18/03/2011 07:27 GMT+7

Phóng xạ đã lan ra ngoài Nhà máy Fukushima 1

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Tối 17-3, Bộ Khoa học - công nghệ Việt Nam đã có báo cáo của tổ công tác xử lý thông tin sự cố Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 của Nhật Bản khẳng định tình hình phóng xạ đã lan ra khỏi nhà máy.

Read this on Tuoitrenews.vn

Theo tổ công tác, mực nước bể chứa nhiên liệu đã cháy của các tổ máy số 3 và số 4 thấp; nhiệt độ bể chứa nhiên liệu đã cháy của tổ máy số 5 và 6 Nhà máy Fukushima 1 vẫn tiếp tục tăng chậm; tình hình bơm nước biển vào tâm lò các tổ máy số 1, 2 và 3 Nhà máy Fukushima 1 đang được tiếp tục. Theo thông tin của tổ công tác thu nhận được, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã xác nhận nhiệt độ của các tổ máy đều cao hơn mức bình thường cho phép (dưới 250C), hiện cao từ 600C trở lên ở các tổ máy số 4, 5, 6.

Tới thời điểm này, theo những thông tin tổ công tác cập nhật được từ Công ty Điện lực Tokyo, các cơ quan hữu quan Nhật Bản và IAEA, Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 đã xảy ra sự cố nhưng thùng áp lực của các lò phản ứng và lớp bảo vệ bêtông cốt thép chưa bị phá vỡ nên phần lớn chất phóng xạ vẫn được giữ trong lò. Nhưng những giải pháp cấp nước làm mát và axit boric cho các tổ máy hiện nay không đạt được hiệu quả mong muốn, nên tình hình vẫn đang diễn biến phức tạp.

Về tình hình phóng xạ môi trường tại Nhật, các mức liều phóng xạ trong ngày đo được tại cổng chính của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 cho thấy chưa có phát tán nơtrôn từ trong lò phản ứng ra ngoài. Tuy nhiên, phóng xạ đã lan ra ngoài khu vực nhà máy. Tổ công tác thu thập số liệu từ Trung tâm dữ liệu quốc gia của Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBT) thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam khẳng định một trạm quan trắc tại khu vực gần nhà máy phát hiện nhiều hơn nồng độ hạt nhân phóng xạ trong không khí và có xu hướng tăng cao.

CTBT đã mô phỏng sự di chuyển của đám mây phóng xạ rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản tại Fukushima do ảnh hưởng của động đất và sóng thần ngày 11-3-2011. Theo dự đoán đến ngày 18-3, đám mây phóng xạ sẽ di chuyển ra hướng biển Thái Bình Dương hướng về lục địa châu Mỹ và hiện tại chưa ảnh hưởng đến lãnh thổ Việt Nam trong các ngày tới.

Số liệu đo phóng xạ và đo phông bức xạ gamma trong không khí ở Việt Nam tại các trạm quan trắc đều khẳng định chưa có mức tăng phông bức xạ bất thường trong ngày 17-3.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên