13/06/2014 07:50 GMT+7

Việt Nam không lệ thuộc bất cứ nước nào

VÕ VĂN THÀNH
VÕ VĂN THÀNH

TT - Đó là khẳng định của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên chất vấn của Quốc hội chiều 12-6.

Toàn văn báo cáo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc"Chính nghĩa sẽ thắng, đó là kinh nghiệm xương máu"

K0HUW0Qo.jpg
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: V.Dũng

Tại phiên chất vấn, chín đại biểu đặt câu hỏi đối với giải pháp của Chính phủ về việc tránh phụ thuộc vào một thị trường, một đối tác là nước lớn láng giềng.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Phó thủ tướng nêu rõ quan điểm nhất quán của Chính phủ là mở rộng thị trường, đồng thời tập trung khai thác thị trường nội địa. “Trong khi mở rộng và đa dạng hóa thị trường, chúng ta vẫn chủ trương giữ quan hệ làm ăn, nhất là thương mại, đầu tư, du lịch, với Trung Quốc trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi” - Phó thủ tướng nói.

Đa dạng hóa thị trường

Sẽ nhanh chóng hỗ trợ ngư dân

Đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) chất vấn: “Quốc hội vừa duyệt chi 16.000 tỉ đồng hỗ trợ cảnh sát biển, kiểm ngư, ngư dân. Bao giờ ngư dân được tiếp cận sự hỗ trợ này?”. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Bên cạnh dành 16.000 tỉ đồng, chúng ta cũng dành 10.000 tỉ đồng để hỗ trợ ngư dân. Hiện Chính phủ đang xây dựng nghị định về vấn đề này, chậm nhất trong đầu tháng 7 sẽ xong, với tinh thần là cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho bà con ngư dân”.

Chất vấn đầu tiên, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) nêu câu hỏi: “Khi thảo luận về kinh tế - xã hội tại hội trường, nhiều đại biểu nêu nền kinh tế Việt Nam đang lệ thuộc vào nền kinh tế nước láng giềng. Chính phủ có giải pháp gì xây dựng nền kinh tế Việt Nam độc lập, tự chủ, chủ động hội nhập gắn với an ninh, quốc phòng và không lệ thuộc vào nước ngoài?”.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định thực hiện đường lối đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, đến nay Việt Nam không phụ thuộc về kinh tế vào bất cứ nước nào. “Tôi có đầy đủ số liệu để chứng minh và báo cáo Quốc hội về vấn đề này” - Phó thủ tướng nói. Tuy nhiên, Phó thủ tướng cho rằng trong thế giới phẳng, trong một nền kinh tế hội nhập thì không thể hoàn toàn tách rời. Vấn đề là Việt Nam phải xây dựng nền kinh tế chủ động hơn, sẵn sàng ứng phó với nhiều tình huống hơn. Nhất là trong bối cảnh Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Phó thủ tướng cho biết giải pháp trước hết là phải đẩy mạnh chủ trương tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Việt Nam đang có thế mạnh về thu hút đầu tư, cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, thu hút đầu tư một cách có chọn lọc hơn, chú trọng vào những dự án có hàm lượng khoa học, công nghệ cao, đảm bảo môi trường. “Điều quan trọng là chúng ta phải mở rộng và đa dạng hóa thị trường nhập khẩu và xuất khẩu, đồng thời với phát triển việc sản xuất nguyên liệu trong nước, khai thác thị trường nội địa có trên 90 triệu dân” - Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng cho biết Chính phủ đã và đang triển khai các giải pháp để đa dạng hóa thị trường. Cụ thể như tham gia sáu hiệp định thương mại lớn, trong đó có WTO. Thời gian tới, Việt Nam đẩy mạnh đàm phán và tham gia một số hiệp định thương mại tự do lớn khác như Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và các hiệp định thương mại tự do với EU, Hàn Quốc, Liên minh Thuế quan (Nga - Belarus - Kazakhstan)... Dự kiến đến năm 2015, Việt Nam sẽ tham gia 16 hiệp định thương mại tự do với 55 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều cường quốc và khối kinh tế quan trọng, mở ra không gian rộng lớn để phát triển đa dạng thương mại.

Chính nghĩa sẽ chiến thắng

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) nêu chất vấn: “Chính phủ đã và sẽ làm gì để thế giới tiếp tục ủng hộ Việt Nam và các nhà đầu tư vẫn chọn Việt Nam là điểm đến?”. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói khi Trung Quốc có hành động xâm phạm vùng biển nước ta thì cộng đồng thế giới, nhiều nước, nhiều tổ chức, cá nhân quốc tế ủng hộ chính nghĩa của Việt Nam. Ngày 11-6, Phó thủ tướng đã tiếp ông Jitendra Sharma (chủ tịch danh dự Hội Luật gia dân chủ quốc tế - IADL) thì ông này khẳng định IADL nhất quán ủng hộ lập trường chính đáng và chính nghĩa của Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền của mình. “Truyền thống, lịch sử dân tộc ta đã chứng minh rằng bao giờ chính nghĩa cũng chiến thắng” - Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng cũng khẳng định Việt Nam thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế để đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu hộ tống bảo vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam và sẽ xem xét tiến hành các biện pháp có liên quan. Việt Nam làm hết sức mình để giữ mối quan hệ hòa bình, tôn trọng nhau để phát triển trong một thế giới hội nhập. Việt Nam tiếp tục đảm bảo an toàn cho khách du lịch, tiếp tục quảng bá con người, đất nước Việt Nam thân thiện, có truyền thống văn hóa phong phú...

Đề cập đến nguyên nhân của việc trước diễn biến tình hình biển Đông, một số phần tử xấu lợi dụng tuần hành đập phá, trộm cắp, cướp tài sản, gây bất bình trong dư luận, Phó thủ tướng cho biết: “Một là, khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép thì gây ra sự bức xúc trong nhân dân, trong công nhân. Hai là, có mâu thuẫn giữa giới chủ và công nhân trong môi trường làm việc. Ba là, có việc tội phạm hình sự tham gia trộm cướp. Bốn là, có sự chỉ đạo, có bàn tay của kẻ xấu phản động. Trong đó cũng có nguyên nhân về điều hành, quản lý. Chúng ta không bỏ qua nguyên nhân nào”.

Theo Phó thủ tướng, trước tình hình trên, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo kịp thời, ngành công an và các cơ quan chức năng, các địa phương lập lại trật tự một cách nhanh chóng. Các cơ quan chức năng cũng tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ, kịp thời để hỗ trợ các doanh nghiệp. Ngay lúc đó hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các địa bàn xảy ra vấn đề đã phục hồi 80-90%, cách đây vài ngày thì 100% các doanh nghiệp ở Bình Dương đã trở lại hoạt động bình thường. “Chúng ta tiếp tục nghiên cứu các chính sách khác để tạo môi trường đầu tư tốt hơn, thuận lợi hơn. Chúng ta cũng sẽ không để tình trạng trên tái diễn ở các địa phương” - Phó thủ tướng khẳng định.

Tăng cường công khai, minh bạch tài sản kê khai

* Đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị): Trong thời gian qua chúng ta có kê khai nhưng không công khai, minh bạch tài sản, vì thế một số cán bộ cao cấp đương chức hoặc vừa nghỉ hưu nhưng khối tài sản khổng lồ lần lượt phát lộ. Xin Phó thủ tướng cho biết từ đầu nhiệm kỳ tới nay có bao nhiêu cán bộ cao cấp công khai, minh bạch và phải giải trình về khối tài sản ngày càng gia tăng của mình, giải pháp của Chính phủ về vấn đề này?

- Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ có một nghị định về xử lý trách nhiệm người đứng đầu và có một nghị định minh bạch tài sản, thu nhập. Đây là hai văn bản pháp lý quan trọng để triển khai thực hiện Luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi). Như chúng ta đã biết, việc công khai minh bạch về vấn đề này chưa làm tốt, chứng tỏ rằng văn bản pháp luật là có, cơ sở pháp lý là có nhưng việc triển khai ở một số cấp, một số ngành còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, chúng tôi xin báo cáo với Quốc hội sẽ tiếp tục triển khai tốt các văn bản pháp luật về vấn đề công khai, minh bạch tài sản và giải trình tài sản tăng thêm theo đúng quy định của Luật phòng chống tham nhũng và kết luận của Tổng bí thư, trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng tại Hội nghị toàn quốc về phòng, chống tham nhũng ngày 5-5 vừa qua.

Về số liệu cụ thể có bao nhiêu cán bộ có số tài sản lớn, việc này chỉ có thể qua thanh tra sự việc mới phát hiện một cách đầy đủ. Tôi hi vọng nhân dân cũng như những cơ quan có chức năng sẽ làm tốt việc phát hiện này trong thời gian tới.

V.V.T. ghi

VÕ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên