09/07/2011 07:27 GMT+7

Cao ốc 20 tầng xây sai phép: Phê bình không thể thay cho tháo dỡ

P.P.H.
P.P.H.

TT - Vụ “cao ốc 20 tầng xây sai phép” (địa chỉ cũ tại 258 Bến Chương Dương, Q.1, TP.HCM, nay là đại lộ Võ Văn Kiệt) vừa được Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất UBND TP phê bình các cá nhân, đơn vị liên quan và cho tồn tại phần lớn diện tích xây sai phép tại công trình này.

VmYSUjVG.jpgPhóng to

Tòa nhà của Công ty BMC ở 258 Võ Văn Kiệt, quận 1, TP.HCM (ảnh chụp chiều 7-7) - Ảnh: H.T.V.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP, công trình đã được UBND TP ra quyết định xử phạt tổng cộng 70 triệu đồng đối với chủ đầu tư và đơn vị thi công (đều do Công ty Vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại - BMC - thực hiện) vì xây dựng sai phép. Công ty BMC đã nộp tiền phạt theo quy định.

Riêng phần diện tích xây dựng sai phép từ tầng 1-20 gần 430m2, UBND TP buộc tháo dỡ toàn bộ, nếu Công ty BMC không chấp hành sẽ bị cưỡng chế và chịu toàn bộ chi phí tháo dỡ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Công ty BMC chỉ đang tháo dỡ phần diện tích vi phạm tại tầng lửng, tầng 1, 2 và 3 với hơn 154m2. Khoảng 2/3 diện tích xây dựng sai phép còn lại Công ty BMC xin được tồn tại.

Viện nhiều lý do

Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài: Sẽ xem xét đề xuất của Sở Xây dựng

Ngày 8-7, trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh đề xuất xử lý vụ “cao ốc 20 tầng xây sai phép” của Sở Xây dựng TP.HCM, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài cho biết: UBND TP sẽ xem xét các đề xuất của Sở Xây dựng TP liên quan đến công trình trên.

Cụ thể về mức độ vi phạm công trình ra sao, có ảnh hưởng đến kết cấu công trình, có làm tăng thiết kế xây dựng hay không. Nếu có, UBND TP sẽ xử lý kiên quyết và chủ đầu tư phải chấp hành.

Trong công văn gửi UBND TP, Công ty BMC nêu lý do hiện các công trình xây dựng cao tầng xung quanh đều được cơ quan chức năng cấp phép và thỏa thuận chiều cao là 80m. Trong khi nếu tính cả phần xây vượt chiều cao quy định (hơn 3m) thì cao ốc 20 tầng của BMC chỉ cao 75,64m, thấp hơn chiều cao của các công trình xung quanh.

Về phần diện tích vi phạm còn lại từ tầng 4-20 của công trình, BMC lý giải: diện tích sai phạm không đáng kể, công trình xây trên mặt bằng thuộc quyền sử dụng đất của công ty và được xây dựng cách xa đại lộ Võ Văn Kiệt hơn 50m, không ảnh hưởng mỹ quan chung của tuyến đại lộ này...

Sở Xây dựng TP đồng tình với đề xuất này khi cho rằng: nếu chọn phương án phá dỡ những phần xây dựng sai phép tại các tầng thì phải tháo dỡ gần như toàn bộ công trình. Điều đó gây tổn thất quá lớn tiền của và tài sản xã hội. Theo cơ quan này, vi phạm tại công trình đã làm tăng mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất nhưng vẫn nằm trong khoảng lùi công trình. Nếu tháo dỡ có nghĩa gần như xóa toàn bộ mặt đứng công trình phía đại lộ Võ Văn Kiệt, gây lãng phí.

Giữ kỷ cương phép nước

Không ít ý kiến băn khoăn trước việc đề xuất xử lý của cơ quan chức năng đối với hai công trình sai phép quy mô lớn và gây sự chú ý của dư luận là cao ốc 20 tầng của BMC và cao ốc 11 tầng tại địa chỉ 233 Đồng Khởi, Q.1 của Tập đoàn Bảo Việt.

Tại cao ốc của Tập đoàn Bảo Việt, chủ đầu tư đã bít ô thông tầng tại tầng 11, biến thành công trình 12 tầng với diện tích vi phạm 300m2. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý đối với công trình này, cơ quan thẩm quyền của TP đã yêu cầu chủ đầu tư nghiêm khắc rút kinh nghiệm, xin lỗi và nhìn nhận lỗi vi phạm một cách nghiêm túc. Để rồi sau đó phần diện tích xây dựng sai phép trên đã được cho tồn tại và bố trí làm mảng xanh.

Với cao ốc 20 tầng của BMC, vụ việc được phát hiện vào tháng 7-2010. Sau đó cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện đơn vị này tái phạm. Do việc xử lý chậm, kéo dài đã dẫn đến quá thời hiệu xử phạt do tái phạm (cho cả chủ đầu tư và đơn vị thi công), Nhà nước mất 1 tỉ đồng. Nay lại kiến nghị cho tồn tại phần lớn diện tích xây sai phép.

Một kỹ sư xây dựng có nhiều năm trong nghề cho rằng việc tháo dỡ phần diện tích xây dựng sai phép tại các tầng của công trình trên không quá khó, vấn đề là phương án tháo dỡ ra sao. Việc khắc phục “mặt tiền” của công trình phía đại lộ Võ Văn Kiệt trong tầm tay của các đơn vị thi công nên không ảnh hưởng mỹ quan công trình. Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng không nên lấy chuyện phê bình, xin lỗi để thay cho việc tháo dỡ công trình xây sai phép.

P.P.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên