14/04/2013 11:01 GMT+7

Khởi công xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

 XUÂN LONG
 XUÂN LONG

TTO - Sáng 14-4, tại thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức phát lệnh khởi công gói thầu số 6, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Gói thầu số 6 gồm đê chắn sóng đoạn A, kè bảo vệ, tường chắn đất, tôn tạo xử lý nền, bến công vụ, đường sau cảng, hạ tầng điện nước thuộc hợp phần A dự án đầu tư xây dựng công trình cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện) do nhà thầu liên danh Toa Corparation và Penta - Ocean Contruction Co.Ltd đảm nhiệm.

bTu1PT59.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khởi công dự án xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - Ảnh: Xuân Long
kdvuFKw7.jpgPhóng to
Khởi công cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - Ảnh: Xuân Long

Ông MotonoriI Tsuno, trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, cho biết đây là dự án thí điểm theo hình thức hợp tác công tư (PPP) đầu tiên giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản, theo đó vốn ODA được sử dụng để đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc hợp phần công và hợp phần tư nhân do liên danh các nhà đầu tư Việt Nam và Nhật Bản đảm nhận.

Vì vậy, việc đảm bảo tiến độ triển khai giữa hợp phần công và hợp phần tư nhân là hết sức quan trọng. “Đây là một trong những dự án phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng nhất của JICA tại Việt Nam. JICA đã hỗ trợ dự án ngay từ giai đoạn ban đầu, đến giai đoạn thiết kế và cả giai đoạn thi công. Dự án cảng Lạch Huyện đóng một vai trò hết sức quan trọng, không chỉ như một cảng cửa ngõ quốc tế của khu vực phía Bắc Việt Nam mà còn là cảng trung tâm của các nước trong khu vực. Những cửa ngõ quốc tế này sẽ góp phần phát triển kinh tế và tăng cạnh tranh trên thị trường quốc tế đối với Việt Nam”- ông MotonoriI Tsuno nhấn mạnh.

Theo Bộ Giao thông vận tải, quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2009, đã xác định cảng biển Hải Phòng là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế loại IA, trong đó khu cảng Lạch Huyện là khu cảng đặc biệt quan trọng. Dự án cũng nằm trong danh mục các dự án kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, thiết yếu giai đoạn đến năm 2020.

Theo đó, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết sau khi cảng Lạch Huyện với cơ sở hạ tầng và công nghệ bốc xếp được đầu tư đồng bộ hoàn thành, cảng sẽ tiếp nhận được tàu container trọng tải đến 8.000 TEU (tương đương với tàu trọng tải 100.000 tấn hoạt động trên tuyến vận tải biển xa), đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường, góp phần đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc có thể đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ (không phải trung chuyển qua các cảng trung chuyển tại khu vực như Singapore, Hong Kong).

Bộ GTVT cho biết chỉ tính riêng hợp phần A xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung cho cảng trong các giai đoạn sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 18.627 tỉ đồng gồm nguồn vốn ODA Nhật Bản và ngân sách nhà nước. Dự kiến dự án xây dựng cảng Lạch Huyện sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.

 XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên