22/03/2011 07:02 GMT+7

Tiền giao đủ nhưng không nhận được xe hơi

CHI MAI
CHI MAI

TT - Dù đã trả đủ khoản tiền trên 1 tỉ đồng để mua chiếc ôtô Mercedes nhưng khách hàng vẫn bị công ty từ chối giao xe, với lý do nhân viên trực tiếp thu tiền của khách hàng đã bỏ túi riêng và nghỉ việc.

Read this on Tuoitrenews.vn

Jw84MoCK.jpgPhóng to

Biên nhận viết tay của nhân viên Đặng Quang Vinh - Ảnh: CHI MAI

Tháng 4-2010, vợ chồng bà D.T.T.N. đến Công ty cổ phần dịch vụ ôtô Hàng Xanh - Haxaco (đường Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) mua chiếc ôtô hiệu Mercedes C250. Tiếp vợ chồng bà N. là một nhân viên tên Đặng Quang Vinh. Vợ chồng bà N. ký hợp đồng mua chiếc Mercedes C250 với giá 64.900 USD.

Ngoài ra, bà N. phải trả thêm tiền thuế trước bạ xe 10%, phí đăng ký xe 300 USD và mua bảo hiểm xe hơn 1.600 USD.

Lúc có phiếu thu, lúc viết biên nhận

Ngay khi ký hợp đồng, ngày 6-4-2010 vợ chồng bà N. đã đóng 2.000 USD cho Vinh và được Vinh viết biên nhận giấy tay. Hôm sau, Vinh gọi điện thông báo rằng thuế trước bạ sắp tăng lên 15%, phí đăng ký xe cũng có thể tăng lên 20 triệu đồng/xe chứ không chỉ 300 USD như trước.

Theo Vinh, nếu vợ chồng bà N. đóng tiền nhanh thì có thể lấy xe trước, tránh được việc phải tăng phí và thuế vài chục triệu đồng. Vinh còn “nhiệt tình” cho biết đang đi thu tiền của một số khách hàng, nếu bà N. đồng ý thì Vinh sẽ đến tận nhà ông bà để nhận tiền. Thấy Vinh nói hợp lý, vợ chồng bà N. đã giao thêm cho Vinh 4.000 USD và 50 triệu đồng.

Hôm sau, vợ chồng bà N. tiếp tục đến Haxaco để đóng tiền đợt bốn là 300 triệu đồng. Lần này bà N. có nhận được phiếu thu của công ty.

Chiều 9-4-2010, bà N. đến công ty để đóng thêm 19.000 USD và 200 triệu đồng. Vinh cầm tiền đi lên lầu và xuống nói rằng phòng kế toán đã nghỉ vì hết giờ làm việc, nên Vinh chỉ ký biên nhận tay cho ông bà N., hẹn ngày hôm sau đến cơ quan công an để làm thủ tục bấm số đăng ký xe và giao xe cho ông bà.

Tuy nhiên ngày hôm sau và nhiều ngày sau đó, Vinh hết lấy lý do cơ quan công an bị cúp điện nghỉ, xe chẳng may bị tông móp cản xe, rồi là cha bệnh, cha mất... để hẹn lùi ngày giao xe.

Nóng ruột, vợ chồng bà N. đến công ty để gặp ban lãnh đạo thì được biết Vinh mới chỉ nộp cho công ty 300 triệu đồng nên công ty chưa hề làm thủ tục giao xe cho ông bà. Sau đó bà N. không thể liên lạc được với Vinh và Vinh cũng không đi làm.

Bà N. cho rằng mình đã thanh toán đúng tiến độ của hợp đồng mua xe thông qua nhân viên Đặng Quang Vinh nên đề nghị công ty phải có trách nhiệm giao xe nhưng Haxaco không đồng ý, đề nghị bà tố cáo với cơ quan công an.

Khách hàng phải “ráng chịu”?

Trao đổi về vấn đề này, đại diện của Công ty Haxaco cho rằng công ty chỉ nhận được 300 triệu đồng của bà N. (có xuất hóa đơn), vụ việc đang được cơ quan điều tra làm rõ nên cần chờ kết luận cuối cùng.

Được biết, hiện Cơ quan điều tra Công an TP.HCM đang thụ lý vụ việc theo đơn tố cáo của bà N. và có nhiều lần mời bà N. lên để đối chất với Vinh. Bà N. đã nhiều lần đến theo lịch hẹn nhưng Vinh không đến.

Bà N. rất bức xúc. Bà nói: “Khi đến công ty, chúng tôi chỉ được tiếp xúc với anh Vinh, là nhân viên chính thức của công ty, mọi thủ tục giấy tờ tôi đều làm theo sự hướng dẫn của anh Vinh. Chúng tôi không hề thấy hướng dẫn nào về việc phải nộp tiền cho phòng kế toán mà không được giao tiền cho nhân viên kinh doanh”.

Theo bà N., khi ký hợp đồng bà không ký trực tiếp với giám đốc Haxaco mà cũng chính Vinh là người đưa cho bà bản hợp đồng do công ty soạn thảo sẵn, đã có đầy đủ chữ ký giám đốc, con dấu của công ty nên bà mới tin tưởng giao tiền.

Theo luật sư Nguyễn Minh Thuận - Đoàn luật sư TP.HCM, trong vụ việc này cần vận dụng quy định về trách nhiệm bồi thường của pháp nhân đối với người của pháp nhân gây ra (điều 622 Bộ luật dân sự).

Đến thời điểm thực hiện hợp đồng mua bán xe với khách hàng thì Đặng Quang Vinh vẫn là nhân viên chính thức của Haxaco (sau khi nhận tiền của bà N. thì Vinh mới lánh mặt, không đến công ty và Haxaco căn cứ vào lý do tự ý nghỉ việc để cho Vinh thôi việc).

Luật sư Thuận cho rằng qua các chứng từ chứng minh việc giao nhận tiền giữa bà N. và nhân viên Vinh đã đủ cơ sở khẳng định khách hàng đã làm đúng nghĩa vụ của mình là nộp tiền mua xe theo hợp đồng. Còn việc nhân viên có nộp tiền về cho công ty hay không là trách nhiệm giữa công ty với nhân viên của mình. Chính vì vậy, theo luật sư, Công ty Haxaco phải có trách nhiệm giao xe cho khách hàng theo hợp đồng đã ký.

Hiện nay tình trạng khách hàng mua xe chỉ gặp và nộp tiền cho nhân viên kinh doanh như bà N. rất phổ biến. Đây là kinh nghiệm cảnh giác cho khách hàng và cả các công ty.

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên