25/08/2010 06:20 GMT+7

Cước tăng, chất lượng... chưa tăng!

MINH TÚ
MINH TÚ

TT - Nhiều khách hàng của Công ty truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) tỏ ra băn khoăn khi từ ngày 1-9, cước thuê bao tăng 25-33% so với hiện nay. Phải tăng giá, theo SCTV, lý do là giá điện, nước, xăng dầu, chi phí bản quyền và chi phí sản xuất các kênh truyền hình cùng tăng.

Thế nhưng, đằng sau giải thích này là hàng loạt câu hỏi. Đó là việc tăng giá của SCTV đi ngược lại quy luật kinh doanh của nhóm hàng mà bản chất của nó là khi thêm khách hàng, giá phải giảm dần. Chỉ tính đến cuối năm 2009, SCTV cho biết số thuê bao đã tăng trên 700.000, tỉ lệ tăng trưởng bình quân là 30%/năm. Thêm nhiều thuê bao có nghĩa doanh thu tăng nhưng SCTV vẫn tăng phí thuê bao, có nghĩa là SCTV sẽ có nguồn thu lớn hơn với cùng số thuê bao đang có.

Ngay cả chi phí bản quyền tăng cũng cần được mổ xẻ thấu đáo. Chi phí bản quyền tăng do các nhà cung cấp nước ngoài không còn “vừa bán vừa cho”. Điều này đã được các chuyên gia trong ngành cảnh báo từ trước. Do vậy, không riêng gì SCTV, các nhà đài khác phải biết cân đối kinh phí bản quyền để cung cấp những chương trình mang tính phổ thông hơn là cung cấp số lượng lớn (trên 70 kênh) nhưng số kênh thu hút người xem lại không nhiều. Một khảo sát bỏ túi cho thấy số kênh mà người xem “ghé mắt” không quá 30, trong đó khoảng 20 kênh trong nước: nhóm kênh VTV, HTV, Long An, Bóng đá TV... và khoảng 10 kênh nước ngoài: HBO, Star Movies, CineMax, ESPN, National Geographic, Fashion TV, Disney Channel...

Còn gọi là sản xuất kênh truyền hình mới, các nhà cung cấp dịch vụ trong nước “xào” từ nguồn tư liệu: phim tài liệu, phim truyện tràn ngập ngoài thị trường băng đĩa là chính thay vì sản xuất phim mới hoặc tìm nguồn phim quý hiếm trên thế giới mà lâu nay người xem chưa có cơ hội tiếp cận. Điều mà nhà đài không sòng phẳng với khách hàng của mình còn ở chỗ thêm nhiều kênh mới nhưng là những kênh bán hàng trực tuyến, kênh truyền hình được nhà đài bán lại cho các doanh nghiệp để tăng thêm nguồn thu nhập. Giá của việc bán kênh này đến nay khó mà biết vì được liệt vào hàng “cực kỳ bí mật”.

Giá cước ngày càng tăng, còn chất lượng kênh lại từ từ giảm sút là thực trạng của dịch vụ truyền hình trả tiền hiện nay. Chưa kể những ràng buộc về mặt pháp lý trong hợp đồng... luôn bất lợi cho người tiêu dùng. Nhiều khách hàng muốn cắt hợp đồng nhưng ngại “tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa”, nên đành chấp nhận trả thêm theo đòi hỏi của nhà đài. Vì vậy, tình trạng “đi cũng khó, ở lại cũng không xong” đã từng diễn ra với nhiều khách hàng sử dụng internet nay đang lặp lại với người dùng dịch vụ truyền hình có trả tiền.

Vì một lý do nào đó người tiêu dùng không trả cước đúng hạn, thuê bao đó sẽ bị cắt. Nhà cung cấp dịch vụ tự tiện cắt kênh, tăng giá, người tiêu dùng chẳng biết kêu ai. Đến nay, chưa thấy cơ quan quản lý nhà nước tham gia để trả lại sự công bằng cho người tiêu dùng. Thiếu vắng những chuẩn mực, điều kiện tối thiểu của gói dịch vụ mà nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền phải đáp ứng, người tiêu dùng chỉ dựa vào bản hợp đồng thuê bao do nhà cung cấp đưa ra thì tình trạng cắt kênh, tăng giá sẽ còn diễn ra dài dài.

MINH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất