11/07/2010 08:12 GMT+7

Dân chờ "nhạc trưởng" kiện Vedan

SƠN ĐỊNH
SƠN ĐỊNH

TT - “Trong khi chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hối thúc, bảo lãnh và ứng trước án phí cho dân của mình để khởi kiện Vedan kẻo hết thời hiệu thì chính quyền tỉnh Đồng Nai có hướng xử lý khác.

Theo tôi, chỉ vì không có tiền đóng án phí rồi để thời hạn qua đi mất quyền được khởi kiện mà UBND tỉnh không có một biện pháp khả dĩ nào thì thật đáng trách” - ngày 10-7, một bạn đọc gửi về Tuổi Trẻ để bày tỏ.

Nói đáng trách, hay nói chậm chạp với người dân từng hứng chịu thiệt hại do Vedan đều đúng! Bởi cho đến lúc này, khi thời hiệu khởi kiện Vedan sắp hết, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM đang khẩn trương giúp dân thì ở Đồng Nai trong những cuộc tiếp xúc với nông dân bị thiệt hại, họ thật có lý khi đặt câu hỏi với những người có trách nhiệm: “Dân bầu ra các anh, vậy khi dân bị thiệt hại, đòi kiện nhưng thiếu chứng cứ sao các anh không làm đại diện cho dân, giúp dân kiện Vedan?”.

Tất cả những câu hỏi đại loại như vậy đã không được những người có mặt trả lời thẳng thắn, mà luôn đưa ra tỉ lệ người dân bị thiệt hại ở các huyện Long Thành, Nhơn Trạch đồng tình “con đường” thương lượng, hỗ trợ của Vedan!

Còn nhớ khi vụ Vedan “nổ” ra, Hội Nông dân Đồng Nai cùng các tỉnh thành vào cuộc đòi quyền lợi cho dân bị ô nhiễm trên dòng sông Thị Vải đã rất mạnh mẽ. Sau đó, Đồng Nai đã cử Hội Nông dân làm đại diện để đàm phán với Vedan, mà theo cách nói của hội là thực hiện theo “chủ trương của tỉnh ủy”.

Nhưng Vedan đã cù cưa: Từ 3 tỉ lên 7 tỉ rồi 15 tỉ đồng hỗ trợ đã khiến chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai đặt bút ký với luật sư đại diện của Vedan - chấp thuận hỗ trợ 15 tỉ đồng - trước khi báo cáo Tỉnh ủy Đồng Nai và họp hội nông dân các huyện bị thiệt hại!

Đầu tháng 6-2010, báo chí lên tiếng về mức hỗ trợ 15 tỉ của Vedan, Bộ Tài nguyên - môi trường có văn bản “không vui” về cách giải quyết vụ việc chậm chạp của UBND tỉnh Đồng Nai thì Tỉnh ủy Đồng Nai triệu tập một cuộc họp và kết luận “lấy ý kiến, nguyện vọng của dân về phương pháp, cách thức và mức độ bồi thường, hỗ trợ thiệt hại”.

Nhưng giờ đây, Đồng Nai vẫn vắng bóng một “nhạc trưởng” để chỉ đạo vụ việc như Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM. Bởi giờ đây Hội Nông dân Đồng Nai vẫn mang con số hỗ trợ 15 tỉ của Vedan đưa ra để lấy ý kiến dân, còn UBND tỉnh Đồng Nai thì đã phát văn bản bắt Vedan bồi thường thiệt hại gần 120 tỉ đồng. Chính vì mỗi chỗ một cách làm nên người dân mới bày tỏ sự đáng trách...

Giờ “G” để kiện Vedan đã cận kề. Tuy nhiên, Đồng Nai vẫn chưa có “nhạc trưởng” để chuẩn bị giúp đỡ người dân về mặt pháp lý, chứng cứ và thậm chí cả án phí, nếu ai muốn đi kiện. Đành rằng hướng đi của Hội Nông dân Đồng Nai đang làm là muốn thương lượng, hỗ trợ vì không có quy định thời hiệu, nhưng lỡ khi thời hiệu khởi kiện Vedan qua đi, rồi sau khi thương lượng tiếp Vedan không đồng ý nâng mức hỗ trợ lên 20-25-30 tỉ hay gần 120 tỉ (như ý kiến tại các cuộc họp dân ở các xã Phước An, Long Thọ - huyện Nhơn Trạch, và Phước Thái, Long Phước - huyện Long Thành) thì ai sẽ bù đắp thiệt hại của người dân?

SƠN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên