08/05/2014 01:16 GMT+7

Tự đánh mất hình ảnh thân thiện

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Những ngày qua, nhân viên phụ trách tour du lịch sang Thái Lan ở các công ty lữ hành đã vất vả hơn ngày thường vì phải lắng nghe khách hàng gọi điện thoại thắc mắc quy định phải trưng tiền ra để chụp hình mới được nhập cảnh vào nước này.

Du khách Việt lo lắng liệu họ có phải mang theo tiền mặt hay không, có bị buộc phải cầm tiền đứng trước camera để chụp hình không...? Nhiều người tỏ ra bực bội, thậm chí phản ứng mạnh mẽ đòi tẩy chay du lịch Thái Lan.

Rõ ràng quy định này đã đi ngược lại mục tiêu phát triển du lịch rất tiến bộ mà Hội nghị các bộ trưởng du lịch Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam họp tại TP.HCM tháng 9-2013 đã bàn bạc và đi đến thống nhất. Đó là khuyến khích các bộ ngành trung ương, địa phương hợp tác phát triển du lịch, tạo điều kiện đi lại thuận lợi giữa năm quốc gia hướng tới mục tiêu áp dụng cấp thị thực chung theo chủ đề “Năm quốc gia - một điểm đến”.

Du khách nội khối được khuyến khích đi lại tự do thoải mái, còn du khách ngoại khối chỉ cần xin visa (thị thực) vào một quốc gia và thoải mái du lịch, đi lại ở các quốc gia còn lại như các nước châu Âu đã áp dụng từ nhiều năm nay. Người ta còn hướng đến không gian của một thế giới phẳng, công dân các nước sẽ được quyền tự do đi lại, du lịch, mưu cầu việc làm, hạnh phúc. Nhiều quốc gia đã ngồi lại với nhau bàn các phương án bỏ hẳn visa cho công dân của nhau.

Thời buổi thế kỷ 21 này, chính phủ nhiều nước còn tăng cường tối đa việc minh bạch hóa các giao dịch, tạo thuận lợi và tăng các biện pháp an toàn cho du khách bằng cách khuyến khích họ dùng thẻ thanh toán. Trong khi đó, nhân viên hải quan Thái lại bắt du khách đến đất nước họ phải mang theo và trưng ra tiền mặt với số lượng không ít trước nhiều người rồi tự họ phải bảo quản số tiền đó trong suốt thời gian còn lại của hành trình. Thật là không hiểu nổi.

Chắc hẳn sau việc làm này, cơ hội đón trở lại du khách và những người thân, bạn bè của họ, cũng như cơ hội kinh doanh, giao thương làm ăn, tìm hiểu văn hóa của những du khách này sẽ ít nhiều mất đi cùng những ấn tượng khó chịu, bị xúc phạm. Đáng tiếc hơn, quy định này đã đánh mất hình ảnh thân thiện, hiếu khách mà lâu nay du lịch Thái Lan vẫn tự hào xây dựng, quảng bá. Nó cũng đã ít nhất biến mất trong mắt nhiều công dân mang quốc tịch Việt Nam mấy ngày qua và không ít công dân có tên trong danh sách 10 quốc gia có thể bị thẩm vấn khi làm thủ tục nhập cảnh vào Thái Lan.

Mỗi năm doanh thu từ du lịch đã đóng góp cho nền kinh tế Thái Lan hơn 10% GDP của quốc gia này. Mấy năm gần đây du lịch Thái Lan sử dụng khẩu hiệu “Amazing Thailand - it begins with the people”, tạm hiểu là Kỳ diệu Thái Lan, điều kỳ diệu bắt đầu từ con người. Ngành du lịch Thái vẫn mong muốn du khách sẽ tiếp tục cảm nhận được sự ngạc nhiên, kỳ diệu do chính người Thái mang lại. Nhưng bằng việc làm trên, những công dân cầm hộ chiếu VN và công dân của 10 quốc gia khác đã không khỏi ngạc nhiên về cách hành xử kỳ cục này.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên