17/06/2011 07:15 GMT+7

Lấy đất dân cấp cho người nhà

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TT - Tám năm trời đằng đẵng trong khổ đau, nước mắt khi đi đòi lại miếng đất bị cán bộ xã, huyện “quy hoạch” chia cho người thân. Tám năm, số đơn thư họ gửi khắp nơi được tính bằng ký.

Đầu năm nay, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định buộc huyện trả lại mảnh đất và các khoản bồi thường thiệt hại...

hFknWAx0.jpgPhóng to

Ông Vân và vợ trước căn lều vợ chồng ông dựng lên để bảo vệ đất nhà mình - Ảnh: Trung Tân

Năm 1989, gia đình ông Nguyễn Trọng Vân (74 tuổi) và bà Lô Thị Thiên (67 tuổi - dân tộc Thái) từ Nghệ An vào thôn 2, xã Krông Jing (huyện M’Đrắk, Đắk Lắk) sinh sống. Gia đình ông Vân được chuyển nhượng mảnh đất diện tích trên 1.500m2 sát quốc lộ 26. Năm 1993, UBND huyện M’Đrắk ký duyệt quy hoạch khu dân cư trung tâm xã Krông Jing bao gồm cả phần đất nhà ông Vân.

Thu hồi đất không bồi thường

Ngày 8-4-1994, UBND huyện M’Đrắk thông báo giải tỏa 510m2 đất của ông Vân để xây bia tưởng niệm liệt sĩ của xã Krông Jing.

Ngày 9-11-2004, UBND huyện M’Đrắk ra quyết định buộc ông Vân tự tháo dỡ hai căn nhà gỗ (diện tích 76m2) trên phần đất nói trên. Gia đình ông Vân không chấp hành do trước đó UBND huyện M’Đrắk không có quyết định thu hồi đất theo quy định; không tổ chức hội đồng kiểm kê hiện trạng sử dụng đất, tài sản, cây cối hoa màu trên đất... Ngoài ra, gia đình ông Vân cũng chưa được bồi thường và hỗ trợ tái định cư. Thế rồi, ngày 29-11-2004, UBND huyện ra quyết định cưỡng chế.

Gia đình ông Vân lâm vào cảnh nghèo túng, nợ nần, không chỗ nương thân. Tuy đã già yếu, hằng ngày ông Vân đi bán vé số, bà Thiên lượm ve chai và các con phải đi khắp nơi làm thuê kiếm sống.

Ngoài phần đất 510m2 bị cưỡng chế không đền bù, gia đình ông Vân bị chiếm luôn 660m2 đất (riêng phần đất khoảng 300m2 đã bị thu hồi làm hành lang lưới điện thì có đền bù). Năm 2006, phần đất 660m2 này được chia thành năm lô. Trong đó, cấp cho ba người nhà của cán bộ là Đào Thị Thảo (con gái bí thư huyện ủy Đào Hồng Thịnh), Phan Thị Nghiệm (em gái chủ tịch UBND huyện Phan Văn Chân) và em dâu chủ tịch UBND xã Krông Jing Lê Văn Trung. Ông Thịnh vừa nghỉ hưu, ông Chân nay là bí thư Huyện ủy M’Đrắk, còn ông Trung nay là bí thư xã Ea Lai.

Xin tiền ngân sách để sửa sai

UBND tỉnh Đắk Lắk đã có quyết định số 238 ngày 24-1-2011 buộc UBND huyện M’Đrắk phải thu hồi, hủy bỏ các quyết định trái luật và bồi thường những thiệt hại đã gây ra cho gia đình ông Nguyễn Trọng Vân nhiều năm qua.

Ông Vân chỉ yêu cầu bồi thường 100 triệu đồng cho hai căn nhà bị tháo dỡ năm 2004 và 150 triệu đồng cho diện tích 510m2 bị thu hồi làm bia tưởng niệm. Phần đất này nằm cạnh quốc lộ 26, theo chúng tôi được biết có giá thị trường lên đến hơn 1 tỉ đồng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Lộc, chủ tịch UBND xã Krông Jing, nói: “Vì ngân sách có hạn nên chúng tôi đưa ra phương án sẽ hỗ trợ một căn nhà theo diện 167 (*) và thêm 20 triệu đồng, 200kg gạo, 12m3 đá hộc nhưng ông Vân không chấp nhận. Vì vậy mà hai bên chưa thống nhất được với nhau”.

Ông Vân cho biết: “Chúng tôi đòi bồi thường chứ chúng tôi không đi xin Nhà nước. Nhà diện 167 là dành cho người nghèo, không liên quan gì tới việc bồi thường của xã, huyện”. Ông Vân cũng nói thêm: “Khi được Nhà nước thông báo thu hồi đất phục vụ mục đích công ích, chúng tôi sẵn sàng. Tuy nhiên, chúng tôi đợi mãi mà không được bồi thường hay hỗ trợ gì cả. 1.500m2 đất này là mảnh đất duy nhất của gia đình, thu hồi mà không cấp lại mảnh đất khác, không đền bù... chúng tôi ở vào đâu, hỏi có còn công lý?”.

Còn ông Lê Đình Điền, chủ tịch UBND huyện M’Đrắk, cho biết UBND huyện M’Đrắk đã ban hành quyết định thu hồi 510m2 đất của ông Vân, giao cho UBND xã Krông Jing quản lý. Huyện cũng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Vân trên diện tích 660m2 còn lại. UBND huyện đã lập một tờ trình gửi UBND tỉnh Đắk Lắk để xin kinh phí bồi thường nhưng chưa được trả lời.

Ngày 16-6-2011, ông Lê Đình Điền cho biết UBND tỉnh đã đồng ý cấp 100 triệu đồng để huyện bồi thương cho ông Vân. Ủy ban huyện cấp cho ông Vân một căn nhà và 10 triệu đồng. Riêng phần đất 510m2, ông Điền cho biết sẽ không bồi thường.

Phỏng vấn ông Lê Đình Điền (chủ tịch UBND huyện M’Đrắk, Đắk Lắk):

Sao lại xin ngân sách để bồi thường?

* UBND huyện có xem xét trách nhiệm những người làm sai không khi đã ra hàng loạt quyết định sai trái, đẩy một gia đình đang êm ấm vào cảnh bần hàn, thưa ông?

- Thật ra khi những cán bộ ra quy hoạch cũng vì lợi ích chung thôi. Bây giờ tỉnh yêu cầu khắc phục thì chúng tôi đang làm theo. Chuyện đã lâu rồi nên chúng tôi không tính đến việc quy kết trách nhiệm ai. Hơn nữa, trong quyết định của tỉnh không nhắc đến việc này.

* Ông nói không có việc tư lợi nhưng rõ ràng có việc lấy đất của ông Vân phân lô cấp cho người thân của các cán bộ xã, huyện lúc bấy giờ?

- Chúng tôi đã hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của năm lô đất trên diện tích 660m2 của ông Vân và đã cấp lại cho gia đình ông Vân. Việc làm sai của cán bộ như đã nói là vì lợi ích chung nên cũng không suy xét làm gì.

* Cán bộ nào làm sai, gây thiệt hại cho dân thì phải lấy tiền túi ra bồi thường chứ sao lại xin ngân sách để bồi thường. Ông có tính đến việc buộc các cán bộ làm sai phải bồi thường không, thưa ông?

- Không!

(*) Đối tượng của Chương trình 167 (theo quyết định số 167/2008/QĐ-TTg ngày 12-12-2008 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở) là: hộ nghèo ở khu vực nông thôn chưa có nhà (hoặc nhà tạm bợ, nhà đã hỏng) và không thuộc diện đối tượng của Chương trình 134.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên