20/06/2010 05:54 GMT+7

Đề nghị góp 300 triệu USD cho các chương trình da cam

LAN ANH
LAN ANH

TT - Tuyên bố ngày 19-6 của nhóm đối thoại Việt - Mỹ về chương trình hành động của nhóm về da cam cho hay đến nay VN đã chi 6,25 triệu USD để tẩy độc môi trường và 50 triệu USD/năm trợ cấp nạn nhân chất độc da cam.

Tuy nhiên, số người được nhận trợ cấp còn ít ỏi. Theo nhóm đối thoại Việt - Mỹ, ít nhất có 4,2 triệu người VN và 2,8 triệu quân nhân Mỹ tham chiến tại miền Nam VN từ năm 1962-1975 bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Theo bản kế hoạch hành động này, nhóm đối thoại Việt - Mỹ đề nghị Chính phủ Mỹ chi ngân sách cùng các nhà tài trợ tư nhân khác, quyên góp 300 triệu USD nhằm tẩy độc một số điểm nóng da cam ở sân bay Đà Nẵng, Biên Hòa (Đồng Nai).

Đồng thời khôi phục hệ sinh thái ở những khu vực bị phun rải chất rụng lá ở A Lưới (Thừa Thiên - Huế), mở rộng dịch vụ cho người khuyết tật liên quan đến chất da cam/dioxin và gia đình của họ... Các hoạt động trong kế hoạch hành động này bắt đầu từ năm 2010 và kéo dài trong 10 năm tới.

Nhóm đối thoại Việt - Mỹ gồm mười thành viên, do phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Ngô Quang Xuân và ông Walter Isaacson, chủ tịch Viện Apsen, làm đồng trưởng nhóm.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên