29/03/2011 11:58 GMT+7

Nga phát minh văcxin chống phóng xạ

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Các nhà khoa học Nga tại trung tâm nghiên cứu ở Vladikapkaz đã phát minh một loại văcxin có khả năng vô hiệu hóa những ảnh hưởng của phóng xạ đối với sinh vật sống, theo The Voice of Russia ngày 22-3.

z9nSmqyv.jpgPhóng to
Nhóm “Fukushima-50” làm việc tại Nhà máy Fukushima 1 phải đối diện với mức phóng xạ rất cao - Ảnh: AP

Theo ông Vyacheslav Maliyev, người đứng đầu phòng nghiên cứu công nghệ sinh học tại Trung tâm khoa học Vladikapkaz, các nhà khoa học Nga sẽ hợp tác với các chuyên gia thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) để sớm hoàn thiện loại văcxin mới này.

Các nhà khoa học Nga - Mỹ đã cùng hợp tác trong dự án này kể từ năm 2006, sau khi văcxin của hai nước cùng được đem ra thử nghiệm. Các sinh vật thử nghiệm được chia làm hai nhóm, mỗi nhóm được tiêm một loại văcxin khác nhau, và được đưa vào sống ở môi trường phóng xạ đủ mạnh để giết chết sinh vật sống trong vòng bảy ngày. Kết quả những sinh vật được tiêm văcxin của Mỹ đã chết vào bốn ngày sau đó, còn các sinh vật được tiêm văcxin của Nga hoàn toàn khỏe mạnh.

Hai tháng sau các nhà khoa học đã tiến hành phân tích các sinh vật sống sót và nhận thấy không có thương tổn gì trong cơ thể của các sinh vật này.

Sau đó các chuyên gia Nga - Mỹ đã thử nghiệm trên cả động vật và tế bào người. Kết quả cho thấy loại văcxin không chỉ chứng tỏ được hiệu quả, mà còn có tác dụng trong trường hợp mức phóng xạ vượt mức cho phép hàng nghìn lần. Tuy nhiên các nhà khoa học tại Vladikapkaz nói loại văcxin này vẫn chưa thể được đưa ra áp dụng lâm sàng.

Ông Voldemar Tarita, người đứng đầu phòng thí nghiệm Trung tâm Y khoa cấp cứu và bức xạ toàn Nga thuộc Bộ Các tình huống khẩn cấp, cho biết để phát triển và thử nghiệm dược phẩm điều trị các bệnh do phóng xạ thường đòi hỏi phải mất nhiều năm, bởi phóng xạ gây ra thương tổn ở cấp độ nhiễm sắc thể (ADN).

Trong số các chất làm giảm mức độ ảnh hưởng của phóng xạ đối với con người, đơn giản nhất và dễ tiếp cận nhất là các chế phẩm chứa iodine (iot) có khả năng bảo vệ tuyến giáp. Tuy nhiên ông Tarita cảnh báo việc sử dụng quá liều các sản phẩm này trong điều kiện phóng xạ bình thường có thể dẫn đến những rủi ro như dị ứng, phát ban, sốt và các bệnh viêm da khác nhau. Để đề phòng phóng xạ trong điều kiện bình thường, theo ông Tarita, chỉ cần ăn rong biển là đủ.

Giới chuyên gia Nhật Bản cũng đang quan tâm đến loại văcxin này và có ý định sử dụng nó để hóa giải tác động tiêu cực của phóng xạ đối với những người làm việc tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, nhằm khắc phục vụ tai nạn do động đất và sóng thần gây ra.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên