![]() |
Công ty TNHH Trung An tiếp tục xây dựng cầu tàu số 3 dù cơ quan chức năng đã đình chỉ thi công (ảnh chụp ngày 9-9-2010) - Ảnh: TRUNG CƯỜNG |
Ngày 9-9, tại khu vực bến thủy Công ty TNHH Trung An (Q.Thốt Nốt, TP Cần Thơ, gọi tắt là Công ty Trung An), công nhân vẫn tiếp tục thi công cầu tàu thứ ba cặp sông Hậu khi chưa có giấy phép xây dựng. Điều đáng nói là trước đó cơ quan chức năng Q.Thốt Nốt đã hai lần lập biên bản đình chỉ thi công, yêu cầu tháo dỡ, khắc phục hiện trạng.
Xây “tốc hành”
Tại hiện trường, cầu tàu 1 và 2 do Công ty Trung An xây dựng đã hoàn thiện. Theo biên bản của cơ quan chức năng Q.Thốt Nốt, Công ty Trung An lấn chiếm đất cặp sông Hậu trên 1.100m2. Trong đó, cầu tàu 1 được xây dựng đến 750m2, chiều dài hướng ra sông Hậu là 25m (19m trên mặt sông, 6m kè lấn chiếm đất bờ sông), chiều ngang dài 50m.
Lâu nay một số địa phương chưa chú trọng đến quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sông, đặc biệt chưa quan tâm tổ chức chỉ đạo quy hoạch cảng, bến thủy nội địa theo luật định. Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV kiến nghị UBND các tỉnh, TP có phần địa giới hành chính liên quan đến sông Hậu sớm công bố quy hoạch quản lý đất liên quan đến hành lang an toàn giao thông tuyến sông Hậu để làm cơ sở cho công tác quản lý đất đai, cấp phép xây dựng các công trình trên sông. |
Ông Nguyễn Văn Đảm, trưởng Phòng tài nguyên - môi trường Q.Thốt Nốt - cho biết cuối tháng 6-2010, cơ quan chức năng phát hiện Công ty Trung An xây dựng cầu tàu 1 và đang trong quá trình hoàn thiện. Công ty làm kè lấn chiếm trái phép bờ sông và xây dựng trái phép khi chưa được cấp phép. Cơ quan chức năng đã lập biên bản xử lý, yêu cầu ngưng thi công nhưng công ty này tiếp tục hoàn thiện cầu tàu 1 và “tốc hành” xây dựng cầu tàu 2, cầu tàu 3.
Đầu tháng 9-2010, cơ quan chức năng phát hiện hành vi này của Công ty Trung An và tiếp tục lập biên bản, yêu cầu ngưng thi công nhưng sau đó công ty vẫn tiếp tục hoàn thiện cầu tàu 2 và “ráng” làm nốt cầu tàu 3.
Theo UBND Q.Thốt Nốt, công trình xây dựng ba cầu tàu của Công ty Trung An trên phần đất công do công ty lấn chiếm và thuộc hành lang an toàn sông Hậu. Mức xử phạt hành vi xây dựng trái phép này là trên 30 triệu đồng, vượt thẩm quyền của quận nên quận đã đề xuất UBND TP Cần Thơ xử lý.
Ngày 15-9, thanh tra Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã đến hiện trường lập biên bản về việc Công ty Trung An vi phạm xây dựng cầu tàu trái phép với mức phạt 35 triệu đồng và yêu cầu công ty ngừng thi công.
Nhà lấn san sát
Tại khu vực đầu kênh Rạch Sỏi - Hậu Giang tiếp giáp với sông Hậu có khá nhiều bến bãi, băng tải hàng hóa của các cơ sở kinh doanh lúa gạo và lớp lớp nhà cửa lấn ra lòng kênh.
Xuôi theo dòng kênh Rạch Sỏi qua địa phận Vĩnh Thạnh (Cần Thơ) rồi Tân Hiệp, Rạch Giá (Kiên Giang), dọc bên bờ trái thấy san sát nhà sàn, nhà bêtông kiên cố. Đó đây vô số bến bãi hằng ngày tập kết hàng hóa với rất nhiều phương tiện giao thông thủy neo đậu. “Nhiều khi sà lan, ghe tàu đậu choán gần hết lòng kênh, gây ra ùn tắc” - anh Lê Thái Duy, một tài công sà lan, nói. Trên các tuyến kênh khác nối từ sông Hậu qua địa bàn An Giang, Kiên Giang cũng trong tình trạng tương tự.
Theo ông Nguyễn Thanh Tòng - trưởng phòng kỹ thuật đường sông Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 13, địa bàn do đơn vị quản lý có 19 tuyến sông, kênh và phần lớn các tuyến trên địa bàn Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang đều bị lấn chiếm với gần 20.000 căn nhà, công trình kiến trúc xâm phạm hành lang bảo vệ luồng. “Có những công trình lấn từ bờ ra 12-15m, khoảng cách từ công trình cách mép luồng chỉ 1-2m” - ông Tòng cho biết. Ngoài ra, theo ông Tòng, các tuyến giao thông thủy đi qua vùng tứ giác Long Xuyên hiện nay còn bị xâm phạm bởi hàng loạt cầu treo do người dân, đoàn thể địa phương vận động đóng góp làm.
Trên sông Hậu, từ biên giới Campuchia về Long Xuyên, hành lang bảo vệ luồng dọc hai bên bờ sông cũng bị lấn chiếm. Đoạn sông qua địa bàn huyện An Phú vốn bị cạn, dọc hai bên bờ lại có nhiều làng bè, làng ghe nổi neo đậu dày đặc khiến lòng sông bị bồi lắng nhanh. Sông ngày càng cạn dần nên vào mùa khô, tàu ghe tải trọng lớn không thể lưu thông. Tại khu vực Cồn Tiên, ngã ba Châu Đốc, bờ sông hình thành bãi bồi lan ra khỏi bờ cũ cả trăm thước làm lòng sông hẹp lại.
Kể từ khi phong trào nuôi thủy sản xuất khẩu dậy lên, nhiều nơi người ta lấn sông đắp bờ bao để nuôi cá. Tuy nhiên, theo Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 12, hiện sông Hậu chưa cắm mốc chỉ giới nên khó xác định được việc lấn chiếm luồng và hành lang bảo vệ đường thủy nội địa. Hiện việc lấn chiếm đa số ở mặt sông Hậu (gần bờ).
Trên địa bàn TP Cần Thơ có 320 bè cá tự phát trên sông Hậu, có bè cách bờ 100m, gây cản trở giao thông.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận