30/12/2012 04:17 GMT+7

Mở cao điểm trấn áp tội phạm trong dịp tết

S.BÌNH - M.HƯƠNG - X.LONG
S.BÌNH - M.HƯƠNG - X.LONG

TT - Ngày 29-12, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Thiếu tướng Phan Anh Minh - phó giám đốc Công an TP.HCM - nhận định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP thời điểm cuối năm sẽ có nhiều diễn biến phức tạp đáng lo ngại.

Ông Phan Anh Minh cho biết: qua phân tích gần 4.700 đối tượng bị bắt giữ trong năm 2012, có đến hơn 1.300 người đến từ các tỉnh, TP khác, chiếm tỉ lệ 27,3%. “Khó khăn kinh tế, số lao động phổ thông từ các tỉnh thành đổ về TP bị mất việc càng tăng. Họ không có khả năng tìm việc làm mới, cũng không thể về quê. Trong thời gian sống vất vưởng ở TP, họ dễ có khả năng liên kết với các đối tượng xấu ở nhà trọ, các băng nhóm tội phạm hoạt động liên vùng, liên tỉnh” - ông Minh nói.

“Vừa rồi vụ giết người chặt xác man rợ ở Đồng Nai, công an phá án nhanh, được khen thưởng nhưng thật ra cũng có nhiều vấn đề phải nhìn lại. Thủ phạm trước đó đã đến thuê nhà khá lâu trên địa bàn rồi mới ra tay, vậy mà khi sự việc xảy ra rồi, hỏi chủ nhà trọ, công an khu vực, công an phường thì không ai biết tên tuổi, quê quán người ở trọ. Cách quản lý tại cơ sở như vậy không ổn chút nào, đó là kẽ hở để tội phạm hoạt động” - thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Tổng cục VI) Bộ Công an, thẳng thắn nhìn nhận.

Thiếu tướng Phan Tấn Tài, phó tư lệnh Quân khu 7, cho rằng: “Việc đấu tranh phòng chống tội phạm không chỉ có những đợt cao điểm mà phải liên tục để đạt hiệu quả thiết thực bởi trước và trong tết, tội phạm hoạt động để có tiền tiêu xài, qua tết rồi thì tội phạm cần tiền trả nợ”. Đối với việc quản lý địa bàn, thiếu tướng Tài thẳng thắn đặt vấn đề về bệnh thành tích cũng là một trong những nguyên nhân khiến hiệu quả trấn áp tội phạm chưa cao.

Chủ trì hội nghị, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: Tinh thần là làm sao TP.HCM và các tỉnh thành khác phải có sự kết hợp chặt chẽ, hợp đồng tác chiến nhịp nhàng. Hơn nữa, phải xây dựng cho được thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân, đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Mục đích cuối cùng là đảm bảo an ninh, trật tự và bình yên cho nhân dân ăn tết.

* TP Hà Nội vừa quyết định thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an toàn về người và tài sản trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Theo kế hoạch của TP, đợt cao điểm sẽ được thực hiện xuyên suốt đến 15-3-2013, trong đó Công an TP là lực lượng nòng cốt.

UBND TP Hà Nội yêu cầu Công an TP chỉ đạo lực lượng công an các cấp tiếp tục thực hiện các chuyên đề, đề án về đấu tranh trấn áp tội phạm, trọng tâm là: các ổ nhóm tội phạm; số đối tượng lưu manh chuyên nghiệp, côn đồ hung hãn; tội phạm tham nhũng, buôn lậu, lừa đảo, hàng giả; các đường dây buôn bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; tội phạm và vi phạm về môi trường. Triệt xóa các ổ nhóm cờ bạc, mại dâm, mê tín dị đoan, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Làm tốt công tác đăng ký quản lý hộ khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng.

Ngoài ra, UBND TP yêu cầu Công an TP tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ. Phối hợp chặt chẽ với Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tăng cường kiểm tra việc phòng cháy, chữa cháy tại các khu dân cư, kho tàng, các chợ, trung tâm thương mại, chung cư cao tầng. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các địa điểm vui chơi giải trí, những nơi tập trung đông người trong dịp tết...

S.BÌNH - M.HƯƠNG - X.LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên