25/07/2008 10:06 GMT+7

Những đóa hoa bất tử

 VĂN ĐỊNH
 VĂN ĐỊNH

TT(Hà Tĩnh) - "Đồng Lộc - những đóa hoa bất tử" là chủ đề trong chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt tối 24-7 tại ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng ngã ba Đồng Lộc và tưởng niệm 40 năm ngày hi sinh của 10 nữ anh hùng TNXP (24-7-1968 - 24-7-2008).

BFte0LpX.jpgPhóng to
Dâng hương lên khu mộ mười cô gái thanh niên xung phong tỏ lòng tri ân - Ảnh: Văn Định
TT(Hà Tĩnh) - "Đồng Lộc - những đóa hoa bất tử" là chủ đề trong chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt tối 24-7 tại ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng ngã ba Đồng Lộc và tưởng niệm 40 năm ngày hi sinh của 10 nữ anh hùng TNXP (24-7-1968 - 24-7-2008).

Hà Tĩnh: Đêm nay tái hiện lại chiến thắng ngã ba Đồng Lộc

40 năm trôi qua, về Đồng Lộc những ngày gió Lào, nắng rát người ta vẫn nghẹn ngào kể cho nhau chuyện về mười cô gái thanh niên xung phong huyền thoại. Tuổi hai mươi của họ đã hóa thành bất tử, đã làm nên một đất nước "của ca dao và thần thoại...".

Trước ngày 24-7-1968, chị Võ Thị Tần, tiểu đội trưởng của tiểu đội mười cô gái thanh niên xung phong ở ngã ba Đồng Lộc, ngồi trong hầm viết thư gửi về cho mẹ: "Mẹ ơi ở đây chúng con vui lắm mẹ ạ! Ban đêm chúng thắp đèn cho chúng con làm đường. Ban ngày chúng đem bom giết cá để chúng con cải thiện. Bom đạn của chúng làm rung chuyển cả núi rừng nhưng không thể làm rung chuyển những trái tim của chúng con. Mẹ ạ, thằng Mỹ còn hung hăng thì còn nhiều chuyện để kể cho mẹ nghe về sự thất bại của chúng trên mảnh đất nhỏ kiên cường này. Mẹ ơi, dạo này địch bắn phá ác liệt nhưng bọn con vẫn tập được bài hát mới. Cuốn sổ tay mẹ gửi cho con dạo này đã gần hết rồi. Mẹ nhớ gửi thêm cây bút nữa nhé. Mới về thăm mẹ đó mà con thấy nhớ mẹ quá. Con mong mẹ giữ gìn sức khỏe và đừng lo cho con nhiều...".

Một tiểu đội mười cô gái, chưa ai có gia đình, tuổi đời còn rất trẻ, người nhỏ nhất mới 17 tuổi, người lớn 24. Ban đêm cũng như ban ngày, sau từng loạt bom rơi, mười cô: người xẻng, người cuốc, í ới gọi nhau ra san lấp mặt đường.

Mười bông hoa bất tử

"Vậy mà ngày 24-7-1968, đến loạt bom thứ 15..." - ông Nguyễn Hữu Nhã (78 tuổi), nguyên bí thư Đảng ủy xã Đồng Lộc từ năm 1965-1985 - nhân chứng sống lịch sử, kể đến đây mà nghẹn ngào rơi nước mắt.

"...Đúng 16g, một tốp máy bay lao tới ném bom và mười chị đã lánh vào một căn hầm chữ A gần đường nhất. Một quả bom rơi trúng cửa hầm, khói bom mù mịt, bao trùm lên tất cả các chị”.

Đứng trên đồi quan sát, đồng đội không thấy ai trong mười cô. Cả trận địa lặng đi..., òa lên tiếng khóc: Tần ơi? Hà ơi? Nhỏ ơi?...

"Trong lễ truy điệu, mới tìm thấy thi thể của chín chị. Do bị vùi lấp sâu, mãi ba ngày sau chị Hồ Thị Cúc, tiểu đội phó, mới được tìm thấy trong tư thế ngồi, mười ngón tay rớm máu..." - ông Nhã nhớ lại.

Nối tiếp khúc hát khải hoàn...

40 năm, chiến tranh đã lùi xa. Cuộc sống đã hồi sinh trên "tọa độ chết" năm xưa. Khu di tích lịch sử cách mạng - du lịch ngã ba Đồng Lộc đã được xây dựng trên diện tích 50ha. Du khách khi về với ngã ba Đồng Lộc, ngoài thắp những nén hương lên khu mộ mười nữ thanh niên xung phong Đồng Lộc, khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ... còn tận mắt chứng kiến cảnh trận địa bom năm xưa, trong đó có hố bom đã giết chết mười cô gái Đồng Lộc...

Một khu di tích lịch sử đúng nghĩa sẽ được hoàn tất trong nay mai. Du khách có thể đội mũ tai bèo, ăn cơm nắm, uống nước chè xanh bằng bát B52... để hiểu được phần nào thế hệ cha anh chúng ta đã trải qua trong những năm tháng chiến tranh.

Chương trình "Đồng Lộc - những đóa hoa bất tử" do UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Đài truyền hình VN - Công ty phát triển truyền thông & sự kiện VNC tổ chức.

Chương trình lễ tưởng niệm và giao lưu nghệ thuật có ba phần chính: "Huyền thoại tuổi hai mươi", "Vầng trăng và những quầng lửa", "Những đóa hoa bất tử". Xen kẽ trong chương trình là màn giao lưu với nhân chứng lịch sử và những ca khúc tiêu biểu viết về Hà Tĩnh, những bài ca Trường Sơn đưa ta về với năm tháng gian khổ, khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở một mảnh đất tính trung bình 1m2 phải hứng chịu ba quả bom tấn.

Đưa ta về một địa chỉ đỏ với những tấm gương hi sinh cao cả của các chiến sĩ TNXP mà tiêu biểu là mười nữ TNXP đã hiến dâng tuổi thanh xuân vì độc lập tự do của Tổ quốc. Theo ông Hà Văn Thạch - phó chủ tịch UBND tỉnh, vào ngày này hằng năm sẽ trở thành lễ hội truyền thống của tỉnh Hà Tĩnh.

Sơn Vinh

 VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên