng trong năm tới sẽ có những kết quả khả quan hơn.

Thứ năm, quốc phòng an ninh được tăng cường.

Thứ sáu, công tác đối ngoại đạt được nhiều thắng lợi lớn, có ý nghĩa quan trọng. Sau hơn 11 năm kiên trì đàm phán, nước ta đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Chúng ta cũng đã tổ chức thành công Hội nghị APEC lần thứ 14 tại Việt Nam. Các nước châu Á ủng hộ Việt Nam trở thành thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Mỹ đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm về vấn đề tôn giáo và thông qua quy chế PNTR với Việt Nam.

* Báo chí, nhân dân đánh giá cao, khen ngợi và bày tỏ lòng tin tưởng vào sự điều hành của Thủ tướng sau 200 ngày. Thủ tướng nghĩ gì về sự đánh giá này?

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tôi cám ơn bạn có lời động viên đối với tôi. Tôi nhận nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ hơn 7 tháng qua và đã cố gắng phấn đấu, làm việc hết sức mình để hoàn thành trọng trách được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó. Nhưng so với nhiệm vụ và sự mong đợi, đòi hỏi của nhân dân, tôi nghĩ mình còn phải phấn đấu nhiều hơn, quyết liệt hơn. Những kết quả đạt được trong thời gian qua, nói nghiêm túc và đầy đủ là công lao của đồng bào cả nước, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị dưới sự dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Chủ đề: Giải pháp phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam năm 2007 và những năm tới

dLvTj4Tx.jpgPhóng toBáo chí tác nghiệp ngoài phòng đối thoại - Ảnh: K.Hưng* Qua báo chí, internet có đưa tin về “Thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ G.Bush”, qua đó tôi hiểu được một phần quan trọng về chính sách đối nội, đối ngoại của Tổng thống Bush trong năm 2007. Chúng tôi rất muốn Thủ tướng hàng năm cũng nên đưa ra thông điệp về các chính sách, cương lĩnh hành động của mình sẽ thực hiện trong năm để người dân được biết, qua đó người dân có thể giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Xin Thủ tướng cho biết ý kiến của mình về vấn đề này?

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tôi rất hoan nghênh ý kiến xây dựng của bạn và nhiều bạn đọc khác. Tuy nhiên, theo tôi mỗi nước có cách làm khác nhau. Ở Việt Nam không có thông điệp đầu năm của người đứng đầu Chính phủ. Nhưng thông thường, vào dịp cuối năm, khoảng tháng 10-11, Chính phủ có báo cáo trước Quốc hội về đánh giá tình hình phát triển kinh tế xã hội trong năm. Trong đó, nêu rõ những việc đã làm được, những việc chưa được đồng thời chỉ ra nguyên nhân, từ đó đề ra mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội cho năm tới.

Quốc hội, với tư cách là cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân, sẽ xem xét, thảo luận báo cáo của Chính phủ. Qua thảo luận, sẽ ra Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm tiếp theo. Sau khi có Nghị quyết, Chính phủ và Thủ tướng có chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Quốc hội để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm.

Tôi cho rằng, với điều kiện thực tế của Việt Nam, cách làm việc như vậy là hiệu quả. Nói cách nào đó, đây chính là thông điệp đầu năm của người đứng đầu Chính phủ, cũng là của Chính phủ và Nhà nước.

* Thưa Thủ tướng, xin Thủ tướng cho biết những nhiệm vụ chủ yếu về phát triển KT-XH năm 2007?

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Để tranh thủ thời cơ và thuận lợi, đưa đất nước ta phát triển nhanh và bền vững, Quốc hội đã có nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2007. Kế hoạch được Quốc hội thông qua và là rất cơ bản và toàn diện. Căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã có chương trình hành động tổng thể phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2007 và cả 5 năm 2006 – 2010.

Toàn bộ chương trình hành động này đã được đăng tải trên website Chính phủ và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác, tôi không nhắc lại, chỉ xin nhấn mạnh một số điểm là:

Thứ nhất, bằng các giải pháp tổng hợp và sự nỗ lực cao nhất để đạt tốc độ tăng trưởng GDP 8,2% theo hướng hiệu quả và bền vững.

Thứ hai, tập trung sức để chỉ đạo cải cách một cách thiết thực nền hành chính quốc gia, làm đồng bộ cả về thể chế, cơ chế bộ máy, quản lý cong chức và hành chính công, trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Bởi vì, nếu không cải cách sẽ không thể huy động được tiềm năng còn rất tiềm tàng của các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế để tập trung phát triển đất nước. Nếu không cải cách được thủ tục hành chính sẽ không thể đáp ứng được đòi hỏi của nhân dân về thực hiện quyền dân chủ.

Thứ ba, xử lý kiên quyết và thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy lùi và chống tham nhũng. Tôi xin nhắc lại, trong khi triển khai thực hiện đồng bộ các mục tiêu nhiệm vụ đã được Quốc hội đề ra của năm 2007 cũng như 5 năm 2006 – 2010, Chính phủ sẽ tập trung vào 3 mục tiêu quan trọng trên.

* Khi Việt Nam gia nhập WTO, Thủ tướng đã có bài viết rất hay, rất sâu sắc đăng trên Website Chính phủ và các báo. Chúng tôi xin hỏi Thủ tướng một điều, Thủ tướng có tin chắc rằng lần này Việt Nam ra biển lớn nhất định sẽ thành công không?

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Dân tộc Việt Nam có truyền thống tốt đẹp qua mấy nghìn năm lịch sử. Chúng ta vừa kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ khi ra đời, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân kế tục truyền thống tốt đẹp đó. Chúng ta đã buộc phải cầm súng chiến đấu, phải chiến đấu để giành chiến thắng trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc.

Chúng ta đã đổi mới thành công từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp chuyển sang cơ chế thị trường định hướng XHCN. Những năm qua, chúng ta đã bước đầu hội nhập kinh tế khu vực và thế giới, đạt những kết quả bước đầu. Hiện tại chúng ta đang hội nhập sâu hơn vào kinh tế thế giới Không phải đến nay chúng ta mới tiến hành hội nhập. Ngay từ năm 1995, chúng ta đã gia nhập ASEAN, tham gia Hiệp định Tự do thương mại ASEAN (AFTA) và các hiệp định tự do thương mại giữa ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia, New Zealand…

Quá trình hội nhập này cũng là quá trình hội nhập thế giới. Ngoài ra, nước ta có quan hệ thương mại với hơn 200 nước, ký hiệp định thương mại song phương với hơn 80 nước. Chúng ta đã đảm bảo nền kinh tế liên tục tăng trưởng trong hơn 20 năm qua, bình quân là từ 7,5-8%. Với sự lãnh đạo của Đảng 77 năm qua, chúng ta đã giành thắng lợi trong đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước, cũng như trong sự nghiệp đổi mới hiện nay. Chúng ta đã hội nhập thành công, đã có kết quả thắng lợi bước đầu. Trên nền tảng đó, với thế và lực đạt được trong 20 năm đổi mới, tôi tin tưởng chúng ta sẽ tiếp tục giành được nhiều thắng lợi.

* Thực trạng tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông đang rất bức xúc. Thưa Thủ tướng, Thủ tướng có giải pháp gì để khắc phục tình trạng này?

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông là điều bức xú hiện nay. Chính phủ nhận rõ trách nhiệm của mình đã chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp với tinh thần quyết liệt giảm ùn tắc giao thông, kiềm chế, tiến tới giảm tai nạn giao thông. Trong cuộc họp gần đây, Chính phủ đã giao cho Bộ trưởng Giao thông – Vận tải nghiên cứu lấy ý kiến của các nhà khoa học, nhân dân cả nước để xây dựng 2 đề án: một là để giải quyết căn cơ vấn đề ùn tắc giao thông, cả trước mắt và lâu dài. Đề án hai là giảm và kiềm chế tai nạn giao thông. Sắp tới Chính phủ sẽ bàn và quyết định hai đề án này. Theo tôi, Đảng, phải làm tốt những việc lớn, rất chủ yếu, cơ bản sau:

Một là: phải tăng cường, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, vấn đề chúng ta còn yếu kém kể cả về chiến lược, về quy hoạch, kế hoạch, về giải pháp; trên cả xây dựng hạ tầng, phát triển phương tiện, về đào tạo, quản lý người điều khiển phương tiện. Về lĩnh vực này, tôi thừa nhận là Chính phủ còn nhiều yếu kém.

Thứ hai: cần tăng cường tuyên truyền trong nhân dân. Tôi cũng mong nhân dân hết sức ủng hộ việc thực hiện luật pháp trong tham gia giao thông. Nhiều đồng bào đồng chí chúng ta rất coi thường luật giao thông, coi vi phạm luật giao thông là điều hết sức bình thường. Đây là nguyên nhân lớn gây ùn tắc và tai nạn giao thông.

Thứ ba: phải kiểm tra, xử phạt nghiêm minh, nghiêm khắc những người tham gia giao thông cố tình vi phạm luật giao thông. Việc xử lý nghiêm khắc cũng để giáo dục, để góp phần ngăn chặn tai nạn.

Thứ tư: bằng các cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực, các thành phần kinh tế trong và ngoài nước, các nhà tài trợ, các đối tác, các quốc gia trên thế giới… để đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ và hiện đại kết cấu hạ tầng giao thông, như xây dựng hệ thống đường sắt, đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đường trên cao, đường ngầm… Đi liền với phát triển kết cấu hạ tầng cần phát triển các phương tiện giao thông. Các bạn hình dung nếu chúng ta xây dựng xong đường sắt cao tốc Bắc – Nam chắc là sẽ giảm đáng kể tai nạn, tuy không thể hết được. Nếu Hà Nội xây dựng được các tuyến đường trên cao, tuyến tầu điện ngầm chắc chắn ùn tắc sẽ giảm… Đây là điều đã quy hoạch, có kế hoạch. Chúng ta đang hết sức khẩn trương tìm các nguồn lực để đầu tư.

Điều cũng hết sức quan trọng nữa là, các tổ chức, đoàn thể nhân dân như Mặt trận Tổ quốc, các hiệp hội phải vận động, tổ chức nhân dân, đoàn viên, hội viên của mình tích cực tham gia chấp hành, tuân thủ pháp luật. Làm được như vậy sẽ đảm bảo từng bước giảm tai nạn giao thông, kiềm chế ùn tắc giao thông.

* Thủ tướng có thể cho biết Việt Nam nợ nước ngoài bao nhiêu tiền , hàng năm phải trả nợ bao nhiêu và phương án nào để trả nợ được ?

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Nếu tôi nhớ không nhầm, khi tổng kết năm 2006, Bộ Tài chính đã báo cáo là đến cuối năm 2006 tổng dư nợ của Chính phủ quy ra đô la Mỹ là 22 tỷ đô la, trong đó nợ nước ngoài là 14 tỷ. Như vậy, 22 tỷ so với tổng GDP 60 tỷ là chiếm khoảng 32%.

Ngay trong năm 2006 trong bố trí chi ngân sách phần trả nợ đã dành ra 6%. Tính theo quy chuẩn chung của thông lệ quốc tế, theo lời khuyên của các tổ chức quốc tế, để một nền kinh tế an toàn thì nợ chính phủ không nên quá 50%. Chúng ta nợ bằng 32%. Bạn bè, các tổ chức quốc tế cũng khuyên là mỗi năm chỉ số dành ngân sách nhà nước để trả nợ cũng không nên quá 10%.

Như vậy, nợ nước ngoài và phần ngân sách trả nợ của chúng ta vẫn đang trong hệ số an toàn. Khi làm việc với IMF, World Bank, ADB… họ đều nhận xét nước ta nghèo nhưng nợ nước ngoài lành mạnh. Mới đây tôi có dịp tiếp chuyện với Phó tổng giám đốc World Bank, họ cũng đánh giá ta là một trong những nước hàng đầu thế giới về sử dụng hiệu quả nguồn tiền vay. Hầu hết nguồn vốn nợ nước ngoài đến nay đã đầu tư vào xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội.

Nước ta còn nghèo nên một mặt ta huy động các nguồn trong nước, tận dụng nội lực, nhưng ta vẫn phải vay để đầu tư phát triển, vấn đề là làm sao sử dụng nguồn vốn vay cho có hiệu quả. Điều này cũng là mục tiêu quản lý của chính phủ. Chính phủ đã có chính sách vay và trả nợ đến 2010 cũng như 2020. Còn phần lớn nguồn vay nước ngoài (ODA và các nguồn khác) là để đầu tư phát triển hạ tầng, như giao thông, thủy lợi, bệnh viện, trường học, điện nước, hạ tầng viễn thông… tạo nền tảng cho phát triển kinh tế xã hội, công nghiệp hóa đất nước.

Chúng ta nhận thức sâu sắc việc phải sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay. Đến nay, kiểm nghiệm đánh giá lại, chúng ta sử dụng nguồn vốn vay đúng hướng và cơ bản có hiệu quả. Đây không chỉ là trách nhiệm với đồng bào trong nước, với bạn bè quốc tế mà còn cả với các thế hệ mai sau.

Chủ đề: Cải cách hành chính

H47MFKdt.jpgPhóng to
Thủ tướng chào giới báo chí trước khi đối thoại - Ảnh: K.Hưng
* Thủ tướng nghĩ thế nào khi có nhận định cho rằng doanh nghiệp nhà nước yếu kém gây thiệt hại cho nền kinh tế. Việc “Tập đoàn hoá các Tổng công ty nhà nước hiện nay là không giống ai, bình mới rượu cũ, thậm chí phình thêm bộ máy, nhân sự, không đúng với bản chất của một tập đoàn kinh tế”?

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Về ý kiến của bạn nêu, tôi xin được trao đổi thắng thắn là, nhận định như thế là không khách quan và không đúng thực tế. Doanh nghiệp nhà nước của chúng ta được hình thành trong điều kiện lịch sử cụ thể của Việt Nam. Tuy các doanh nghiệp nhà nước còn nhiều yếu kém, khuyết điểm, nhưng nói một cách sòng phẳng, doanh nghiệp nhà nước đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển của đất nước.

Trong giai đoạn đất nước đấu tranh giành độc lập dân tộc, ngay cả giai đoạn chúng ta bị bao vây cấm vận và trong 20 năm đổi mới, doanh nghiệp nhà nước đã đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân. Từ năm 1986 chuyển từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường, doanh nghiệp nhà nước đã có nhiều đổi mới để phù hợp và đến nay đã thành công. Đến nay các doanh nghiệp nhà nước đã hoạt động hoàn toàn theo cơ chế thị trường, theo Pháp luật của Nhà nước, hoàn toàn bình đẳng với các doanh nghiệp khác.

Đến 2006, chúng ta chỉ còn 1800 doanh nghiệp nhà nước. Sắp tới đây chúng ta sẽ tiến hành cổ phần hóa, hầu hết doanh nghiệp sẽ chuyển sang đa sở hữu, như vậy chúng ta đã chuyển doanh nghiệp nhà nước họat động từ cơ chế tập trung bao cấp sang cơ chế thị trường, từ sở hữu nhà nước thành sở hữu đa thành phần. Năm 2006 vừa qua, doanh nghiệp nhà nước đã đóng góp 30% vào GDP, chiếm gần 40% ngân sách và chiếm 50% giá trị xuất khẩu trong nền kinh tế. Đây là những thông tin chính thống của Chính phủ.

Về ý kiến cho rằng phương pháp quản lý, tiêu chí đánh giá những hiệu qủa của doanh nghiệp nhà nước là chưa hợp lý, gây khó khăn cho sự phát triển của doanh nghiệp. Theo tôi, cách hiểu này cũng không đúng. Hiện nay đánh gía doanh nghiệp nhà nước là đánh giá từ hiệu quả, hiệu quả sản xuất kinh tế, hiệu quả doanh số, hiệu quả theo đồng vốn. Đến nay, chúng ta có 104 tập đoàn nhà nước, tất cả đều hoạt động tốt có hiệu quả, tốc độ tăng trưởng gần 12%, tiêu chí tăng trưởng dựa vào hiệu quả: đồng vốn nhà nước bỏ ra, doanh số, hiệu quả qua lợi nhuận và kể cả hiệu quả xã hội. Tôi cho rằng đánh giá doanh nghiệp nhà nước như thế là đánh giá theo cơ chế thị trường.

* Kính chào Thủ tướng ! Vì sao Thủ tướng lại ký chỉ thị nghiêm cấm tư nhân hoá báo chí dưới mọi hình thức? Như vậy, có đi ngược lại mục tiêu tự do dân chủ mà Thủ tướng phấn đấu hay không?

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Đúng, tôi có ký chỉ thị nhằm tăng cường sự quản lý của Nhà nước về báo chí để phát huy tối đa nhất, tốt nhất vai trò của báo chí của chúng ta trong sự nghiệp xây dựng và phát triển về mọi mặt của đất nước. Để mỗi tờ báo, tạp chí (với hơn 600 tờ báo, tạp chí) của chúng ta thật sự là cơ quan ngôn luận, thật sự là diễn đàn dân chủ của các tầng lớp nhân dân; để mỗi tờ báo, mỗi tạp chí là một ngọn cờ chiến đấu của nhân dân ta vì mục tiêu một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Trong chỉ thị tôi ký có nghiêm cấm không được tư nhân hóa báo chí với bất cứ hình thức nào và không được để bất cứ thế lực nào chi phối báo chí để phục vụ ý đồ riêng trái pháp luật, gây phương hại cho đất nước. Đây là chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ đúng theo quy định của pháp luật hiện hành, đúng theo ý chí nguyện vọng của tuyệt đại đa số nhân dân ta, đồng bào ta, phù hợp với điều kiện lịch sử cụ thể của đất nước ta. Mọi việc làm tốt, làm hay của báo chí phải được trân trọng và khen thưởng thỏa đáng, kịp thời, đồng thời mọi vi phạm về hoạt động báo chí cũng phải được xem xét, xử lý nghiêm minh đúng pháp luật.

Đảng, Nhà nước và nhân dân ta vui mừng về những bước trưởng thành vượt bậc, về sự phát triển rất nhanh và toàn diện của các loại hình báo chí Việt Nam. Chúng ta đánh giá rất cao sự đóng góp tích cực, quan trọng của báo chí vào thành tựu chung của đất nước trong sự nghiệp đổi mới suốt 20 năm qua. Chúng ta luôn mong muốn và tạo mọi điều kiện thuận lợi để báo chí Việt Nam tiếp tục vươn lên, phát huy ưu điểm, tiến bộ, ra sức khắc phục những yếu kém để làm tốt hơn nữa vai trò quan trọng của mình; đóng góp xứng đáng hơn nữa vào sự nghiệp phát triển đất nước, luôn xứng đáng với truyền thống tốt đẹp và lòng tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

* Thưa Thủ tướng, vừa qua Thủ tướng đã đến Vatican, đã hội đàm với Giáo hoàng và Thủ tướng Vatican. Thủ tướng có thể cho biết lúc nào thì Việt Nam ta có quan hệ ngoại giao với Toà thánh Vatican?

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Vừa rồi tôi đã có dịp đến thăm Vatican, hội kiến Giáo hoàng và Thủ tướng Vatican. Giáo hoàng và Thủ tướng Vatican đã bày tỏ sự cảm ơn chân thành và đánh giá cao sự phát triển của Việt Nam trên các lĩnh vực, đánh giá cao tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam. Thủ tướng Vatican đã đề nghị thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Việt Nam. Thay mặt Chính phủ Việt Nam, tôi đã ghi nhận và đề nghị nên giao cho cơ quan hai bên thảo luận cụ thể về đề nghị này của Vatican.

Cuộc gặp của tôi với Giáo hoàng và Thủ tướng Vatican diễn ra trong bầu không khí hữu nghị, thẳng thắn. Qua đó hai bên hiểu biết nhau hơn. Trong hội đàm, Giáo hoàng và Thủ tướng Vatican đặc biệt đánh giá cao tự do tín ngưỡng và tôn giáo ở Việt Nam. Giáo hoàng nói ông rất vui khi biết rằng nhà thờ tại Việt Nam luôn đầy ắp người tham gia hành lễ vào các ngày thứ bảy, chủ nhật… và cộng đồng hơn 6 triệu giáo dân Việt Nam đã có đóng góp tích cực vào sự phát triển của Việt Nam.

Tôi đã nói với Giáo hoàng và Thủ tướng Vatican rằng cộng đồng người Việt Nam theo đạo Thiên chúa là cộng đồng kính Chúa, yêu nước, luôn gắn bó với sự nghiệp thống nhất, giải phóng đất nước và sự nghiệp đổi mới vừa qua cũng như hiện nay. Giáo hoàng và Thủ tướng Vatican đánh giá cao và khẳng định tự do tôn giáo tín ngưỡng ở Việt Nam là mẫu hình về tự do tín ngưỡng tôn giáo gắn với phát triển cộng đồng và phát triển đời sống nhân dân. Điều này cũng đã được nêu trong các thông cáo báo chí.

dKjHb8bA.jpgPhóng to
Giảng viên, sinh viên Trường ĐH dân lập Kỹ thuật công nghệ TP.HCM theo dõi buổi giao lưu trực tuyến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng qua mạng sáng 9-2-2007 - Ảnh: Minh Đức
* Thủ tướng đã có phương án nào để củng cố sắp xếp theo hướng tinh giảm bộ máy như tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng 10 và Nghị quyết Trung ương 4 vừa qua đã đặt ra?

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Quán triệt Nghị quyết Đại hội X, Nghị quyết Hội nghị TW 4 về việc kiện toàn tổ chức bộ máy Đảng và Nhà nước là một nội dung Chính phủ rất quan tâm. Bản thân tôi với tư cách là Thủ tướng cũng rất quan tâm. Đây là một nội dung quan trọng trong cải cách hành chính. Hiện nay Chính phủ có 26 Bộ và cơ quan ngang Bộ.

Chúng tôi cũng đã thảo luận theo tinh thần Nghị quyết Đại hội X và Nghị quyết Hội nghị TW 4, chuẩn bị cho Chính phủ trong nhiệm kỳ mới theo hướng chủ yếu là Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Như vậy, cũng có thể, số Bộ sẽ ít hơn hiện nay. Và cũng theo hướng không còn cơ quan trực thuộc Chính phủ có chức năng quản lý Nhà nước. Đi liền với điều đó là làm rõ chức năng, nhiệm vụ của các bộ. Mỗi việc chỉ có một bộ chủ trì. Khắc phục tình trạng trùng lặp, tình trạng có lĩnh vực không có người theo dõi, quản lý. Theo tinh thần đó, bộ máy tổ chức của Chính phủ sẽ được trình lên Hội nghị TW 5 sắp tới, trình Quốc hội và theo Hiến pháp, Quốc hội sẽ quyết định. Hiện tại, Chính phủ đang chuẩn bị tích cực, khẩn trương theo tinh thần tinh giảm, hiệu quả, hiệu lực.

Tôi xin nhắc lại, cải cách theo hướng Bộ quản lý đa ngành, không còn tổng cục, cơ quan trực thuộc Chính phủ làm nhiệm vụ quản lý Nhà nước. Làm rõ chức năng, nhiệm vụ, tránh trùng lặp, tránh để có lĩnh vực không có người quản lý. Theo hướng đó, số Bộ sẽ giảm hơn. Làm như vậy là theo đúng tinh thần Nghị quyết Hội nghị TW 4 vừa qua.

* Thưa Thủ tướng, một số vị Bộ trưởng hiện nay khả năng yếu kém, bất tài, dư luận đã lên tiếng chỉ trích nhưng vẫn đương chức đương quyền. Vậy Thủ tướng có động thái gì, cải đổi gì và phải thay đổi chính sách sử dụng, bổ nhiệm nhân sự hiện nay như thế nào để có được người có tài, có tâm phục vụ đất nước?

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tôi cho rằng nhận xét một số vị Bộ trưởng hiện nay khả năng yếu kém bất tài là không công bằng và không đúng thực tế.

Hiện chính phủ có 26 vị Bộ trưởng, mỗi người đều có ưu và khuyết, có mặt mạnh và có mặt yếu. Nhưng nghiêm túc nhìn nhận thì mặt mạnh, mặt ưu là chủ yếu. Tất cả đều đang cố gắng, nỗ lực hết sức mình để hoàn thành chức trách nhiệm vụ, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của đất nước. Và không có bộ trưởng nào vi phạm pháp luật phải xử lý cả.

Tất nhiên, trong cuộc sống, mỗi người đều có ưu và khuyết điểm, nhưng với mức độ khác nhau thì họ đều hoàn thành được nhiệm vụ. Nghiêm túc nhìn nhận, chúng tôi hiểu Chính phủ và từng bộ trưởng còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa trong việc nâng cao năng lực, rèn luyện phẩm chất đạo đức để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao, đáp ứng tốt hơn mong đợi của nhân dân.

Các bạn có hỏi là phải làm gì để có chính sách sử dụng, bồi dưỡng nhân sự, đưa thêm những người có tài, có tâm vào bộ máy Nhà nước. Để chọn người có tâm có tài vào bộ máy Nhà nước, không có cách nào khác là phải dân chủ. Xét cho cùng, dù áp dụng quy trình nào , biện pháp nào, kể cả thi tuyển thì đều phải dân chủ thì mới thực sự chọn được người có tâm có tài vào bộ máy Nhà nước. Đây là việc cần thiết để nâng cao trí tuệ của Đảng và Nhà nước, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả của bộ máy nhà nước. Chúng ta đã thực hiện được nhiều biện pháp, nhưng cốt lõi là phải dân chủ, thật sự dân chủ trong việc lựa chọn, khắc phục dân chủ hình thức. Đảng và Nhà nước ta đã, đang và sắp tới sẽ làm được nhiều hơn về vấn đề này.

* Thưa Thủ tướng, Chính phủ xác định một trong những trọng tâm công tác là cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính. Vậy theo Thủ tướng, khâu thủ tục nào được Ngài quan tâm nhất?

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Trong cải cách hành chính, Chính phủ đã xác định cải cách thủ tục hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm. Phải công bằng nhìn nhận, thời gian qua, chúng ta đã đạt được nhiều tiến bộ trong cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, chúng ta đã tiến hành cải cách khá lâu nhưng vẫn còn nhiều yếu kém. Vẫn còn nhiều thủ tục gây phiền hà, cản trở đối với sự phát triển. Cho nên phải coi trọng tâm của cải cách hành chính là cải cách thủ tục hành chính, nhằm giải phóng lực lượng sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh, đảm bảo quyền dân chủ của nhân dân.

Cải cách hành chính phải được tiến hành đồng bộ từ cải cách thể chế, bộ máy đến cải cách cả đội ngũ cán bộ, đội ngũ quản lý, các thủ tục… Trong thủ tục hành chính, phải đặc biệt quan tâm thủ tục hành chính trong hoạt động doanh nghiệp như thủ tục thành lập doanh nghiệp, thủ tục cấp mã số, thủ tục về thuế… Những thủ tục này cần thực hiện chế độ một cửa. Cần phải giảm thời gian tiến hành các thủ tục này từ 50 ngày xuống 20 ngày. Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Bộ Tài Chính, Bộ Công an đã hứa trong tháng này sẽ ban hành Thông tư để thực hiện việc này.

Một nhóm thủ tục nữa là thủ tục hải quan, thủ tục nộp thuế, thủ tục cấp phép kinh doanh, thủ tục phê duyệt dự án, thủ tục thuê đất để đầu tư xây dựng, thủ tục về cấp quyền sử dụng đất, thủ tục thế chấp quyền sử dụng đất, thủ tục xây dựng nhà ở, hoàn công nhà ở, quyền sở hữu nhà ở, thủ tục chứng nhận đăng kiểm… Đây là những vấn đề mà nhân dân đang bức xúc.

Bên cạnh đó, còn có những thủ tục khác như thủ tục xác nhận để được miễn học phí, chi trả bảo hiểm xã hội cho người nghèo, thủ tục làm hộ chiếu cho người đi lao động nước ngoài. Tôi đã yêu cầu Bộ Công an báo cáo vấn đề cho phép người đi lao động nước ngoài làm hộ chiếu tại xã. Nếu làm được điều này, nhân dân sẽ rất hoan nghênh.

Chính phủ đã quy định tất cả những quy định, quy trình làm việc của cơ quan công quyền phải được niêm yết công khai để người dân kiểm tra, giám sát. Những vấn đề này đi liền với việc xây dựng một đội ngũ công chức “vừa hồng vừa chuyên”, có trách nhiệm; xử lý nghiêm những người nhũng nhiễu, không thực hiện đúng quy định. Phải làm thế nào để cải cách nhanh, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển. Mong đồng chí, đồng bào và toàn thể nhân dân giúp đỡ Chính phủ, chính quyền các cấp thực hiện và kiểm tra giám sát quá trình thực hiện.

Chủ đề: Nhà, đất, thực hiện các chính sách về nhà đất

* Thủ tướng có giải pháp gì giúp người dân bị thu hồi đất để làm hạ tầng kinh tế-xã hội, làm đô thị, làm khu công nghiệp… vượt qua được khó khăn, không bị bần cùng?

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Câu hỏi của bạn cũng là trăn trở của Chính phủ, của bản thân tôi. Đất nước ta đang tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đi liền với đó là đô thị hóa. Để làm được việc này, không có cách nào khác là phải chuyển một phần đất nông nghiệp, đất ở của đồng bào sang làm kết cấu hạ tầng, như giao thông, thủy lợi, điện... làm khu công nghiệp, khu kinh tế... Vấn đề này là tất yếu.

Nhưng làm sao cùng với việc thu hồi đất, chuyển hướng sử dụng đất phải đi liền với việc tái định cư, tổ chức đời sống đồng bào tốt hơn?

Chính phủ đã và đang và sẽ tiếp tục rà soát chỉ đạo làm tốt việc này. Chừng nào chưa thực hiện đúng pháp luật trong thu hồi đất, trong việc tái định cư, chừng nào chưa đáp ứng đúng mục tiêu đồng bào đến nơi ở mới có đời sống tốt hơn thì Chính phủ, chính quyền các cấp còn khuyết điểm với dân. Chính phủ đã chỉ đạo, rà soát lại việc thực hiện các chính sách ở những nơi đồng bào đã bị thu hồi đất để bổ sung hoàn thiện chính sách, kế hoạch nhằm thực hiện bằng được mục tiêu đồng bào bị thu hồi đất phải có đời sống tốt hơn, dứt khoát không để bà con nông dân bị thu hồi đất có đời sống thấp. Chúng tôi sẽ thực hiện bằng đựoc mục tiêu này. Đây cũng là trách nhiệm của Chính phủ với nhân dân.

* Thưa Thủ tướng, chúng tôi là Việt kiều đang sống ở nước ngoài rất muốn mua nhà ở ở trong nước để thuận lợi mỗi khi về quê hương nhưng việc mua nhà rất khó khăn. Ngài có giải pháp gì giúp chúng tôi không?

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Ba triệu đồng bào ta ở nước ngoài là bộ phận máu thịt, không thể tách rời của dân tộc ta. Bộ chính trị, Trung ương Đảng đã có nghị quyết 36 về chính sách với đồng bào ta ở nước ngoài.

Thời gian qua Chính phủ cũng đã triển khai đồng bộ trên nhiều lĩnh vực nhằm đáp ứng nguyện vọng và mong đợi của đồng bào. Riêng chính sách về việc Việt kiều về quê mua nhà, trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở đã có những quy định hết sức cụ thể về đối tượng được mua nhà. Ví dụ như người về nước để đầu tư, người có công đóng góp cho sự phát triển của đất nước, các nhà khoa học – nhà văn hóa muốn về nước cống hiến, người được phép về định cư lâu dài, và kể cả những người về tạm cư có thời gian 6 tháng. Chính sách này đang được triển khai thực hiện. Tôi cũng hiểu, số bà con được về mua nhà ở trong nước còn ít, thủ tục còn phiền hà.

Trong kết luận phiên họp Chính phủ vừa rồi, tôi đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng - người chịu trách nhiệm về vấn đề này - kết hợp với Bộ ngoại giao cùng các bộ, ngành chức năng khác nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ để sửa đổi Nghị định này theo hướng mở rộng đối tượng được mua nhà ở, tạo thuận lợi về thủ tục hơn cho đồng bào ta ở nước ngoài về làm ăn sinh sống tại quê nhà.

* Nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê có được tiếp tục bán theo quy định và Nghị định 61/CP hay không? Chính sách có thay đổi gì không? Xin Thủ tướng cho chúng tôi được biết. Xin cảm ơn Thủ tướng?

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Nghị định 61 của Chính phủ ban hành năm 1994 trong đó có quy định cho phép bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê. Đây là một chủ trương đúng đắn.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đến cuối năm 2006 đã có khoảng 200.000 căn nhà được bán, Số còn lại vào khoảng 64000. Mặc dù Chính phủ đã gia hạn hai lần nhưng vẫn chưa xong. Xét nguyện vọng của nhân dân, cùa những người đang thuê nhà, xét quy định trong Nghị định 61 đến nay vẫn còn phù hợp nên trong phiên họp đầu năm, Chính phủ đã đồng ý tiếp tục thực hiện nhưng phải cố gắng xong trong năm 2007, không kéo dài nữa. Trong quá trình này, Chính phủ cũng đã giao cho Bộ Xây dựng kết hợp với các bộ ngành chức năng rà soát lại để xem có phải điều chỉnh, bổ sung gì thêm cho Nghị định để việc bán nhà được thực hiện nhanh hơn, chặt chẽ hơn.

Đồng thời, Chính phủ cũng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố rà soát lại xem từ khi thực hiện Nghị định 61 (năm 1994) đến nay, có trường hợp bán nhà nào sai không, nếu sai phải sửa, kể cả việc thu hồi lại.

Chính phủ chủ trương không xem lại các trường hợp, đã được giải quyết trước Nghị định 61, theo ngôn ngữ pháp luật là không hồi tố.

* Quy hoạch treo gây nhiều thiệt hại cho người dân. Thủ tướng đã có biện pháp gì khắc phục tình trạng này?

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Chúng ta phát triển đất nước, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì không thể không có quy hoạch. Chúng ta phải xây dựng quy hoạch để quản lý quá trình phát triển một cách khoa học và có hiệu quả nhất. Bên cạnh cái được của quy hoạch để góp phần phát triển đất nước, trong thời gian vừa qua đã bộc lộ những yếu kém của công tác quy hoạch. Đó là quy hoạch không phù hợp, không khả thi, kém hiệu quả nhưng không điều chỉnh kịp thời, để kéo dài, mà các bạn cho đó là “quy hoạch treo”.

Những quy hoạch không khả thi, để tiếp tục kéo dài như thế gây khó khăn, thiệt hại cho người dân. Người dân có đất trong vùng quy hoạch nhưng không sản xuất, sử dụng được, gây thiệt hại rất lớn. Kể cả khi đã quy hoạch rồi, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng rồi cũng không sử dụng để kéo dài. Đây là khuyết điểm trong công tác quy hoạch và cũng là khuyết điểm của chính quyền các cấp. Là người đứng đầu Chính phủ, trong phiên họp Quốc hội vừa rồi, tôi cũng đã nhận phần trách nhiệm của mình về sự yếu kém này. Chính phủ cũng đã tập trung chỉ đạo để khắc phục tình trạng này. Một mặt là nâng cao chất lượng của công tác quy hoạch. Thứ hai là phải yêu cầu rà soát lại và phải sửa theo 3 hướng sau đây:

Thứ nhất: rà soát lại tất cả các quy hoạch. Quy hoạch nào có hiệu quả thì tiếp tục triển khai thực hiện. Đi liền với kế hoạch đó là phải có kế họach tái định cư cho đồng bào sống trong vùng quy hoạch đến nơi ở mới theo đúng chính sách và chiến lược của Đảng và Nhà nước. Thực hiện cho được mục tiêu đến nơi ở mới là có cuộc sống tốt hơn.

Thứ hai: quy hoạch nào phù hợp nhưng chưa có điều kiện thì cần quy hoạch trước 1 bước, khi nào có điều kiện thì thực hiện. Thí dụ quy hoạch đường sắt cao tốc, chúng ta đã lên kế hoạch làm điều này từ vài chục năm nay, nhưng chưa có tiền để làm. Đến thời điểm này, chúng ta mới bắt đầu đi vận động để làm, chính vì thế mà chúng ta phải quy hoạch trước để thực hiện.

Thứ ba: nếu loại quy hoạch rà soát lại thấy không phù hợp thì phải hủy bỏ và thông báo cho đồng bào sống trong vùng quy hoạch biết để không gây thiệt hại cho nhân dân. Công khai với dân. Việc này Chính phủ sẽ làm xong trong tháng 7 năm nay. Mới đây, theo chỉ thị từ Chính phủ, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã tiến hành rà soát công tác quy hoạch trong cả nước. Qua rà soát, đã phát hiện gần 1.650 quy hoạch treo, với diện tích khoảng 350.000 ha. Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên – Môi trường, về cơ bản Chính phủ đã điều chỉnh theo 3 hướng mà tôi vừa nêu trên.

Tôi mong muốn rằng, đồng bào, nhân dân cả nước, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, đại biểu Quốc hội giám sát và phát hiện các yếu kém của công tác quy hoạch để đáp ứng được yêu cầu phát triển và không gây thiệt hại cho người dân.

Chủ đề: Phát triển giáo dục, văn hóa, y tế

* Thưa Thủ tướng, qua báo chí, tôi được biết Ngài là người đã cầm súng chiến đấu chống Mỹ, rất căm thù Mỹ. Ngài nghĩ gì khi cho con trai mình sang du học tại Mỹ?

R0I3m28X.jpgPhóng to
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Đúng, tôi có 23 năm trong quân đội, trong đó có 13 năm trực tiếp chiến đấu chống xâm lược Mỹ trên chiến trường miền Nam Việt Nam. Chúng tôi, những người lính chiến đấu trực tiếp trên chiến trường, cũng như những người công dân lúc đó, rất căm thù nhà cầm quyền hiếu chiến, quân đội xâm lược Mỹ. Ngay bản thân tôi cũng 4 lần bị thương trong chiến tranh, trên 30 vết thương và cũng là thương binh hạng 2/4. Cha tôi, chú tôi, cậu tôi cũng hy sinh trong cuộc chiến tranh chống Mỹ. Chúng tôi cũng như tất cả người Việt Nam rất căm thù nhà cầm quyền hiếu chiến, quân xâm lược Mỹ, nhưng không căm thù cả dân tộc Mỹ, cả đất nước Mỹ.

Chúng tôi cũng hết sức cám ơn những người dân Mỹ xuống đường biểu tình chống chiến tranh Việt Nam, Chúng ta cũng rất chia sẻ với những bà mẹ Mỹ mất con, mất chồng trrong chiến tranh xâm lược Việt Nam. Và chắc các bạn cũng nhớ, cả nước rất xúc động khi một thanh niên Mỹ tự thiêu tại Mỹ để phản đối chiến tranh VN.

Con tôi là cán bộ trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Cháu được trường, Bộ GD-ĐT cử đi học tập, nghiên cứu tại Mỹ và đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ khoa học về chuyên ngành kiến trúc xây dựng dân dụng tại một trường ĐH Hoa Kỳ. Hiện cháu đang phụ trách đào tạo sau đại học tại trường. Cháu được kết nạp Đảng khi còn là sinh viên. Khi sang Mỹ học, cháu cũng là Bí thư chi đoàn Phó Bí thứ Chi bộ Đảng của lưu học sinh. Kinh phí chi trả đi học cho con tôi nằm trong kinh phí đào tạo tiến sĩ của Nhà nước.

Khoa học, kỹ thuật nói chung và khoa học, kỹ thuật về kiến trúc, xây dựng công trình dân dụng nói riêng là thành tựu, là tiến bộ của loài người. Nó không phải và cũng không thể là thủ phạm của cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.

Còn với tư cách một quốc gia, một dân tộc, một công dân VN chân chính, không ai có quyền được quên quá khứ đau thương của dân tộc mình, Nhưng với tuyền thống hòa hiếu của dân tộc ta, Đảng và Nhà nước chủ trương khép lại quá khứ, hướng tới tương lai, đồng thời xây dựng phát quan hệ vì hòa bình hợp tác phát triển và bình đẳng giữa hai quốc gia, hai dân tộc.

* Thưa Thủ tướng, có tờ báo đưa tin Ngài có hai con đi học ở Mỹ và con gái Ngài có chồng Việt kiều. Điều đó có làm ảnh hưởng đến Ngài không?

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Như trên vừa nói, tôi chỉ có một con đi học tại Mỹ. Cháu đã học và nghiên cứu, bảo vệ thành công luận án tiến sĩ khoa học chuyên ngành xây dựng dân dụng. Cháu đã trở về và đang phụ trách đào tạo sinh viên sau đại học tại ĐH Kiến trúc TP.HCM. Còn con gái tôi không đi học tại Mỹ, và cháu cũng chưa có gia đình. Thông tin trên là không đúng.

Chiều 27/6/2006, với trên 92% phiếu ủng hộ, ông Nguyễn Tấn Dũng (tên thường gọi Ba Dũng) - Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ - chính thức trở thành Thủ tướng mới của Việt Nam, thay thế cho ông Phan Văn Khải vừa từ nhiệm.

Dưới đây là tiểu sử của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Sinh ngày: 17/11/1949

Quê quán: thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau

Trình độ học vấn: Cử nhân Luật

Nơi cư trú hiện nay: 55 Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội

Ngày vào Đảng: 10/06/1967

- Khen thưởng: 2 Huân chương Chiến công hạng Ba, 6 Danh hiệu Dũng sĩ, Huân chương Chiến sĩ giải phóng hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Hữu nghị hạng Đặc biệt của Nhà nước - Hoàng gia Campuchia, Huân chương ITSALA của Nhà nước CHDCND Lào.

- Tháng 11/1961 - 9/1981: Làm liên lạc cho cơ quan quân sự tỉnh Rạch Giá (nay là tỉnh Kiên Giang). Trực tiếp chiến đấu trong Lực lượng vũ trang tập trung của tỉnh, kinh qua các chức vụ Tiểu đội trưởng, Trung đội trưởng, Đại đội bậc phó, Đại đội bậc trưởng và Chính trị viên Đại hội, Chính trị viên trưởng Tiểu đoàn bộ binh (đơn vị Anh hùng), Bí thư Đảng ủy Tiểu đoàn, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn bộ binh rồi Trưởng ban cán bộ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang.

- 10/1981-10/1994: Chuyển ra ngoài quân đội, học Trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc và lần lượt giữ các chức vụ Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, rồi Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang.

- Tháng 12/1986: Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng, được bầu là Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

- Tháng 6/1991: Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng, được bầu là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

- Tháng 11/1994: Thứ trưởng Bộ Công an, Đảng ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương.

- Tháng 6/1996: Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng, được bầu lại vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng, được Trung ương bầu vào Bộ Chính trị, được cử làm Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

- Đại biểu Quốc hội khóa X và XI.

- Tháng 9/1997: Tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa X, được Quốc hội phê chuẩn giữ chức Phó Thủ tướng Chính phủ.

- Từ tháng 5/1998 đến 12/1999: Kiêm nhiệm chức Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

- Tháng 4/2001: Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng, được bầu lại vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng, được Trung ương bầu vào Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ.

- Tháng 8/2002: Tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XI, được Quốc hội phê chuẩn giữ chức Phó Thủ tướng Chính phủ.

- Tháng 4/2006: Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X được bầu lại vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng, được Trung ương bầu vào Bộ Chính trị.

- Ngày 27/6/2006: Tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XI, được Quốc hội phê chuẩn giữ chức Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Nguồn: Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ

* Thưa Thủ tướng, báo chí trong nước, ngoài nước cho là Thủ tướng Chính phủ Việt Nam còn quá trẻ. Thủ tướng nghĩ gì về nhận xét này?

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Năm nay (2007) tôi đã 58 tuổi, nếu tính theo tuổi mụ (tuổi ta) thì đã là 59 tuổi. Còn tính theo tuổi lao động thì còn 2 năm nữa là được nghỉ hưu theo chính sách. Con tôi cũng đã trưởng thành, đang dạy ĐH. Và tôi cũng đã có cháu nội. Vừa rồi, trước khi đi hội nghị DAVOS, tôi có hỏi số liệu thống kê năm 2006 để xem độ tuổi của dân số Việt Nam. Với tuổi của tôi, tôi đã nhiều tuổi hơn 87.8% dân số Việt Nam.

Với cách tiếp cận khác nhau thì nhìn nhận sẽ khác nhau, nhưng dù theo cách nào thì tôi cũng không còn trẻ nữa, mà đã nằm trong lớp già của người Việt Nam, nằm trong số 13% những người cao tuổi của đất nước.

* Thưa Thủ tướng, nguồn nhân lực là quyết định nhưng vào đại học, cao đẳng rất tốn kém, học phí rất cao, người nghèo không đủ tiền theo học. Xin được hỏi Thủ tướng có giải pháp nào giúp người nghèo được đi học?

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Nhân tài là nguyên khí quốc gia”, “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, ông cha ta đã đúc kết chân lý như vậy. Đảng và Nhà nước đã coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Trong suốt những năm đổi mới vừa qua, chúng ta đã tập trung phát triển giáo dục đào tạo. Nói một cách công bằng, nếu không quan tâm đến giáo dục đào tạo, chúng ta không có nguồn nhân lực như hiện nay, không thể đạt được những thành tựu trong quá trình đổi mới. Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến người nghèo, để tạo điều kiện cho đồng bào ta như Bác Hồ mong muốn “người nghèo cũng được đi học”. Đây là mục tiêu, bản chất của chế độ ta.

Nhà nước đã có những chính sách miễn học phí toàn bộ đối với học sinh tiểu học; đối với bậc THCS và THPT thì miễn học phí cho người nghèo; ở bậc cao đẳng và đại học cũng miễn học phí cho người nghèo. Cùng với việc miễn học phí, các sinh viên học cao đẳng, đại học được hưởng chính sách cho vay để trang trải chi phí trong quá trình học tập, chính sách này góp phần hiệu quả vào kết quả giáo dục của nước ta.

Năm 2006, nếu tính từ mẫu giáo đến đại học, chúng ta có 27,5 triệu người đi học, chiếm 33% dân số. Chúng ta hiện có 1,4 triệu sinh viên đang theo học ở các truờng đại học, cao đẳng. Như vậy Đảng và Nhà nước ta đã rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Ngòai những chính sách trực tiếp, chúng ta còn có chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo có con em đi học. Tuy nhiên, nhìn nhận nghiêm túc, nước ta còn nhiều người nghèo không có điều kiện và tiền bạc để đi học trung học, cao đẳng, đại học.

Việc này chúng tôi đã thấy và yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị trình Chính phủ đề án học phí mới, trong đó hỗ trợ cho hộ gia đình nghèo, các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng có con em đủ điều kiện học CĐ, ĐH bằng cách miễn học phí, nếu học giỏi được miễn toàn bộ. Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc, phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, tính toán và trình Chính phủ kế hoạch miễn học phí cho toàn bộ học sinh ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Việc miễn học phí trước đây chỉ áp dụng với học sinh nghèo ở bậc THCS, THPT, nhưng hướng tới đây là miễn cho toàn bộ học sinh ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chính phủ sẽ xem xét đề án này. Tôi tin rằng, với sự nỗ lực của Nhà nước đồng thời cũng đòi hỏi nỗ lực của mỗi gia đình, mỗi người dân, chúng ta sẽ phấn đấu thực hiện bằng được lời dặn của Bác Hồ “Ai cũng được học hành”.

* Thưa Thủ tướng, làm gì để người nghèo được chữa bệnh tại các bệnh viện?

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Đúng là người nghèo phải được chữa bệnh. Vấn đề bạn đặt ra rất đúng, đó cũng là mối quan tâm của Đảng và Chính phủ.

Để giúp cho người nghèo được khám chữa bệnh, Chính phủ đã có một số chính sách lớn:

Thứ nhất: chính sách về bảo hiểm y tế, quy định các đối tượng như cán bộ công nhân viên chức, người về hưu, đối tượng chính sách… là những người được mua bảo hiểm y tế.

Thứ hai: quỹ ngân sách chi trả cho người nghèo được khám chữa bệnh miễn phí.

Thứ ba: trẻ em dưới 6 tuổi được khám chữa bệnh miễn phí. Cộng lại ba đối tượng trên thì đã có khoảng 43 triệu người Việt Nam được khám chữa bệnh miễn phí thông qua bảo hiểm y tế, chiếm 52% dân số Việt Nam. Trong điều kiện kinh tế xã hội của đất nước dù đạt nhiều thành tựu nhưng vẫn còn hết sức khó khăn, ngân sách hạn hẹp. Ngân sách mới có hơn 60 tỷ đô la, dù đã huy động 20 – 21% vào ngân sách thì cũng chưa phải là lớn.

Nhưng để giúp người nghèo khám chữa bệnh, vẫn có chính sách như tôi đã trình bày.

Tuy nhiên, trong thực hiện thực tế thì có hai vấn đề:

- Thứ nhất: với các đối tượng được hưởng bảo hiểm thì thủ tục chi trả vẫn còn khó khăn. Chính phủ đang chỉ đạo rà soát, bổ sung để có thể thực hiện tốt hơn.

- Thứ hai: trong xã hội có đối tượng là những hộ không thuộc diện nghèo, nhưng đời sống của họ cũng rất khó khăn, theo cách gọi của Bộ Lao động – Thương binh - Xã hội là đối tượng cận nghèo. Đối tượng này chiếm khoảng 18 triệu người, khoảng 20% dân số. Với họ, việc khám chữa bệnh rất khó khăn. Chúng tôi đang yêu cầu xem xét để có hình thức hỗ trợ. Còn lại 28% dân số là những người khá giả, có điều kiện chi trả. Nhưng viện phí của ta hiện nay cũng chưa tính dủ, chưa tính khấu hao xây dựng, khấu hao thiết bị vì Nhà nước còn đầu tư, nên viện phí chỉ là 60 – 70% số tiền thực tế. Sở dĩ tôi nh

Phạm Anh Tuấn, Nguyễn Thị Thu Huyền, (Hà Nội); Lê Trung Hưng Biên Hòa, Đồng Nai); Phạm Văn Kiên (Vĩnh Phú) và nhiều bạn đọc khác
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên