17/03/2011 07:14 GMT+7

Khởi công rồi... để đó

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang) dài 54km khởi công từ cuối tháng 11-2009 nhưng đến nay vẫn án binh bất động khiến nhiều bạn đọc thắc mắc.

Ngay sau lễ khởi công, các nhà thầu gồm Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 và Công ty 508 (thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5) đã đưa nhiều thiết bị đến để làm mặt bằng công trường thi công nút giao thông Thân Cửu Nghĩa - điểm đầu của dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Điều chỉnh thiết kế

Khi các nhà thầu đang chuẩn bị thi công thì UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị chủ dự án là Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc BIDV (gọi tắt là Công ty BEDC) cho điều chỉnh thiết kế nút giao thông này.

Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang) dài 54km, rộng 25,5-26,5m cho sáu làn xe lưu thông, trong đó có hai làn xe dừng khẩn cấp. Trên tuyến đường sẽ xây dựng 43 cầu lớn nhỏ với tổng chiều dài 10km. Đường cao tốc này được thiết kế cho ôtô chạy với tốc độ 120km/giờ, khi hoàn thành sẽ nối kết với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và rút ngắn thời gian xe chạy hơn một giờ so với đi quốc lộ 1 A. Công ty BEDC dự kiến với mức thu phí 1.000 đồng/km, công trình sẽ hoàn vốn sau 34 năm thu phí.

Nút giao thông Thân Cửu Nghĩa được thiết kế dạng hình kèn trumpet với nhánh cầu vượt trên đường cao tốc nối với đường ĐT 878.

Để đến được nút giao thông này, xe từ các khu công nghiệp Tiền Giang phải đi thêm một quãng đường dài khoảng 15km. UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị điều chỉnh thiết kế nút giao thông này theo dạng hình hoa thị (hình bốn vòng tròn) và làm thêm một đoạn đường kết nối để tuyến đường từ khu công nghiệp đến nút giao thông chỉ còn khoảng 5km.

Từ đề nghị của UBND tỉnh Tiền Giang, Công ty BEDC đã yêu cầu các nhà thầu dừng thi công nên các nhà thầu đã rút toàn bộ thiết bị và nhân công ra khỏi công trường.

Đến nửa năm sau kể từ ngày khởi công dự án (tháng 4-2010), UBND tỉnh Tiền Giang mới có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho điều chỉnh quy mô nút giao thông nói trên.

Và cuối tháng 5-2010, Văn phòng Chính phủ ra văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý bổ sung quy mô nút giao thông Thân Cửu Nghĩa. Theo ông Phan Hồng Quang - giám đốc Công ty BEDC, việc thiết kế và trình các thủ tục cho cơ quan thẩm quyền phê duyệt lại nút giao thông này mất khoảng tám tháng. Ngoài ra, chi phí phát sinh cho dự án này tăng lên khoảng 500 tỉ đồng.

Chưa ký hợp đồng

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được Chính phủ dành nhiều ưu đãi đặc biệt. Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Công ty BEDC tiếp nhận trạm thu phí cầu Mỹ Thuận từ ngày 1-4-2010 để có thêm nguồn vốn hỗ trợ và được quyết định lựa chọn nhà thầu nhưng việc triển khai dự án rất chậm.

Từ khi khởi công dự án đến nay, Công ty BEDC vẫn chưa ký hợp đồng với Bộ Giao thông vận tải về việc làm con đường này cũng như chưa ký hợp đồng chuyển nhượng quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Ngoài ra, từ khi khởi công dự án đến nay các địa phương trên tuyến đường vẫn còn đang triển khai đền bù giải tỏa. Riêng nút giao thông Thân Cửu Nghĩa vẫn còn đang xác định ranh cắm mốc giải tỏa mới khiến dự án đã chậm càng thêm chậm.

Trong khi đó theo lãnh đạo Công ty BEDC, vốn đầu tư dự án khoảng 1 tỉ USD (20.000 tỉ đồng). Trong đó, vốn tự có của tám doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án chiếm 10%, 90% còn lại là vốn vay nước ngoài.

Thủ tướng đã cho phép Ngân hàng Đầu tư và phát triển VN (BIDV) được huy động vốn trong và ngoài nước để cho Công ty BEDC vay lại và bảo lãnh các khoản vay nước ngoài nếu công ty có yêu cầu.

Thế nhưng, hiện nay lãi suất vay phát hành trái phiếu bằng đồng ngoại tệ tăng rất cao, trong khi đó việc tiếp cận với vốn vay ODA (có lãi suất thấp) cực kỳ khó khăn. Khó khăn nhất là tìm nguồn vốn tài trợ cho dự án dù hiện nay Công ty BEDC đang đàm phán với đối tác nước ngoài để tìm cách vay vốn cho dự án

Theo Công ty BEDC, vẫn còn phải làm nhiều thủ tục để trình các cơ quan thẩm quyền phê duyệt và chắc chắn tiến độ dự án thi công càng chậm thì vốn đầu tư công trình càng tăng. Sớm nhất cuối năm 2011 đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương mới được thi công trở lại.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên