08/10/2007 06:01 GMT+7

Những bài học đắt giá

QUANG PHƯƠNG
QUANG PHƯƠNG

TT - Tại buổi giao lưu “Mang gương sáng đến học đường” hôm 6-10, hàng trăm học sinh có mặt tại Trường THPT Bình Khánh (Cần Giờ, TP.HCM) đã lặng im và nghẹn ngào khi nghe câu chuyện của hai gương sáng.

YkncAAQo.jpgPhóng to
Chị Võ Thị Hoàng Yến và anh Nguyễn Văn Cải tại buổi giao lưu “Mang gương sáng đến học đường” tổ chức tại Trường THPT Bình Khánh, Cần Giờ, TP.HCM Ảnh: Q.PHƯƠNG
TT - Tại buổi giao lưu “Mang gương sáng đến học đường” hôm 6-10, hàng trăm học sinh có mặt tại Trường THPT Bình Khánh (Cần Giờ, TP.HCM) đã lặng im và nghẹn ngào khi nghe câu chuyện của hai gương sáng.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Cả sân trường im lặng khi chị Võ Thị Hoàng Yến, giảng viên khoa học xã hội ĐH Mở TP.HCM, kể về tuổi thơ nghiệt ngã của mình...

Lên 3 tuổi, chị bị một cơn sốt bại liệt và từ đó di chứng căn bệnh buộc chị phải di chuyển trên xe lăn và nạng gỗ. Thế nhưng chị đã cố gắng, cố gắng hết mình theo đuổi việc học và học thật giỏi. Chị kể: “Các bạn biết không, ngày còn đi học chị phải đi bộ trên con đường đất đỏ mùa nắng thì bụi mịt mù, mùa mưa thì trơn trượt. Chân của chị thì không được lành lặn, phải đi bằng nạng gỗ nên trượt té liên tục. Nhà chị nghèo, nghèo lắm! Thời ấy chị nhớ có đến gần hai năm chị không ăn được một chén cơm đó, các bạn à”. Ngồi ở đầu hàng, em Văn Thị Kim Tuyền, học sinh lớp 11A10, xúc động: “Em nghe mà thấy lòng mình buồn quặn lại. Khó khăn thế mà chị ấy cũng vượt qua”.

Rồi chuyện của anh Nguyễn Văn Cải, giờ là giáo viên của Trường THPT Quang Trung (Củ Chi, TP.HCM). Anh Cải sinh ra trong một gia đình nghèo, đông anh em. Từ thuở nhỏ, để có tiền ăn học Cải đã làm tất cả từ chăn trâu mướn, chăn vịt thuê... Trong khi các nhà xung quanh đều đã có điện thì hằng đêm, Cải vẫn ngồi học bài bên ánh đèn dầu hiu hắt.

dle7W9CT.jpgPhóng to
Các bạn học sinh Trường THPT Bình Khánh tại buổi giao lưu Ảnh: Q.P.

Học bổng cho học sinh nghèo

Tại buổi giao lưu, Công ty TNHH DV Nối Kết phối hợp cùng Hội Khuyến học thành phố đã trao mười suất học bổng “Kết nối niềm tin” cho các học sinh nghèo, học giỏi của trường. Mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.

Chương trình giao lưu “Mang gương sáng đến học đường” diễn ra từ ngày 6-10-2007 đến 1-8-2008 tại chín trường THPT và THCS ở các quận huyện ngoại thành của TP.HCM. Tại mỗi buổi giao lưu, ban tổ chức sẽ trao mười suất học bổng cho học sinh nghèo, có học lực khá giỏi của từng trường.

Ai nấy đều muốn rơi nước mắt khi nghe anh Cải kể về những tháng ngày học cấp III. “Mỗi buổi sáng anh phải tranh thủ dậy sớm ra sạp báo lấy mỗi loại ít tờ đem vào trường bán cho các bạn kiếm 200 đồng tiền lời. Các anh chị của Cải thì bán bánh tráng, lúc nào bán không hết đem đến ngồi trước cổng trường nơi mình học để bán”.

Càng xúc động hơn khi qua lời kể ai cũng hình dung ra trong cặp cậu học trò nghèo mỗi lúc đến trường đều có một bộ quần áo đi làm, để sau giờ học anh mặc nó đi cấy mướn cho người ta. Cả sân trường không ai khóc, nhưng có một cái gì đó cay cay nơi khóe mắt khi nghe một tô cơm nguội của người hàng xóm cho phải đem nấu thành cháo rồi độn thêm khoai mì để cả nhà cùng ăn. Ngồi gần kế Tuyền, em Lê Thị Thoa, học cùng lớp, nói: “Nghe ảnh kể mà em thấy cay cả mắt! Em thật sự xúc động. Bọn em bây giờ quả thật là quá may mắn!”.

Chị Hoàng Yến cho biết động lực giúp chị vượt qua khó khăn là chính từ những thiếu thốn trong cuộc sống hằng ngày, từ tình thương yêu của gia đình và xã hội đã tạo nên sức mạnh trong mình, giúp chị vượt qua tất cả. Chị nói: “Trong số các bạn ngồi ở đây, chị biết có nhiều bạn còn có hoàn cảnh khó khăn hơn chị rất nhiều, nhưng chị hi vọng các bạn hãy biết cố gắng, lấy cái khó đó làm động lực mà vượt qua”. Còn anh Cải tâm sự: “Các bạn ơi, anh đã khó, đã nghèo nhưng giờ anh cũng đã khác. Các bạn hãy cố gắng nhiều hơn nữa nhé! Nếu như vì lười biếng, vì sợ khó sợ khổ, chùn bước trước những thử thách thì sẽ không có tương lai tươi sáng đâu, các bạn à”.

Những câu chuyện tưởng chừng chỉ có trong cổ tích nhưng trước mắt chúng ta còn biết bao nhiêu mảnh đời như thế!

QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên