26/02/2011 09:23 GMT+7

Mekong thiếu nước, ĐBSCL nghèo đi

C.QUỐC - T.CƯỜNG
C.QUỐC - T.CƯỜNG

TT - Tại diễn đàn “Biến đổi khí hậu tại ĐBSCL - các thiệt hại liên quan sông Mekong năm 2010” được tổ chức ở TP Cần Thơ ngày 25-2, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn cảnh báo biến đổi khí hậu tại ĐBSCL đang có những diễn biến rất đáng lo ngại, làm tăng thêm thiệt hại về kinh tế và đời sống người dân.

Read this on Tuoitrenews.vn

jKWHK1F7.jpgPhóng to
Do lũ không về, ngay trong mùa lũ năm ngoái nông dân vùng lũ Thoại Sơn (An Giang) phải bơm nước cứu lúa - Ảnh: Đ.Vịnh

Người Thái nói không với XayaburyĐừng bỏ dài, trông ngắn“Án tử” cho đồng bằng sông Cửu Long?Lào nên hoãn quyết định xây dựng đập XayaburyĐập Xayabury sẽ ảnh hưởng lớn đến Việt NamXayabury làm suy yếu nông nghiệp và thủy sản

Ông Nguyễn Minh Giám - phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ - cho biết từ năm 2003 đến nay gió mùa tây nam trên sông Mekong yếu đi, trong khi gió mùa đông bắc lại có xu hướng mạnh lên. Hiện tượng này đã khiến lượng mưa khu vực sông Mekong ít, gây hạn hán, trong khi gió mùa đông bắc mạnh làm nước biển dâng, gây xâm nhập mặn ngày càng rộng. Đại diện tỉnh Bến Tre cho biết: toàn tỉnh Bến Tre bị mặn độ 1 phần ngàn xâm nhập; chỉ riêng trong năm 2010, tổng giá trị thiệt hại của tỉnh do hạn mặn khoảng 198 tỉ đồng, “nhiều người dân phải bỏ xứ ra đi vì không còn cá để đánh bắt”.

TS Lê Anh Tuấn (Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu Đại học Cần Thơ) cũng cho biết mực nước cao nhất trên sông Mekong năm 2010 tại Châu Đốc là thấp nhất trong vòng 85 năm qua. Còn theo thông tin từ thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện, hằng năm sông Mekong đưa về ĐBSCL khoảng 160-165 triệu tấn phù sa nhưng nay chỉ còn 42 triệu tấn (do biến đổi khí hậu và bị ngăn đập), vì vậy sản lượng thủy sản và nông nghiệp cũng giảm rất nhiều. Chỉ riêng ở tỉnh Đồng Tháp năm 2010, mực nước trên sông Tiền và sông Hậu rất thấp khiến chi phí làm đất của nông dân tăng gấp 2-3 lần (ước tính 1 triệu đồng/ha). Người dân cũng phải tốn thêm tiền công làm cỏ và vệ sinh đồng ruộng (khoảng 300.000 đồng/ha) chưa kể chi phí thuốc diệt cỏ.

Ông Trần Thanh Bé - viện trưởng Viện Kinh tế TP Cần Thơ - nhìn nhận: trước tình trạng xấu đi của môi trường, các tỉnh đã mạnh ai nấy chống đỡ mà thiếu kế hoạch phối hợp hành động. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng các tỉnh trong khu vực ĐBSCL khi làm các công trình chống biến đổi khí hậu cần có sự bàn bạc, gắn kết với nhau để phát huy hiệu quả. Song song đó là đồng thời đấu tranh với các quốc gia thượng nguồn bằng cách “nói không” với việc mua điện từ các dự án này, kể cả không nên tham gia xây các đập trên sông Mekong.

C.QUỐC - T.CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên