14/11/2011 02:05 GMT+7

Nhang thân thiện môi trường

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TT - Với xuất phát điểm là trăn trở tìm ra loại nhang vừa không gây hại sức khỏe con người vừa tận dụng chất thải rắn của quá trình sản xuất khác, hai SV năm 4 ĐH Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hàn Dũng và Nguyễn Thị Như Quỳnh - đã thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Sản xuất một vài loại nhang thân thiện với môi trường”.

Đề tài này vào vòng chung kết Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ 13 năm 2011.

Bột áo làm nhang được các bạn trẻ thay thế bằng loại bột làm từ các chất thải của quá trình sản xuất, có thể cháy được như vỏ trấu, xơ dừa, vỏ quả óc chó. Vì không có máy nghiền, máy trộn nên nhóm chọn quy trình sản xuất nhang nhúng để có thể thực hiện thủ công. Một điểm khác nữa so với nhang thường là loại nhang này không có chân nhang nhằm giảm thiểu lượng nguyên vật liệu, hóa chất sử dụng để sản xuất, giảm lượng tro tàn sau khi sử dụng.

Sau khi so sánh những ưu điểm, hạn chế của ba loại nhang làm từ vỏ trấu, xơ dừa, vỏ quả óc chó và xem xét các yếu tố, điều kiện sẵn có, hai sinh viên chọn loại nhang làm từ vỏ quả óc chó để đưa vào sản xuất với tên gọi “Hương Xanh”. Vỏ quả óc chó khá rẻ tiền, dễ thu gom từ các nhà máy sản xuất nhân của quả, việc thu gom còn góp phần làm giảm một lượng chất rắn thải ra môi trường, nhang làm từ nguyên liệu này cháy lâu hơn nhang thường.

Hai bạn trẻ cho biết khi cùng đem đốt 10g thì loại nhang làm từ vỏ quả óc chó thải ra 0,168g, còn loại nhang thường thải ra 0,253g. Bên cạnh đó, các thông số như CO2 - một trong những nhân tố chính gây hiệu ứng nhà kính, benzen và toluene - những chất có thể gây ung thư - của nhang mới đều ít hơn so với nhang thường.

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên