17/09/2011 07:20 GMT+7

Yêu cầu các bên không làm phức tạp tình hình biển Đông

Chinhphu.vn - H.GIANG
Chinhphu.vn - H.GIANG

TT - Ngày 16-9, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc cử tàu cá có trọng tải 1.000 tấn đến Trường Sa để hỗ trợ việc nuôi trồng, đánh bắt thủy sản và hiện có 500 tàu cá thường xuyên hoạt động ở khu vực Trường Sa cùng thông tin Trung Quốc phản đối Ấn Độ hợp tác với Việt Nam thăm dò dầu khí tại lô 127, lô 128 thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ:

“Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên tại khu vực này mà không có sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam yêu cầu các bên không có các hành động làm phức tạp tình hình ở biển Đông, góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực.

Việt Nam khẳng định các dự án hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực dầu khí, trong đó có các dự án hợp tác tại lô 127, 128, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, hoàn toàn thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, phù hợp với công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982, phù hợp với tập quán và thực tiễn quốc tế cùng các thỏa thuận đa phương và song phương mà Việt Nam ký kết. Các ý kiến phản đối sự hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác nước ngoài tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam là hoàn toàn không có cơ sở pháp lý và vô giá trị”.

* Việt Nam và Ấn Độ nhất trí về việc cần đảm bảo tự do hàng hải ở biển Đông, các bên liên quan cần tránh sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán hòa bình trên cơ sở của luật pháp quốc tế, trong đó có công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS-82) và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên về biển Đông (DOC). Đó là một phần trong nội dung của kỳ họp Ủy ban hỗn hợp lần thứ 14 Việt Nam - Ấn Độ diễn ra tại Hà Nội ngày 16-9. Cuộc họp do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S.M. Krisna đồng chủ trì.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đánh giá mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam - Ấn Độ được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawahalal Nehru xây dựng và các thế hệ lãnh đạo cùng nhân dân hai nước vun đắp, đang phát triển tốt đẹp.

Hai bên đánh giá cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng; vui mừng nhận thấy hợp tác về lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư đã có bước phát triển rất nhanh chóng. Hai bên nhất trí phấn đấu đưa thương mại hai chiều đạt 7 tỉ USD vào năm 2015 và giảm nhập siêu của Việt Nam.

Hai bên bày tỏ hài lòng về các khoản tín dụng hiệu quả thiết thực của Ấn Độ cấp cho Việt Nam như tín dụng ODA, tín dụng ưu đãi, một số khoản viện trợ không hoàn lại. Ấn Độ cam kết tăng cường hơn nữa trong việc giúp đỡ tài chính cho Việt Nam trong thời gian tới với điều kiện ưu đãi hơn.

Hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản và chăn nuôi, thông tin và viễn thông, y tế, du lịch, môi trường, tư pháp, giáo dục, văn hóa và đào tạo nguồn nhân lực. Theo đó, hai nước sẽ ký kết nhiều hiệp định, thỏa thuận hợp tác trong thời gian sắp tới.

Chinhphu.vn - H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên