26/06/2014 08:09 GMT+7

Khổ vì biển báo tải trọng

LÊ THANH TÂM
LÊ THANH TÂM

TT - Một loạt năm cây cầu trên quốc lộ 80 đi từ cầu Mỹ Thuận qua Vĩnh Long, Đồng Tháp rồi về An Giang bỗng nhiên được thay đổi biển báo tải trọng từ 20 tấn lên 40 tấn.

Đây là một động thái tích cực của cơ quan chức năng sau khi báo chí phản ánh tình trạng cầu trên quốc lộ 80 có tải trọng quá thấp, làm nhiều doanh nghiệp vận tải phải bó tay, không thể chở hàng bằng những xe tải lớn vốn hiện nay rất thông dụng.

Khẩn trương giám định để nâng tải trọng cầu

Theo ý kiến của những người có chức trách, việc nâng tải trọng của năm cây cầu trên quốc lộ 80 mà không cần gia cố là hoàn toàn hợp lý, không có gì đáng lo ngại cho an toàn giao thông. Người ta còn nói biển cấm xe tải trọng trên 20 tấn trước đây là cấm xe đi thành đoàn - tức là liên tục nối nhau qua cầu, bây giờ cho một số loại xe tải trọng 40 tấn qua cầu nhưng phải đi đơn lẻ.

Giải thích nêu trên nghe có vẻ chưa được thuận tai cho lắm, ẩn sau đó là nhiều điều rất đáng suy ngẫm. Theo tìm hiểu, năm cây cầu được nâng tải trọng đều xây dựng từ thập niên 1970, 1980. Như vậy suốt mấy chục năm qua cơ quan chức năng không ai nói rõ với những người lái xe rằng một số loại xe 40 tấn vẫn có thể qua cầu nếu đi đơn lẻ. Trên thực tế cũng không ai nghĩ có chuyện cầu để biển báo cấm xe trên 20 tấn nhưng vẫn cho xe 40 tấn đi đơn lẻ. Mọi người đều hiểu về nguyên tắc là xe trên 20 tấn dứt khoát không được qua cầu. Điều này đã gây ra sự lãng phí rất lớn cho xã hội. Nếu thử làm một phép tính, các doanh nghiệp trong vùng có thể đưa ra những con số thiệt hại kinh tế khủng khiếp do không được dùng xe lớn để vận chuyển hàng hóa. Thực tế còn cho thấy có không ít nhà xe luôn bất chấp biển báo tải trọng 20 tấn, sẵn sàng chi tiền tiêu cực để qua cầu, đó là chưa kể đến chuyện có vô số bác tài bị phạt oan uổng khi liều lĩnh cho xe qua cầu.

Chỉ vì một biển báo tải trọng cắm kiểu quan liêu, xa rời thực tế mà dẫn đến hậu quả không nhỏ kéo dài suốt nhiều năm trời. Kiểu làm này rất thường xảy ra mà chưa thấy ai bị xử lý, kết cục hai chữ “trách nhiệm” vẫn rơi vào khoảng không vô nghĩa.

LÊ THANH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên